Kỳ án “Chúc Anh Đài” thời @ chuyên đi trộm cắp

Đối tượng Nguyễn Anh Linh tại cơ quan điều tra
Đối tượng Nguyễn Anh Linh tại cơ quan điều tra
(PLO) - Khi địa phương xác nhận Nguyễn Anh Linh (SN 1995, ngụ xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) là nữ, cán bộ công an nơi Linh đến tự thú vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Cô gái có ngoại hình, cử chỉ; đặc biệt khuôn mặt giống hệt con trai.  
“Tiểu thư” con một mắc “bệnh lạ”
Theo thông tin từ địa phương, Linh sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế, mẹ công tác ở một bệnh viện lớn tại TP.Thái Nguyên, bố là cán bộ trong ngành công an mới nghỉ hưu. 
Tìm hiểu tại gia đình, mẹ Linh cho biết, con gái được chăm sóc chu đáo, đàng hoàng, không để thua kém ai. Hồi nhỏ, cô bé là đứa trẻ lanh lợi, thông minh, hiếu động, học lực luôn đạt khá, giỏi trong những năm đầu cấp tiểu học. Biểu hiện trầm cảm ít tiếp xúc người lạ bắt đầu từ khi 11 tuổi nhưng Linh vẫn chăm chỉ học tập, lên lớp đều đặn. 
Khi 16 tuổi, hết lớp 9, bệnh tình cô bé nặng hơn, phải nghỉ học. Khi đó Linh đã phủ nhận giới tính của mình, ghét ai nói mình là con gái, không nhận mình tên Linh, đi đâu cũng tự giới thiệu là con trai, tên Khánh.
Đặc biệt, Linh hay bị đau đầu và cho rằng thường xuyên nghe tiếng “người lạ” la hét trong đầu, buộc làm việc xấu. Cô bé cũng hay mơ bị người khác đuổi đánh, bắt cóc, theo dõi, nhiều lúc lại sợ hãi chạy vào góc phòng nức nở khóc một mình.
Trước diễn biến bệnh tình phức tạp của con gái, gia đình đành đưa đi viện. Linh được điều trị tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Theo các bác sĩ, Linh mắc chứng bệnh rối loạn hành vi thanh thiếu niên và tâm thần phân liệt mức độ nhẹ.
Đầu năm 2012, Linh gần như tỉnh táo hoàn toàn và đòi đi học lại. Gia đình vui mừng đồng ý, tin tưởng con đã khỏi bệnh. Sau thời gian ôn thi, Linh trúng tuyển vào lớp 10 với số điểm thuộc tốp cao của Trường THPT Ngô Quyền (TP.Thái Nguyên).
Sống ảo
Học được một thời gian thì bệnh tái phát, Linh thường kêu đau đầu, hay hoảng loạn, hoang tưởng. Việc học lại phải dừng. Theo gia đình, nguyên nhân một phần do học hành căng thẳng, phần khác do Linh không được uống thuốc đều đặn. 
Cũng trong thời gian này, Linh thường xuyên để tóc ngắn, mặc quần áo giống con trai, ngày càng sống khép kín. Bạn bè cùng lớp, hàng xóm, Linh không chơi với ai, chủ yếu lên mạng internet kết bạn, trò chuyện với những người chưa từng gặp trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn dành cho người đồng tính nữ. 
“Cháu tỏ ra xa lạ với cả những người thân thích. Họ hàng, anh em đến chơi nhà là cháu lẩn trốn vào trong phòng một mình, không tiếp xúc với ai. Đến cả bố, Linh cũng ngại nói chuyện. Con gái chỉ thủ thỉ, tâm sự với mình tôi. Lúc bình thường, cháu ngoan ngoãn lắm”, người mẹ tâm sự.
Linh nhiều lần bỏ nhà ra đi, từ vài ba ngày đến gần tháng. Khi hỏi lí do bỏ nhà đi, cô gái chỉ trả lời “cũng không biết tại sao”. 
Chuyên trộm đồ bạn nam cùng trọ
Vẫn theo người mẹ, đến giữa tháng 7/2014, Linh trộm điện thoại Iphone 4s của bố rồi tiếp tục bỏ nhà đi, bán điện thoại để có tiền tiêu xài. Đến cuối tháng 8, cô gái về. “Trước đó tôi đi tìm thì không thấy cháu, liên lạc bằng điện thoại thì nói đang ở chơi nhà bạn với giọng vui vẻ. Chúng tôi cố hỏi địa chỉ để đến đón nhưng cháu không cho. Đến cuối tháng 8 cháu tự về”, người mẹ kể. 
Ngày 20/10 vừa qua, Linh xin phép mẹ đi chơi với bạn để tổ chức kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, hứa hôm sau sẽ về. Nhưng người mẹ không thấy con về, đến ngày 23/10 thì nhận được điện thoại từ Công an phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thông báo Linh vừa đến tự thú vì hành vi trộm cắp tài sản.
Đối tượng Nguyễn Anh Linh tại cơ quan điều tra
 Đối tượng Nguyễn Anh Linh tại cơ quan điều tra
Lúc này người mẹ mới ngớ người, thì ra mấy ngày qua con gái đã xuống Hà Nội, giả trai đến một số phòng trọ nam xin ở ghép rồi trộm cắp tài sản. Theo lời khai tại cơ quan công an, ngày 21/7/2014, Linh từ Thái Nguyên xuống Hà Nội, cắt tóc ngắn, ăn mặc giả trai trước khi đến ngõ 1151 phố Định Công (quận Hoàng Mai), tự giới thiệu tên Khánh, xin ở trọ cùng một nam thanh niên nhiều hơn một tuổi.
Lợi dùng lúc bạn cùng phòng trọ không để ý, Linh trộm một máy tính xách tay và điện thoại, tổng trị giá 15 triệu đồng; bỏ trốn sang một tiệm internet ở đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) chơi game. Ai ngờ tên trộm sơ ý, lại để mất sạch những thứ đồ vừa trộm được.
Đến ngày 2/8, Linh tiếp tục giả trai đến xin ở trọ cùng hai nam thanh niên khác. Hôm sau, Linh trộm của hai người này 1,7 triệu tiền mặt, một máy tính xách tay; tổng trị giá khoảng 8 triệu đồng, đem đồ bán ở đường Tây Sơn được 2 triệu đồng tiêu xài. 
Ngày 23/10, Linh đến Công an phường Hoàng Văn Thụ tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Các nạn nhân được triệu tập mới ngớ người, không ngờ bạn cùng phòng với mình là nữ, tình tiết giống như tích truyện Chúc Anh Đài giả gái thời xưa.  
Hồ sơ vụ án đã được Công an phường Hoàng Văn Thụ chuyển lên Công an quận Hoàng Mai. Trung tá Hoàng Văn Dương, Đội trưởng Đội điều tra Hình sự, Công an quận Hoàng Mai cho biết đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.
Đến thăm con tại phòng tạm giam, người mẹ được cán bộ công an cho biết Linh hay kêu đau đầu, không chịu ăn uống, thường tự đập đầu vào tường, dễ bị kích động, mếu máo khóc.
Bà tâm sự: “Gia đình đã cung cấp cho công an những tài liệu liên quan đến bệnh án tâm thần của cháu Linh. Chúng tôi mong cơ quan công an sớm đưa cháu đi giám định pháp y; điều tra, xử lí hành vi phạm tội của Linh đúng quy định pháp luật”./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.