“Bà đồng quyền năng” xua… “âm binh” đòi giết nữ phóng viên điều tra

Suốt nhiều ngày gần đây, người dân địa phương xôn xao tin đồn tại tổ 11, thôn Nam Thượng, xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) có một “thánh nhân giỏi tài bói toán đã xem được số mệnh của hàng ngàn người”. Trong vai một người mê tín, nhóm phóng viên báo Pháp luật & Thời đại đã lần theo địa chỉ trên tìm đến chứng kiến và vạch mặt những trò bịp bợm của “bà đồng quyền năng” tên Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1963)...

Suốt nhiều ngày gần đây, người dân địa phương xôn xao tin đồn tại tổ 11, thôn Nam Thượng, xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) có một “thánh nhân giỏi tài bói toán đã xem được số mệnh của hàng ngàn người”. Trong vai một người mê tín, nhóm phóng viên báo Pháp luật & Thời đại đã lần theo địa chỉ trên tìm đến chứng kiến và vạch mặt những trò bịp bợm của “bà đồng quyền năng” tên Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1963).

“Đồng cốt” mạo danh giáo viên

Men theo QL49 rời thành phố về vùng ven xã Phú Thượng, đến đầu ngõ nhà “thánh nhân” người ta đã thấy đầy ắp xe ô tô, xe máy, xe đạp chen chúc khách lạ chờ đến lượt được vào “hầu chuyện”. “Để xe gọn lại, đi xem mà đi muộn thế à?”, một người đàn ông đưa ghế xếp ra ngả lưng, đón khách và… canh chừng lên tiếng cằn nhằn. Tại sân “am” lúc này có hàng chục người đã đến đứng ngồi ken kín.

Tấm ván kê cao chừng 2,5m che khuất tầm nhìn từ ngoài vào trong. Trên đó, tờ giấy được bọc túi nilong nguệch ngoạc dòng thông báo bằng mực đỏ: “Do bận công việc năm học. Lịch xem chuyển lại như sau: Thứ 2, 3, 4, 5, 6 xem từ 11 giờ trưa - 1 giờ trưa và từ 4 giờ chiều - 6 giờ tối. Thứ 7, Chủ nhật xem từ 12 giờ trưa đến 6 giờ tối. Kính báo để quý khách biết”.

Phía sau lá chắn với hương khói thắp nghi ngút và ánh đèn chiếu vàng vọt là “chính am” chật chội của người đàn bà trung tuổi tên Lan mặc chiếc áo dài, tóc búi cao đang cúi lạy, gõ 3 nhịp chum từng hồi. Chẳng rõ bà “làm phép” hay làm gì mà thỉnh thoảng lại có động tác như người phụ nữ đang thời kỳ thai nghén “ọe…ọe” liên hồi như cuống lưỡi đang bị tụt xuống. Quan sát thấy trên bàn trước mặt “thầy” là một bộ bài, một dĩa đựng đồng xu và một cái khay nước đặt sẵn “đồ nghề”, được quảng cáo là “chuyên dụng việc “gọi binh” về nói chuyện với “người trần mắt thịt” những chuyện hệ trọng”.

Đối tượng Lan (trái) đang giở trò bịp (Ảnh chụp từ điện thoại di động).
Đối tượng Lan (trái) đang giở trò bịp (Ảnh chụp từ điện thoại di động).

Dò hỏi những người chờ đợi, được biết người phụ nữ này không chỉ có khả năng “gọi âm binh” mà còn là “nhà tiên tri” có khả năng đoán tương lai. Kỳ quái hơn nữa, bà ta luôn rêu rao mình một buổi làm việc “thánh”, một buổi bận việc của một cô giáo mầm non trong huyện.

Nói nhảm cũng kiếm được tiền

“Nam rút đi, rút 7 lá bài rồi lật một lá tùy ý. Nam tuổi chi? Nam phải nói ta biết tuổi chi ta mới gọi binh về linh ứng được. Xòe tay ra”, “thánh nhân” vừa lật bài vừa hỏi. Vị khách mắc bệnh tim tên Thành lắp bắp: “Dạ có, dạ thưa cô” rồi xòe đôi bàn tay mình cho bà “ngắm nghía” đường chỉ tay. Được đà, bà Lan dạo đầu bằng điệp khúc hù dọa: “Nam xung tẩy đi, lấy cái gai bồ kết ấy, chứ không còn gặp đen đủi lắm. Coi chừng có tang đấy?”.

Khi người bệnh này run sợ thì đối tượng Lan dặn dò: “Con bài Át bích lên như thế thì bảo sao mà nam không nóng ruột được, bóng tối đang vây kín nam. Ta mách thời điểm này nam đừng mặc áo màu đen, phản lắm. Sự nghiệp, tình duyên là cứ lộn lui lộn tới, lộn tới lộn lui không ra chi mô. Nam về gọi ngay cho cái số điện thoại đằng kia, mua gai bồ kết giải đi là hết ngay”. Nhìn theo hướng chỉ tay quan sát, người ta thấy hai bên tường có những mảnh giấy nhỏ in dòng chữ “Tại đây có: Bùa bình an, bùa tẩy phòng long, châu sa mễ, gai bồ kết… LH: 0122. 941…”.

Thoạt đầu nghe “bùi tai”, nhưng khi nghe “bà thánh” hầu chuyện đến vị khách thứ 6 thì người quan sát mới vỡ lẽ ra tiếp chuyện ai, bà Lan cũng đưa ra những lời khuyên hết sức chung chung thần thoại, ví dụ như “không nên mặc áo vàng, không nên mặc áo trắng đi đêm xõa tóc thì bị “ma bắt”, đừng soi gương đêm khuya…”.

Tới lượt tôi, bà cũng cầm tay “săm soi”, cũng bắt bài rồi hỏi vu vơ: “Đất nữ ở là thế nào? Đất mướn, đất thuê hay đất cha mẹ nữ?”. Rồi bà phán nhảm nhí “nữ có người khuất mặt cõi âm đi theo quấy phá không yên được đâu, nữ phải mua trầm về cầm lên đặt xuống nhảy qua nhảy về xông đi, không thì thể nào cũng vướng mắc, nhẹ thì mất giấy tờ, nặng thì tai nạn bất trắc. Ta dặn nữ về nói mẹ tháng 12 đề phòng lửa khi vào bếp”.

Bên phải bàn là một khay nước đầy tiền người mê muội đặt lễ, thấy chủ yếu là tiền mệnh giá 50 ngàn, 20 ngàn nhưng cũng có nhiều  vị khách “sộp” bỏ tiền trăm. Vì giả bộ ngu ngốc, nên tôi cũng đặt tờ 20 ngàn và cố ý để lên trên cùng. Liếc mắt theo, có lẽ thấy tờ tiền mệnh giá thấp, sợ người sau cũng sẽ theo lệ mà trả ít nên đối tượng trở mặt quát mắng ầm ĩ: “Để dưới cái đáy ấy, nhét xuống cho ta”.    

Vừa lui ra thì tôi gặp mấy nữ sinh viên năm 3, Khoa Tâm lý Trường ĐH Sư phạm Huế cũng đang chuẩn bị ra về. Mấy cô líu ríu với nhau: “Bà bói toán kiểu gì mà nói sáu đứa chúng mình giống nhau như một. Mình bị lừa rồi”. Một cô gái tiếc rẻ: “Thà để tiền ăn sáng còn hơn”.

Trò bịp bán gai bồ kết

“Cô làm việc này lâu chưa?”, vị khách cuối cùng đã về nên tôi có cơ hội dò la. “Ơn trên đấy à, ơn trên đội xuống cho mình từ năm 28 tuổi đến giờ 50 tuổi rồi. Giờ mà không xem là bị đau”, bà Lan đáp mà mắt không thôi ngó nghiêng ra vẻ thần bí. “Bữa nay thưa khách, ở đây thường đông khách lắm. Có hàng ngàn người trong Nam, ngoài Bắc cũng lặn lội tới tìm. Mà thôi con hỏi nhiều chuyện làm gì, xem xong rồi thì về đi”, “thánh” Lan nói thêm.

Ngày hôm sau, tôi tiếp tục làm người u mê gọi vào số điện thoại được “thánh” Lan quảng cáo là bán gai bồ kết “chữa vận hạn”. Khi đặt vấn đề cần mua “bùa Bình An”, người ở đầu dây bên kia là nam thanh niên tự xưng tên Nghĩa, là người của Chùa Viên Thông. Người nọ hẹn tôi ra cầu Vĩ Dạ cuối đường Bà Triệu. Đúng như thỏa thuận, hắn mang gai bồ kết đến và tận tình hướng dẫn cách sử dụng: “Chị thắp hương đỏ lên, đặt một cái gai bồ kết bước qua bước về 9 lần, làm liên tiếp như thế trong ba ngày”. Giá của mấy cái gai bồ kết loại ở quê vứt đi không ai nhặt là 20 ngàn đồng.

Theo lời tự xưng của người bán “bùa” gai bồ kết, chúng tôi đã đã trực tiếp đến Tổ Đình Viên Thông (đường Hoàng Thị Loan, phường An Tây, TP Huế) gặp hòa thượng chủ trì Phan Duy Hòa Thích Quảng Tú làm rõ sự việc. Hòa thượng khẳng định nhà chùa không bán mua gì các loại bùa chú, gai, mễ và cho biết “tôi rất bức xúc khi có kẻ lấy thương hiệu chùa ra hành nghề mê tín làm ảnh hưởng danh dự, uy tín của chúng tôi”. Như vậy, rõ ràng đối tượng bán “bùa chú” này đã cấu kết với đối tượng Lan để lừa đảo những người cả tin.

Thắc mắc về nghề giáo mà đối tượng Lan giới thiệu, chúng tôi được một người hàng xóm gần nhà đối tượng cho biết: “Nó từng nói mình dạy ở Phú Diên nên người lạ tin theo nhưng dân ở đây ai cũng biết nó là đứa vô công rỗi nghề”. Để xác minh, chúng tôi cũng đã tìm đến Trường mầm non Phú Diên thì được biết ở đây cũng có một người tên là Ngọc Lan song là một giáo viên trẻ, chưa lập gia đình.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, Trưởng Công an xã Phú Thượng lật lại hồ sơ đọc rành mạch: “Đối tượng Lan chuyển từ 160 Chi Lăng (TP Huế) về trú trên địa bàn xã chúng tôi mới 3 năm nay, sổ hộ khẩu ghi không có nghề nghiệp. Qua thông tin tố giác tội phạm từ người dân, ngày 14/4 vừa qua sau khi điều tra, bắt quả tang, chúng tôi đã xử phạt hành chính một triệu đồng về hành vi hành nghề mê tín dị đoan nhưng gần đây trường hợp này có dấu hiệu tái phạm. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý trường hợp này”.

Còn thiếu một tấm ảnh chụp rõ mặt đối tượng “buôn thần bán thánh”, chúng tôi quyết định trở lại “thánh địa cô Lan” thêm một lần nữa. Phát hiện có ống kính chĩa vào mình, người đàn bà ngay lập tức vùng vằng đe nẹt: “Nữ làm cái gì rứa? Nữ chụp ảnh à? Ta sẽ gọi âm binh về bắt nữ lâm bệnh. Mà lâm bệnh là không tìm ra bệnh, không chữa được bệnh mô”. Vừa nói, bà ta vừa vung tay vung chân “biểu diễn quyền năng”. Thấy bóng công an xã, đối tượng bất chợt rụt tay chân, nem nép như “ếch nhìn thấy rắn” trong tiếng hỏi sang sảng của anh công an: ““Âm binh” đâu? “Ơn trên” đâu mà không giở ra đi? Chỉ thấy nhiều người ốm đau không lo chạy chữa mà lo cúng bái nên đã bệnh nặng hơn, lại rước thêm lo lắng, buồn phiền vào thân?”.

Theo Pháp luật & Thời đại
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.