Ấm tình người trinh sát “cắm bản”

lLực lượng “cắm bản” trao đổi với cán bộ thôn, xã về tình hình địa bàn.
lLực lượng “cắm bản” trao đổi với cán bộ thôn, xã về tình hình địa bàn.
(PLO) - Những chiến sĩ Đội An ninh dân tộc, Phòng Bảo vệ chính trị (PA88 – Công an tỉnh Bắc Giang) đã không ngại khó khăn vất vả, thường xuyên "cắm bản" góp phần bảo đảm an ninh vùng đồng bào dân tộc và được bà con tin yêu. 

Người thân của bản
Vượt qua những con đèo khúc khuỷu, cua tay áo trong cơn mưa nặng hạt, chúng tôi cùng các cán bộ Phòng PA88 về thôn Niêng, xã Phong Vân (Lục Ngạn, Bắc Giang). Có lúc chiếc xe của Trung úy Phạm Văn Hạnh, cán bộ Đội An ninh dân tộc quay ngang đường, không thể di chuyển vì đường trơn.
Phải mất gần một giờ đồng hồ leo dốc, vượt đèo chúng tôi mới đến được nhà ông Hoàng Văn Bồ, người dân tộc Nùng, một trong những hộ di dân từ thôn Đèo Chũ về thôn Niêng. Vừa dừng xe, vợ ông Bồ đã chạy ra thân mật hỏi han các chiến sĩ công an như đón người thân trong gia đình: “Các chú đi đường có vất vả lắm không? Mưa bão thế này vào nhà nhanh kẻo ốm”, rồi bà đưa chiếc khăn khô cho chúng tôi lau mặt, ân tình như với người thân trong nhà.
Đi về các thôn, bản vất vả là vậy mà trung bình mỗi tháng, thời gian những trinh sát của Đội “cắm bản” thường chiếm quá nửa. Vào thời điểm xảy ra sự vụ thì có khi cả tháng các anh mới về nhà một lần. Qua câu chuyện của Trung úy Hạnh, tôi được biết trước đây khi mới về nắm địa bàn, do chưa hiểu phong tục, chưa tạo dựng được niềm tin với đồng bào nên nhiều khi các chiến sĩ bị người dân khước từ, không hợp tác. Tuy nhiên, những người “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với đồng bào dân tộc luôn nỗ lực hết sức giúp bà con hiểu biết pháp luật, xây dựng cuộc sống. Họ đã được đồng bào các dân tộc đón nhận và coi như người thân.
Đại úy Nguyễn Quang Bình, Phó Đội trưởng Đội An ninh dân tộc tâm sự: “Để tuyên truyền, vận động dân bản thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngoài kiên trì thì sự chân thành là yếu tố then chốt giúp chúng tôi giành được tình cảm, sự tin tưởng của bà con. Các trinh sát thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm rõ phong tục, tập quán và chia sẻ khó khăn, vất vả với người dân. Nhờ đó, lực lượng công an đã phát hiện sớm nhiều vụ việc tiềm ẩn yếu tố phức tạp, kịp thời ngăn chặn kẻ xấu tuyên truyền chống phá Nhà nước”. 
Ông Vi Văn Sút (thôn Niêng) kể lại: “Trước đây vì chưa hiểu rõ chính sách của Nhà nước nên gia đình tôi và 47 hộ tại thôn Đèo Chũ (xã Phong Vân), khu vực thuộc Trường bắn Quốc gia TB1 không chịu di rời khỏi nơi ở cũ. Sau nhiều lần các đồng chí cán bộ công an đến tuyên truyền, giải thích, chúng tôi đã hiểu ra vấn đề. Đầu năm 2014, tất cả các hộ đều đồng thuận chuyển về nơi ở mới”. Giờ đây, với sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ dân thôn Đèo Chũ năm xưa đang chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp trên quê mới. 
Nghe câu chuyện giữa các trinh sát và bà con nơi đây, tôi nhận thấy có sự gắn bó, yêu thương. Với họ, các anh không chỉ là những cán bộ công an mà còn là người thân chia ngọt sẻ bùi. Với tất cả tình cảm và trách nhiệm, những chiến sĩ công an đang từng ngày, từng giờ mang đến cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc thiểu số. 
Lội suối, vượt đèo đưa pháp luật đến bản làng.
Lội suối, vượt đèo đưa pháp luật đến bản làng. 
Đưa pháp luật đến bản làng
Chia tay bà con thôn Niêng, chúng tôi bắt đầu hành trình về với đồng bào người Dao ở thôn Khe Ang, xã Vân Sơn (Sơn Động). Mưa mỗi lúc một nặng hạt, con dốc dựng đứng nên không thể di chuyển bằng xe máy. Trên vai mang ba lô nặng trĩu, các trinh sát vững bước vượt qua đỉnh đèo lầy lội. Đến nhà một người dân ở thôn Khe Ang khi trời vừa chập tối, chúng tôi xin nghỉ lại qua đêm. Trong bộ trang phục dân tộc Dao, người phụ nữ trung tuổi với nụ cười hiền chuẩn bị đồ đạc và chỗ nghỉ cho khách. 
Khe Ang có 18 hộ, dân cư thưa thớt, đường từ nhà nọ đến nhà kia thường xuyên qua các cánh rừng. Hầu hết mọi người đi bộ, vừa lên rừng kiếm măng, kiếm củi, vừa tránh trường hợp sạt lở núi không thể dong xe qua được. Đêm trên núi lành lạnh, tiếng côn trùng kêu rả rích. Trong mái nhà đơn sơ, những câu chuyện rôm rả giữa đồng bào dân tộc với các đồng chí công an dường như không có hồi kết. 
Trưởng thôn Đặng Văn Đức vui vẻ nói: “Vừa mới về mà đã lên rồi à cán bộ, có chính sách gì mới phổ biến với bà con không? Lần này cán bộ ở đây bao lâu?”. “Trưởng thôn yên tâm, chúng tôi còn ở đây dài dài để cùng bà con nghiên cứu pháp luật nữa chứ” – Đại úy Bình đáp lời. 
Theo bước tuần tra mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của cán bộ phụ trách an ninh vùng đồng bào dân tộc, vùng cao. Để nâng cao nhận thức pháp luật của bà con, trong những câu chuyện trên nương rẫy, khi lợp mái nhà hay bên mâm cơm đạm bạc đều được các trinh sát lồng ghép nội dung tuyên truyền. Với đặc thù công việc, người cán bộ phải hi sinh nhiều điều trong cuộc sống riêng tư nếu không tâm huyết, trách nhiệm với ngành thì khó có thể thực hiện được nhiệm vụ. Bởi thời gian giải quyết những vụ việc về an ninh chính trị, an ninh dân tộc luôn dài, ít thì cũng phải vài tháng, có những chuyên án kéo dài hàng chục năm, qua mấy đời trinh sát mới kết thúc. 
Huyện Sơn Động có nhiều dân tộc cùng sinh sống, toàn huyện có 6 hộ với 27 khẩu theo đạo Thiên Chúa tập trung ở thị trấn An Châu, xã An Bá, Tuấn Đạo. Qua công tác nắm tình hình và tin báo của quần chúng nhân dân, tháng 3/2014 lực lượng trinh sát phát hiện một số đối tượng ở tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên đến địa bàn các xã Quế Sơn, Cẩm Đàn, Giáo Liêm truyền đạo trái phép. Các tổ chức này thường lén lút vào trong các thôn bản tuyên truyền tôn giáo trái phép.
Để xử lý tốt tình hình, Phòng PA88 Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Sơn Động và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nơi người dân bị ảnh hưởng để tuyên truyền, vận động. Ban đầu khi mới tuyên truyền, nhiều người bỏ. Không quản khó khăn, các trinh sát, cán bộ công an đã vượt đèo, lội suối để vận động bà con, không chỉ một vài lần mà có khi là  hàng chục lần. Sau gần ba tháng “cắm bản” đưa luật vào dân, đồng bào đã nhận ra hành vi vi phạm của kẻ xấu, từ bỏ theo đạo Tin Lành, tập trung phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đối với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện hoạt động truyền đạo không đúng quy định của Nhà nước, lực lượng chức năng đã gọi hỏi, răn đe kẻ cầm đầu.
Với sự gắn bó cùng người dân, lực lượng công an đã làm tốt công tác phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, góp phần ổn định an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc. Đội ngũ này đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; vận động đồng bào các khu vực chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Một số người có uy tín đã cùng lực lượng công an tham gia và giải quyết được những mâu thuẫn, bất đồng xảy ra trong thôn, bản… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn./.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.