Cách tự thay lốp xe ô tô dự phòng

Cách tự thay lốp xe ô tô dự phòng
(PLVN) - Kỹ năng thay lốp ô tô là vô cùng quan trọng. Không những giúp bạn tiết kiệm được chi phí nho nhỏ khi phải đưa xe vào garage mà còn hỗ trợ đặc biệt khi gặp phải tình huống khẩn cấp.

Đầu tiên, bạn nên thay lốp ở mặt đường phẳng và chắc chắn để ngừa nguy cơ xe lăn bánh khi đang thực hiện các thao tác.

Tìm một viên gạch hoặc hòn đá to để chèn lốp đề phòng xe bị trôi trên mặt đường dốc. Bật đèn báo nguy hiểm (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) để cảnh báo sự cố hoặc bạn có thể mở nắp capô giúp cho lái xe khác dễ dàng nhận biết xe đang được sửa chữa.

Sau đó, tài xế bắt đầu dùng các dụng cụ để tháo lốp thủng. Ở bước này chỉ vặn cho ốc tách ra, nới lỏng chứ không tháo hoàn toàn vì nếu tháo hết và lôi bánh ra, bạn sẽ không thể đặt kích để nâng xe lên, lấy không gian lắp lốp dự phòng.

Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp
Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp

Lấy lốp dự phòng và hộp đồ nghề (kích, cờ-lê) ra. Trong cốp của tất cả các loại xe có trang bị lốp dự phòng đều đã có đủ thiết bị tháo lắp lốp gồm có kích và cờ-lê. Vì vậy lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành. Bạn vặn một chiếc ốc nhỏ ở phía phải của chiếc kích để lấy kích ra. Lốp dự phòng cũng có một con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để sử dụng lốp dự phòng.

Các nhà sản xuất đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, bạn chỉ cần cúi xuống xem dưới phần gầm hoặc có thể dùng tay để sờ định vị ngay được thiết bị chuyên dùng này. Vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Các bạn nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Nếu khu vực nền khá yếu thì bạn cần tìm vật lót hỗ trợ như gỗ, gạch, đá… để làm giảm áp suất ép xuống nền. Điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, tiếp tục kích tới khi bánh xe nhấc khỏi mặt đất.

Quá trình nới lỏng trước giúp cho việc tháo từng ốc lúc này dễ hơn rất nhiều. Tì tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tới khi tháo đai ốc cuối cùng. Dùng hai tay vừa nhấc vừa rút bánh khỏi các bu-lông. Nếu xe dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trọng tránh làm trầy xước bề mặt.

Đặt lốp dự phòng vào đúng vị trí. Nếu bạn băn khoăn không biết làm thế nào để lắp lốp mới vào thì hãy tìm vị trí của van, bạn sẽ luôn đặt đúng chỗ.

Lắp lốp dự phòng và vận hành để kiểm tra
Lắp lốp dự phòng và vận hành để kiểm tra

Sau khi đã thay lốp dự phòng vào đúng vị trí, vặn chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như bạn tháo chúng ra: cho từng đai ốc vào và xoáy tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặn chặt). Bạn cũng nên lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra.

Hạ kích cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi xiết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết đủ lực là khi bạn nghe thấy tiếng kêu "tạch tạch" trên thân bu-lông là được.

Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được. Từ từ hạ hết kích và tháo kích ra, xiết chặt tất cả đai ốc khít nhất có thể.

Lắp nắp đậy trục bánh xe, lắp lốp xe bị hỏng vào vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.

Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.

Tin cùng chuyên mục

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

(PLVN) - Nghiên cứu và phát huy những chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa một chiếc xe bán tải tốt và một chiếc bán tải tuyệt vời là mục tiêu hàng đầu mà đội ngũ kỹ sư phát triển Ford Ranger luôn hướng tới. 

Đọc thêm

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ
(PLVN) - Khi di chuyển trong ngõ, bất kể là điều khiển phương tiện gì thì người lái xe đều cần phải chú ý quan sát. Khi có sự chú ý quan sát, người lái xe sẽ phát hiện được những nguy cơ gây va chạm, từ đó có thể đưa ra những quyết định và cách xử lý đúng đắn. Hạn chế xảy ra va chạm với các đối tượng khác.

Những lưu ý khi đỗ xe

Quên kéo phanh tay khi đỗ xe là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt ở những người mới sử dụng xe.
(PLVN) - Nhiều người khi đỗ xe, do chủ quan nên đã mắc phải những sai lầm tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?

 Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?
(PLVN) - Chủ xe thường quá tập trung vào việc lái xe an toàn và quên điều chỉnh chỗ ngồi. Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì khi lái xe ô tô trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến cổ, vai và nhiều bộ phận cơ thể khác. 

Cách xử lý khi lái ô tô thì trời mưa đá

Gặp mưa đá làm vỡ kính ô tô, xử lý thế nào?
(PLVN) - Dừng xe, không nên đi tiếp khi bạn đang di chuyển trên đường mà gặp phải mưa đá. Bởi tốc độ xe kết hợp với đá rơi có thể khiến kính chắn gió rạn vỡ nhanh hơn, lỗ thủng trên kính rộng hơn.

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn
(PLVN) - Ngoài quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ Việt Nam mà tài xế xe ô tô bắt buộc phải thực hiện đúng còn có một số tình huống nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?
(PLVN) - Những khách hàng mới mua ô tô thường chọn bảo hiểm theo sự tư vấn của nhân viên bán xe, người bán bảo hiểm hoặc giới thiệu của người quen thay vì tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng. Sai lầm này khiến nhiều chủ xe bị hớ vì nhận được mức bồi thường không thích đáng, thậm chí là không được bồi thường khi sự cố xảy ra.