Bài thuốc cai nghiện của ông tiến sĩ

“Cho phép con được một lần gọi bác một tiếng bằng “ba”. Con cảm thấy được sinh ra một lần nữa và được sống theo nghĩa đúng nhất của từ “người”. Một người từng “yêu nàng tiên nâu” đã viết thư cho ân nhân của mình như thế...

“Cho phép con được một lần gọi bác một tiếng bằng “ba”. Con cảm thấy được sinh ra một lần nữa và được sống theo nghĩa đúng nhất của từ “người”. Một người từng “yêu nàng tiên nâu” đã viết thư cho ân nhân của mình như thế...

Anh Hiếu (người thứ 4 từ trái sang) - chủ nhiệm CLB TTH - cùng gia đình và một số thành viên CLB
Anh Hiếu (người thứ 4 từ trái sang) - chủ nhiệm CLB TTH - cùng gia đình và một số thành viên CLB.

Hành trình đi tìm Thiên Thanh Hoàn

Nói về Thiên Thanh Hoàn, Tiến sĩ Dư Đình Động cho biết, thời gian ông công tác tại Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự ông luôn trăn trở và suy nghĩ phải làm thế nào đó để đưa những người nghiện ma túy trở về với cuộc sống của một người bình thường.

Qua quan sát ông thấy có một thực tế đó là những người nghiện ma tuý dù đã được đi cai nghiện ở nhiều nơi và bằng nhiều biện pháp nhưng tỷ lệ tái nghiện còn cao, nhiều gia đình bị khuynh gia bại sản, nhiều cái chết rất thương tâm cũng chỉ vì ma túy.

Với suy nghĩ đó, dựa trên những kiến thức chuyên môn mà bản thân mình đã tích lũy kết hợp với nhiều nguồn tư liệu, tri thức khác ông đã bắt tay vào nghiên cứu từ năm 2003. Thế rồi ông đã tìm ra bài thuốc mang tên Thiên Thanh Hoàn (TTH) và đến năm 2007 thì tiến hành thử nghiệm đầu tiên trên người và thành công.

TTH được nghiên cứu kết hợp tính đặc hiệu của bài thuốc cai nghiện trong dân gian và thành tựu khoa học hiện đại của thế giới về độc tố thần kinh chiết tách từ cá nóc. Mục đích của thuốc TTH là hiệu nghiệm và an toàn. TTH có tác dụng xóa bỏ cơ chế "thèm muốn - thỏa mãn" heroin và một số trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp khác ở người nghiện.

Sức khỏe người dùng thuốc sẽ phục hồi nhanh chóng, ăn ngủ tốt, tăng cân nhanh.... TTH cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nhưng không nghiêm trọng, chưa có trường hợp nào ngộ độc hoặc tai biến nguy hiểm do thuốc gây ra - T.S Động cho biết.

Muộn mằn nhưng chính là hạnh phúc

Đến tận nơi và chứng kiến tận mắt những người đã sử dụng bài thuốc TTH và nghe họ nói tôi mới tin đó là sự thật. Có những người như anh Đỗ Văn Hiếu - 14 năm rơi vào con đường nghiện ngập tưởng như không gì có thể cứu vãn được cuộc đời thì hiện nay đã từ bỏ được ma túy. Anh Hiếu là người thứ hai thử nghiệm thuốc và sau khi cai nghiện thành công, anh Hiếu đã cùng T.S Động đứng ra giúp đỡ những người nghiện khác bằng việc lập ra Câu lạc bộ (CLB) TTH do anh làm chủ nhiệm và lấy chính ngôi nhà mình tại ngõ 99, ngách 110 Định Công, HN làm trụ sở của CLB.

Không chỉ riêng anh Hiếu mà rất nhiều trường hợp nghiện ma túy khác mặc dù đã nhiều năm đi cai nghiện ở nhiều nơi và bằng nhiều biện pháp nhưng rồi đâu lại hoàn đấy. Thế rồi khi biết đến bài thuốc TTH, họ đã bảo nhau tìm đến như người chết đuối vớ được cọc.

Tâm sự với chúng tôi, các anh như Nguyễn Văn Tỉnh, Đặng Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hoàn... bảo rằng đối với người mắc bệnh bình thường còn đi vái tứ phương để mong được chữa trị huống gì những người nghiện ma túy. Lúc đó đưa bất cứ thứ gì các anh cũng sẽ uống, cũng chẳng cần biết nó có tác dụng thế nào bởi cuộc đời các anh không còn sự lựa chọn và các anh cũng không tin là có loại thuốc có thể cai được ma túy.

Thế nhưng sau khi được uống thuốc, chỉ sau một thời gian rất ngắn các anh đã không thấy nhớ nhung hay thèm muốn ma túy như những lần cai trước. Anh Tỉnh bảo với chúng tôi: “Nếu trước đây đi cai nghiện về nhà, chỉ cần thấy bóng dáng của người bạn nghiện đi qua ngõ là trong người tôi thấy rạo rực, thèm muốn. Thế nhưng từ ngày dùng bài thuốc của T.S Động, những cảm giác trên không xuất hiện nữa. Hiện tôi đã có gia đình và đã sinh con. Dù hạnh phúc hơi muộn mằn nhưng tôi đã làm lại được cuộc đời, thấy mình cần sống ý nghĩa và có trách nhiệm hơn”.

80% trên 1.500 người

Qua thực tiễn sử dụng có thể khẳng định thuốc TTH bước đầu có tác dụng cai nghiện, nó đã giúp hàng nghìn người thoát khỏi con đường nghiện ngập để làm lại cuộc đời và sống tốt hơn. Số liệu từ CLB TTH cho thấy có hơn 1.500 người nghiện ở các mức độ khác nhau sau thời gian uống thuốc và thời gian cách ly nhất định tỷ lệ cai thành công đạt gần 80%.

Đánh giá chung của người nghiện khi sử dụng thuốc TTH là không còn cảm giác thèm, nhớ thuốc như những lần cai trước với những loại thuốc khác. Những người sử dụng thuốc từ những ngày đầu tiên đến nay đã 4 năm nhưng họ hoàn toàn không còn bị lệ thuộc vào ma tuý, họ đã hòa nhập với cộng đồng và sinh hoạt như những người bình thường.

Tuy nhiên, theo T.S Động thì không nên chỉ nhìn vào con số mà nói rằng bài thuốc hay, điều quan trọng nhất vẫn chính là ý chí, nghị lực của mỗi con người bởi đối với ma túy, người chưa từng hút vẫn có thể bị lôi kéo, rủ rê để sa vào con đường nghiện ngập thì những người đã từng nghiện làm sao có thể tránh khỏi nếu bản thân không cố gắng, không quyết tâm.

Chia tay những thành viên CLB và TS. Dư Đình Động chúng tôi hy vọng rằng, với thực tiễn đã chứng minh, bài thuốc cai nghiện ma túy TTH của T.S Động sẽ sớm được các cơ quan chức năng đánh giá, thẩm định tác dụng, hiệu quả một cách khách quan để bài thuốc sớm được cấp phép và sản xuất trên quy mô lớn nhằm ứng dụng rộng rãi vào công tác cai nghiện.

Ngọc Xuân

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.