Hành khách "tiếp tay" cho ô tô "bò" trên đường

Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
(PLO) - Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm các xe khách đi với tốc độ “rùa bò” từ các bến xe nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.
Đi chậm cũng phạm luật
Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội thì tốc độ xe qua đoạn đối diện Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng phải trên 30km/giờ. Quy định này nhằm chống việc xe khách dừng đón trả khách trên đoạn đường này và hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 15 phút, qua máy bắn tốc độ, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 3-4 trường hợp vi phạm tốc độ tối thiểu này. Không chỉ chạy “tà tà”, có những chiếc xe còn vừa đi vừa mở cửa xe để sẵn sàng dừng đỗ, đón khách ngay dưới lòng đường, vừa nguy hiểm lại vừa cản trở giao thông.
Tuy nhiên, chỉ một lúc sau thì các xe khách xuất phát từ Bến Mỹ Đình, hướng đi cầu Thăng Long qua khu vực có lực lượng CSGT mật phục đo tốc độ  đều chạy nhanh theo đúng tốc độ quy định. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc vi phạm đột ngột biến mất như trên là do các lái, phụ xe đã thông báo cho nhau về sự có mặt của lực lượng CSGT. Ngoài ra, còn có sự “giúp sức” không nhỏ của đội ngũ cò mồi, xe ôm trên dọc tuyến. Chỉ cần xe đang chạy “rùa bò”, bắt khách dọc đường mà có bóng áo vàng (tức CSGT) hoặc nghi vấn có lực lượng bắn tốc độ thì đội ngũ này sẽ ra thông báo ngay cho lái xe biết để đối phó, tránh bị xử phạt. 
Để kiếm thêm thu nhập thì đội ngũ xe ôm này còn sẵn sàng chở khách di chuyển đến các địa điểm không có lực lượng chức năng để đón xe . Mỗi lần như vậy, ngoài tiền “đuổi xe” do khách trả thì đội ngũ xe ôm còn được nhận thêm một khoản tiền phần trăm từ nhà xe. Mối quan hệ lợi ích giữa nhà xe, lái, phụ xe và đội ngũ cò mồi, xe ôm đã khiến cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn hơn.
Đến lúc bị phát hiện, xử phạt, nhiều lái xe còn biện minh rằng phía trước có chướng ngại vật nên không thể đi nhanh, hoặc đi lại trong thành phố đông đúc, kẹt xe, đèn đỏ và đi chậm là… “tuân thủ Luật Giao thông đường bộ”. Một số lái xe còn cho rằng xe mình bị xe “đầu gấu” phía trước chèn ép, không cho vượt nên buộc phải đi chậm phía sau.
Không thể “bắt cóc bỏ đĩa”
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, tất cả những lý do trên đều không hợp lý vì lực lượng thực hiện bắn tốc độ để xử lý xe “rùa bò” này đều đặt máy phía trước phương tiện cần kiểm tra. Vì vậy, có chướng ngại vật hay không đều thể hiện rõ ràng bằng hình ảnh.
Liên quan đến phản ánh nhiều xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, chạy qua mặt CSGT nhưng không bị xử lý, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành cho biết, muốn xử lý được thì phải có bằng chứng,  nếu không thì lái xe sẽ cãi bay cãi biến hoặc kiện ngược lại lực lượng chức năng. Tuy nhiên, ở những chốt làm nhiệm vụ tổ chức phân làn giao thông thì không có máy móc, camera hoặc thiết bị để phát hiện, lưu giữ chứng cứ.
Thực tế cho thấy, vấn đề xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, đón, trả khách sai quy định là thực trạng đã và đang diễn ra trên các tuyến đường quanh các bến xe tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Nhưng có thể thấy, thói quen bắt xe dọc đường của người dân là một nguyên nhân gây nên tình trạng này. Để chấm dứt tình trạng xe “rùa bò”, ngoài việc xử lý nghiêm, triệt để của lực lượng CSGT thì rất cần ý thức của mỗi người dân.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.