Bẩn một tí mới tốt cho trẻ

Trẻ nông thôn sống "lăn lóc" khắp nhà, điều kiện vệ sinh không sạch lắm sẽ lại ít ốm đau. Trong khi đó, trẻ thành phố được chăm bẵm sạch sẽ, nhưng chỉ cần ra gió, chơi bẩn đã ốm.

Trẻ nông thôn sống "lăn lóc" khắp nhà, điều kiện vệ sinh không sạch lắm sẽ lại ít ốm đau. Trong khi đó, trẻ thành phố được chăm bẵm sạch sẽ, nhưng chỉ cần ra gió, chơi bẩn đã ốm.
 
Trẻ nông thôn khoẻ hơn trẻ thành phố
 
Các bậc cha mẹ luôn tránh cho con mọi tiếp xúc mà họ cho rằng mất vệ sinh. Ngoài ra, nhiều người sử dụng các loại kem dưỡng, sữa tắm gội, kem hay gel dưỡng da, tăng cường độ ẩm, nước hoa, hay các loại phấn sáp để con luôn thơm tho, sạch sẽ. Thực tế, một số nghiên cứu cho thấy, phải để trẻ "bẩn" một tí mới tốt. Còn việc lạm dụng hóa chất để chăm sóc và giữ cho mọi thứ xung quanh trẻ được sạch sẽ lại khiến trẻ có nguy cơ phải sống trong môi trường ô nhiễm.

Theo Ths Phạm Đức Phúc, Phòng nghiên cứu các nhiễm trùng đường ruột, Khoa Vi khuẩn, Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, để tuyên truyền nên cho trẻ sống bẩn là điều phi khoa học. Nhưng ở một góc độ khác từ thực tế cho thấy, nếu trẻ được tiếp xúc với môi trường, cuộc sống nhiều hơn cũng có lợi. Ví dụ, trẻ nông thôn uống nước lã có thể không bị đau bụng, còn trẻ thành phố chỉ cần nhấp miệng đã đau quằn. Hay trẻ nông thôn sống "lăn lóc" khắp nhà, điều kiện vệ sinh không sạch lắm sẽ lại ít ốm đau hơn trẻ thành phố được chăm bẵm sạch sẽ quá mức, chỉ cần ra gió, chơi bẩn đã ốm.
 
Những điều trên chưa được khoa học chứng minh bằng các chỉ số như sự thay đổi cơ thể, có đối tượng so sánh và thời gian cụ thể. Tuy nhiên, ở góc độ dân gian người ta giả định đó là sự tăng sức đề kháng. Tức là khi tiếp xúc môi trường nhiều sẽ làm cơ thể sản sinh ra các kháng thể tăng sức chịu đựng cao hơn. Kháng thể này được ví như liều văcxin tự nhiên giúp trẻ đáp ứng, thích nghi với môi trường sống.
 
Tuy nhiên, giả định này cũng có thể chưa hoàn toàn đúng. Có thể lật lại rằng liệu có hay chăng do cha mẹ ở nông thôn chưa nhận thức được bệnh của trẻ và không đưa đi khám. Trong khi đó, trẻ em thành phố được chú trọng về sức khoẻ hơn nhiều, chỉ cần ho, sổ mũi hay sốt nhẹ đã được kiểm tra, uống thuốc... Ngoài ra, việc lạm dụng kháng sinh mỗi khi ốm đau cũng khiến trẻ mất dần sức đề kháng. Cụ thể, trong cơ thể trẻ có vi khuẩn trí là vi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn; Nhưng do dùng kháng sinh nhiều nên vi khuẩn này bị tiêu diệt dần làm trẻ tiêu hóa kém...
 

zzz
Thi thoảng cho trẻ nghịch đất, cát tạo yếu tố thích nghi, tăng sức đề kháng.

Khoanh vùng ranh giới sạch - bẩn

ThS.BS Trương Ngọc Dương, chuyên khoa nhi, Học viện Quân y 103 cho rằng, giữ vệ sinh sạch sẽ là tốt, nhưng nhiều khi sự sạch sẽ thái quá lại gây ảnh hưởng đến cuộc sống, làm cho trẻ mất tự do trong hoạt động vui chơi, sinh hoạt bình thường. Sự sạch sẽ thái quá thậm chí còn dẫn tới nguy cơ làm yếu đi khả năng miễn dịch của cơ thể trước những tác động của môi trường, làm tăng khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chú ý phân biệt giữa việc cho phép trẻ chơi bẩn và việc để mặc con sống trong môi trường mất vệ sinh.

"Việc thi thoảng cho phép trẻ trồng cây, hay nghịch đất là việc nên khuyến khích, giúp tạo yếu tố thích nghi để tăng sức đề kháng, nhưng chỉ nên dừng lại ở mức có hạn chế, không nên để trẻ thường xuyên trong tình trạng mất vệ sinh. Rửa tay sau khi chơi là việc làm hết sức quan trọng bởi vi khuẩn từ tay có thể dễ dàng xâm nhập cơ thể qua nhiều đường khác nhau, ví dụ trẻ cho tay vào miệng, hay dùng tay bốc đồ ăn, vô tình dụi mắt, ngoáy mũi, hoặc chỉ đơn giản là gãi ngứa, gây trầy xước da...", BS Đại nhấn mạnh.

Theo Bee
 

 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.