Khóa vô lăng và cách khắc phục

(PLVN) - Khá nhiều tài xế nhất là phụ nữ và những tài mới thường gặp phải trường hợp không thể xoay vô lăng sau khi khởi động máy. 

Nguyên nhân là vì vô lăng đã bị khóa. Phần lớn những người lần đầu gặp trường hợp này sẽ hoảng hốt gọi "cứu viện". Tuy nhiên, đây không phải là lỗi mà chỉ là một tính năng giúp đề phòng xe bị đánh cắp của ô tô. Thông thường mắc phải lỗi này là do tài xế vẫn cố xoay vô lăng dù xe đã tắt máy.

Vô lăng sẽ khi khóa khi ô tô đã tắt máy, trợ lực không hoạt động mà tài xế vẫn cố tình xoay vô lăng. Đây là một tính năng được nhà sản xuất ô tô thiết kế để chống trộm. Thông thường, những mẫu ô tô sở hữu hệ thống lái trợ lực điện thì tay lái sẽ bị nặng khi tắt máy do động cơ không hoạt động dẫn đến bơm dầu thủy lực hỗ trợ sẽ mất nguồn cấp năng lượng. Những trường hợp này không phải bị khóa vô lăng mà là dùng lực lớn hơn bình thường để đánh lái bởi vậy chị em phụ nữ thường khó đánh lái do "chân yếu tay mềm".

Những mẫu xe hơi được trang bị chìa khóa cơ sẽ khó tra chìa vào ổ khi vô lăng bị khóa. Do đó, cần đồng thời cắm chìa vào ổ khóa vừa đồng thời cần lắc nhẹ vô lăng. Trong một số trường hợp đỗ xe bánh lái không thẳng và vẫn tắt máy thì khi đôi khi sẽ bị khóa vô lăng khi rút chìa.

Đây chỉ là một tính năng chống trộm, đảm bảo an toàn về tài sản cho chủ xe nên không gây hại hay gây ảnh hưởng gì đến hệ thống lái của ô tô. Các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên đánh lái thẳng khi đỗ xe và khi chưa nổ máy động cơ thì không nên đánh lái "chết".

Tin cùng chuyên mục

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

(PLVN) - Nghiên cứu và phát huy những chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa một chiếc xe bán tải tốt và một chiếc bán tải tuyệt vời là mục tiêu hàng đầu mà đội ngũ kỹ sư phát triển Ford Ranger luôn hướng tới. 

Đọc thêm

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ
(PLVN) - Khi di chuyển trong ngõ, bất kể là điều khiển phương tiện gì thì người lái xe đều cần phải chú ý quan sát. Khi có sự chú ý quan sát, người lái xe sẽ phát hiện được những nguy cơ gây va chạm, từ đó có thể đưa ra những quyết định và cách xử lý đúng đắn. Hạn chế xảy ra va chạm với các đối tượng khác.

Những lưu ý khi đỗ xe

Quên kéo phanh tay khi đỗ xe là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt ở những người mới sử dụng xe.
(PLVN) - Nhiều người khi đỗ xe, do chủ quan nên đã mắc phải những sai lầm tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?

 Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?
(PLVN) - Chủ xe thường quá tập trung vào việc lái xe an toàn và quên điều chỉnh chỗ ngồi. Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì khi lái xe ô tô trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến cổ, vai và nhiều bộ phận cơ thể khác. 

Cách xử lý khi lái ô tô thì trời mưa đá

Gặp mưa đá làm vỡ kính ô tô, xử lý thế nào?
(PLVN) - Dừng xe, không nên đi tiếp khi bạn đang di chuyển trên đường mà gặp phải mưa đá. Bởi tốc độ xe kết hợp với đá rơi có thể khiến kính chắn gió rạn vỡ nhanh hơn, lỗ thủng trên kính rộng hơn.

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn
(PLVN) - Ngoài quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ Việt Nam mà tài xế xe ô tô bắt buộc phải thực hiện đúng còn có một số tình huống nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?
(PLVN) - Những khách hàng mới mua ô tô thường chọn bảo hiểm theo sự tư vấn của nhân viên bán xe, người bán bảo hiểm hoặc giới thiệu của người quen thay vì tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng. Sai lầm này khiến nhiều chủ xe bị hớ vì nhận được mức bồi thường không thích đáng, thậm chí là không được bồi thường khi sự cố xảy ra.