Lái xe ở tốc độ bao nhiêu sẽ tiết kiệm nhiên liệu

(PLVN) - Nhiều quan điểm cho rằng lái xe ở tốc độ chậm sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn lái xe ở tốc độ cao. Thế nhưng, cũng có nhiều quan điểm ngược lại. Vậy lái xe ở tốc độ như thế nào để sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả nhất ?

Nguyên nhân khiến lái xe quá chậm không tiết kiệm nhiên liệu  là do động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm) tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Ở tốc độ cao hơn, xe chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000-3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và ngốn ít nhiên liệu hơn.

Thế nhưng, khi bạn đi chậm, lực cản không khí ít hơn, còn đi nhanh sẽ tăng thêm lực cản. Để dễ hình dung, xe đi ở tốc độ 80 km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40 km/h.

Tăng gấp đôi tốc độ sẽ tăng gấp bốn lần lực cản không khí. Do vậy động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đó là lý do tại sao đi nhanh nhưng lại không tiết kiệm nhiên liệu.

Xe di chuyển trong khoảng tốc độ từ 48-80 km/h được xem là tiết kiệm nhiên liệu nhất. Khi đó lực cản gió không lớn và động cơ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn.

Ngoại trừ xe được thiết kế khí động học, tất cả xe còn lại khi chạy ở tốc độ 96-104 km/h đều không đạt chỉ số tiết kiệm nhiên liệu/km tối ưu.

Thường sedan sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn bán tải do hình dáng của xe. Cấu trúc hình hộp của bán tải sẽ tạo lực cản lớn hơn khi đi ở tốc độ cao.

Tin cùng chuyên mục

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

(PLVN) - Nghiên cứu và phát huy những chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa một chiếc xe bán tải tốt và một chiếc bán tải tuyệt vời là mục tiêu hàng đầu mà đội ngũ kỹ sư phát triển Ford Ranger luôn hướng tới. 

Đọc thêm

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ
(PLVN) - Khi di chuyển trong ngõ, bất kể là điều khiển phương tiện gì thì người lái xe đều cần phải chú ý quan sát. Khi có sự chú ý quan sát, người lái xe sẽ phát hiện được những nguy cơ gây va chạm, từ đó có thể đưa ra những quyết định và cách xử lý đúng đắn. Hạn chế xảy ra va chạm với các đối tượng khác.

Những lưu ý khi đỗ xe

Quên kéo phanh tay khi đỗ xe là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt ở những người mới sử dụng xe.
(PLVN) - Nhiều người khi đỗ xe, do chủ quan nên đã mắc phải những sai lầm tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?

 Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?
(PLVN) - Chủ xe thường quá tập trung vào việc lái xe an toàn và quên điều chỉnh chỗ ngồi. Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì khi lái xe ô tô trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến cổ, vai và nhiều bộ phận cơ thể khác. 

Cách xử lý khi lái ô tô thì trời mưa đá

Gặp mưa đá làm vỡ kính ô tô, xử lý thế nào?
(PLVN) - Dừng xe, không nên đi tiếp khi bạn đang di chuyển trên đường mà gặp phải mưa đá. Bởi tốc độ xe kết hợp với đá rơi có thể khiến kính chắn gió rạn vỡ nhanh hơn, lỗ thủng trên kính rộng hơn.

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn
(PLVN) - Ngoài quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ Việt Nam mà tài xế xe ô tô bắt buộc phải thực hiện đúng còn có một số tình huống nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?
(PLVN) - Những khách hàng mới mua ô tô thường chọn bảo hiểm theo sự tư vấn của nhân viên bán xe, người bán bảo hiểm hoặc giới thiệu của người quen thay vì tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng. Sai lầm này khiến nhiều chủ xe bị hớ vì nhận được mức bồi thường không thích đáng, thậm chí là không được bồi thường khi sự cố xảy ra.