Bộ Công an kiểm tra việc xã hội đen “yểm trợ” xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe quá tải chạy ầm ầm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa thi công xong để né các trạm cân
Xe quá tải chạy ầm ầm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa thi công xong để né các trạm cân
Các đoàn xe quá tải chở lúa gạo lên bên giới Việt - Trung “né” trạm cân bằng cách chạy lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ban đêm có xã hội đen đi cùng “hộ tống”, thậm chí dùng vũ lực khi bị cản trở.
Trước tình trạng các đoàn xe quá tải lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để “né” trạm cân, có xã hội đen đi theo “yểm trợ”, Bộ GTVT vừa đề nghị Bộ Công an vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Văn bản hỏa tốc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Bộ Công an được phát đi chiều qua (29/7). Bộ GTVT nhấn mạnh, tình trạng xe quá khổ quá tải với số lượng rất lớn đã lưu thông và dừng đỗ sai quy định trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ đầu tháng 7 đến nay, trong đó có gói thầu A4-A5 đang thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, an toàn lao động, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc. Đặc biệt là tình trạng đầu gấu, bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho xe đi qua.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, chủ trì phối hợp với Công an các tỉnh và thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái; phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào và sau khi ra các nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Xử lý nghiêm chủ xe chở quá tải, quá khổ và dừng đỗ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe quá tải lên cao tốc, trấn áp các lực lượng bảo vệ công trường và đơn vị vận hành đường cao tốc.

Trước đó, đêm 28/7, những đoàn xe khoảng 10-20 chiếc kéo nhau rầm rập vào công trường A4-A5 đang thi công. Đoàn xe này bất chấp yêu cầu của đơn vị thi công và Ban quản lý dự án, giở trò dọa dẫm và chuyển tải từ xe này sang xe khác ngay tại công trường.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, toàn bộ là xe chở lúa gạo chạy vào công trường đang thi công và tàn phá công trường. Khi bị nhắc nhở, một đội xã hội đen đi theo xe xuất hiện và dọa dẫm, khiêu khích để gây ẩu đả.
Cũng theo vị này, việc xe quá tải lao lên cao tốc xảy ra gần 2 tháng nay, đoàn xe chủ yếu đi từ Hải Phòng, Quảng Ninh chở lúa gạo, nông sản lên khu vực biên giới Việt - Trung. Xe chạy cày nát những phần hạ tầng, khống chế bảo vệ công trường và nhân viên vận hành tuyến. Đây là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công xong cũng như gây nguy cơ lún vệt hằn bánh xe.
Những xe này chở lúa gạo từ Hải Phòng, Quảng Ninh lên biên giới Việt - Trung và ngược lại
 Những xe này chở lúa gạo từ Hải Phòng, Quảng Ninh
lên biên giới Việt - Trung và ngược lại
“Nhiều đoạn đường bị cày nát nên một số xe quá tải chạy sau bị rủi ro và lật xe. Đoàn xe này sau đó đã dùng cẩu để chuyển tải để tiếp tục chở hàng đi, gây mất trật tự” - lãnh đạo VEC cho hay.
Tại những đoạn tuyến đang khai thác, xe quá tải đi theo đường nhánh từ các điểm giao cắt chưa có trạm cân hoặc có nhưng địa phương không “siết” chặt để lên cao tốc, thậm chí chạy ngược chiều gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông trên tuyến.
VEC đã thông báo sự việc với công an địa phương và đến sáng nay lực lượng cảnh sát giao thông huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) đã có mặt tại hiện trường A4, A5 để vãn hồi trật tự, tuy nhiên tình hình cũng chưa thực sự khả quan. 
Đoàn xe đi vào công trường A4-A5 đang thi công
 Đoàn xe đi vào công trường A4-A5 đang thi công
"Cày" nát công trường, một số xe quá tải lĩnh hậu quả do chính mình gây ra
 "Cày" nát công trường, một số xe quá tải lĩnh hậu quả
do chính mình gây ra

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.