8 cách phòng bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường luôn là mối đe doạ sức khỏe nghiêm trọng với sức khỏe con người. Mức sống càng tăng thì tỷ lệ bệnh tiểu đường dường như cũng tăng theo. Song, y học cũng đã và đang tìm ra những phương cách hữu hiệu phòng ngừa bệnh này.

Cơ thể ít hoạt động và vòng bụng tăng là những lý do làm tăng bệnh tiểu đường. Bệnh còn gây những biến chứng nơi tim, thận, não. 8 phương thức phòng trị bệnh tiểu đường dưới đây đã được khuyến cáo do Hiệp hội bệnh tiểu đường Mỹ công bố.
 
1.    Giảm cân trọng không cần thiết
Có khoảng 90% người lớn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thể II vì có lượng cân dư thừa. Bệnh xảy ra khi có thể không tạo ra đủ hay không sử dụng đúng cách Insulin cũng là chìa khoá mở cửa tế bào cho đường từ thức ăn thâm nhập vào cơ thể làm phát sinh năng lượng.
Tình trạng thừa cân trọng lượng sẽlàm giảm khả năng sử dụng insulin của cơ thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, và càng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn nhiều so với người có cân trọng bình thường.
2.    Nên giảm bớt mỡ
Những người có xáo trộn thu nhận đường glucose, tức đường trong máu trên mức bình thường, nhưng chưa đủ phát sinh thành bệnh tiểu đường, nếu lại tiếp tục ăn nhiều chất béo thì rất dễ có khả năng mắc bệnh. Để tránh việc này, dĩ nhiên ta cần hạn chế ở mức thấp nhất hay tránh tuyệt đối không ăn những thực phẩm giàu chất béo, dầu mỡ, giảm thức ăn chế biến từ sữa, giảm lượng thịt...
3.    Nền ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ
Ta ăn càng nhiều rau, quả thì cơ thể càng ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những chất xơ sẽ giúp cho hoạt động của insulin trong cơ thể được cải thiện theo chiều hướng tốt. Chế độ ăn lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường cũng là chế độ ăn có nhiều rau quả tươi chín.
4.    Tập luyện thể dục thể thao đều đặn
Tập luyện thể dục thể thao một vài bộ môn thích hợp không chỉ giúp cơ thể trở nên thon thả mà còn làm cho insulin hoạt động tốt hơn. các nghiên cứu cho biết một bệnhnhân tiểu đường hàng ngày để ra khoảng một giờ đồng hồ đạp xe thì khả năng mắc bệnh trạng của họ cũng thuyên giảm nhanh hơn so với người không chịu vận động.
5. Dùng đủ năng lượng magnesium
Thực đơn thiếu magnesium thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng tăng lên khoảng 25%. Ta có thể tìm thấy những nguồn thức ăn giàu magnesium như trong quả chuối chín, các loại hạt trái cây...
6.    Dùng đủ lượng vitamin E
Thực đơn thiếu vitamin E cũng khiến cho nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên gấp 4 lần, bởi vitamin này có tác dụng kích thích hoạt động của insulin trong cơ thể người. Những loạt thực vật lá màu xanh thẫm thường chứa nhiều vitamin E và người ta cũng có thể dùng bức xúc viên vitamin E (lưu ý không dùng quá 400 đơn vị mỗi ngày).
7.    Dùng đủ lượng vitamin D
Vitamin D có thể giúp cho insulin hoạt động hũu hiệuhơn, vì thế nó cũng góp phần hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho con người. Da của người vẫn thường tự tạo ra đủ vitamin D khi nó tiếp xúc cùng ánh nắng mặt trời, nhưng với người ít tiếp xúc với không gian bên ngoài thì chắc chắn họ cũng không thể nhận được đủ lượng vitamin D cần thiết. Để khắc phục được điều này, có thể dùng thêm sữa có bổ xung vitamin D hay các dược phẩm khác giàu vitamin D (thông qua ý kiến bác sĩchuyên môn).
8.    Dùng đủ lượng chromium
Chromium có tác dụng cải thiện hoạt động của insulin không thua kém những nguyên tố đã nêu trên. Bình quân 200microgram chromium hàng ngày sẽ giúp cho cơ thể có được hiệu quả này. trong nguồn thực phẩm tự nhiên, chromium dễ dàng tìm gặp trong nhiều loại hạt quả cây và rau cải bó xôi.
Thu Lan (theo Santé)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.