Sử dụng điện thoại khi đang sạc, nguy hiểm chết người

Sử dụng điện thoại trong lúc sạc là thói quen nguy hiểm chết người
Sử dụng điện thoại trong lúc sạc là thói quen nguy hiểm chết người
(PLVN) - Vừa sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) vừa sạc đang là một trong những thói quen khó bỏ của một số người dân Việt Nam hiện nay, tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đến sức khỏe người dùng. Đã có không ít tai nạn đau lòng, thậm chí gây tử vong...

Trong thời buổi công nghệ hiện đại như hiện nay, nhiều người đã coi điện thoại là “vật bất ly thân”, sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, không ít người có thói quen “ăn smartphone, ngủ smartphone” một cách thiếu khoa học, gây ra những hậu quả khó lường cho sức khỏe.

Giập nát tay khi sử dụng điện thoại đang sạc

Mới đây, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 13 tuổi, ở Nghệ An, bị chấn thương nặng do dùng điện thoại iPhone khi đang sạc pin thì bất ngờ điện thoại phát nổ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng giập nát bàn tay trái, vết thương mắt 2 bên, vết thương xuyên nhãn cầu có dị vật nội nhãn.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Các bác sĩ cho biết, với những chấn thương giập nát do nổ, rất khó có thể bảo tồn được chi thể, hầu hết sẽ chỉ định cắt cụt.

Đây không phải là trường hợp hi hữu nạn nhân gặp họa khi sử dụng điện thoại đang sạc pin. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo sự nguy hiểm của việc sử dụng điện thoại khi đang kết nối với nguồn điện, nhất là khi điện thoại ở chế độ pin yếu. Tuy nhiên, do chủ quan và nuông chiều thói quen của bản thân nên các tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra, các nạn nhân phải trả một cái giá khá đắt.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết, ngày 13/1/2019, Bệnh viện này vừa tiếp nhận một thiếu niên 17 tuổi bị nát bàn tay vì điện thoại phát nổ khi bệnh nhân vừa sạc vừa dùng điện thoại.

Thời điểm nhập viện, toàn bộ bàn tay trái, ngón tay của bệnh nhân bị giập nát, các ngón tay bị đứt lìa. Do bệnh nhân tổn thương giập nát, không còn khả năng nối liền chi, khác với các vết thương cắt lìa là có thể vi phẫu nối lại được nên các bác sĩ chỉ có thể xử lý cắt lọc các phần giập nát.

Bệnh nhân sẽ bị mất các ngón tay vĩnh viễn. Được biết, trước đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đã từng cấp cứu một trường hợp khác cũng gặp nạn khi vừa dùng điện thoại vừa sạc.

Các chuyên gia cho biết, nguy cơ tai nạn cho người sử dụng khi vừa nghe điện thoại vừa sạc pin có thể xảy ra với bất cứ ai. Những điện thoại cũ, các điểm tiếp xúc ở chỗ sạc không tốt, hoặc các bộ phận linh kiện không đảm bảo chất lượng, bị hỏng dễ gây ra hiện tượng này. Chưa kể, khi sạc pin điện thoại trong trường hợp không gian bị ẩm thì sẽ có tiếp xúc ở chỗ sạc có hơi nước. Điều này sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa, phát nổ.

Làm thế nào để tránh nguy hiểm nảy sinh?

Mặc dù có rất nhiều vụ nổ liên quan đến thói quen vừa sử dụng điện thoại trong khi sạc, tuy nhiên nguyên nhân đều bắt nguồn từ những sai lầm của người sử dụng như sử dụng bộ sạc hay pin không tương thích với dòng điện thoại của mình.

Thậm chí, nếu sử dụng đúng pin hay bộ sạc của nhà sản xuất vấn đề vẫn có thể phát sinh khi chúng ta gặp phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Nếu phải sử dụng pin hay bộ sạc thay thế, hãy đảm bảo rằng chúng có trong danh sách được nhà sản xuất cho phép sử dụng để thay thế.

Lý giải về việc có hiện tượng khi nghe điện thoại trong trạng thái sạc sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu hơn, các bác sỹ ở Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, ĐTDĐ sử dụng sóng điện từ để chuyển tải giọng nói, tin nhắn… từ máy cầm tay tới trạm thu phát sóng. Do vậy, giống như các loại sóng điện từ khác, sóng ĐTDĐ cũng mang năng lượng có khả năng tác động lên cơ thể con người.

Bởi vậy, khi sử dụng ĐTDĐ thì không nên sử dụng kéo dài, không nên có thói quen để điện thoại gần những bộ phận nhạy cảm như não, tim... Đặc biệt, trong thời gian khoảng 10 giây đầu từ khi bật điện thoại nên để xa tai. Vì trong khoảng thời gian này, công suất ĐTDĐ lớn hơn nhiều ngưỡng an toàn cho phép sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không để điện thoại trong ô tô cũng như bất cứ nơi nào có nhiệt độ cao vì nhiệt độ có thể phá hủy pin điện thoại. Không để điện thoại gần những bộ phận nhạy cảm như đầu, ngực khi ngủ. Hạn chế thói quen bỏ điện thoại vào túi quần, nhất là ở nam giới. Hãy sạc ở nơi thoáng mát và không bao phủ bất cứ thứ gì lên điện thoại khi sạc, nếu dùng phụ kiện ốp lưng, bao da, túi đựng... thì hãy tạm gỡ ra khi sạc.

Việc sử dụng điện thoại khi đang sạc pin, hoặc nghe điện thoại ở chế độ pin yếu cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến điện thoại của bạn phát nổ. Không nghe điện thoại quá lâu. Khi điện thoại bị phát nóng ra ngoài, cần lập tức ngắt cuộc gọi.

Hạn chế bật mạng di động (3G/4G) hoặc wifi liên tục để tránh gây bức xạ lớn khi sử dụng. Không cắm sạc khi điện thoại đang bị ướt vì có thể gây cháy chập hay rò rỉ điện. Nếu thấy pin có dấu hiệu phồng lên, máy nóng bất thường khi sạc thì cần mang máy đến thay pin tại các trung tâm bảo hành, các nhà cung cấp dịch vụ được hãng ủy quyền.

Kể cả khi không có những dấu hiệu bất thường về pin thì việc thay thế pin sau một thời gian dài sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng là cách giảm tối đa nguy cơ phát nổ của điện thoại.

Cuối cùng, cách tốt nhất là không nên nói chuyện hay sử dụng điện thoại (nói chuyện, chơi game, chạy các chương trình nặng...) khi đang sạc để giảm thiểu nguy hiểm cho người sử dụng và cả những người xung quanh trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

(PLVN) -  Trải qua quá trình sàng lọc hơn 1.500 kháng thể của người khỏi bệnh COVID-19 trên khắp thế giới, các nhà khoa học chọn được 2 kháng thể có hoạt lực mạnh nhất để tạo ra kháng thể đơn dòng dự phòng COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp có mặt tại Việt Nam.

Đọc thêm

Cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế: Bảo đảm thông suốt, an toàn thông tin

Ảnh từ internet
(PLVN) - Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế. Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, ngành Y tế đã từng bước đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn...

Quà quê xứ Nghệ

Món bánh dân dã của vùng quê xứ Nghệ.
(PLVN) - Ngày xưa, để được ăn bánh cà, người dân Làng Nam phải đợi Tết đến Xuân về. Đây cũng là loại bánh được bày lên bàn thờ gia tiên và tiếp khách dịp Tết. Nay đời sống khấm khá, món ăn truyền thống đã trở thành thức quà để người dân nơi đây phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần
(PLVN) - Những ngày cuối năm chộn rộn, tình cờ tôi gặp một chia sẻ từ một người bạn của chàng trai đã từng hai lần “tắt thở” và trở về với cuộc sống. Đã 10 năm qua, chàng trai ấy từ là “cỗ máy kiếm tiền” ở tuổi 20 rực rỡ, rồi đột ngột bị tai nạn, nằm liệt giường. Thế nhưng, anh đã chọn “sống và sống ý nghĩa” trong từng phút giây, dù chỉ để thở và cười… Đó là Nguyễn Chánh Tín, chàng trai 34 tuổi, quê Hoài Nhơn, Bình Định…

Thói quen ăn uống khiến nhiều người trẻ mắc ung thư

Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ vì việc ăn uống không hợp lý khiến người trẻ tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng
(PLVN) - Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi mới 12,13 tuổi, nguyên nhân hầu hết do thói quen ăn uống không hợp lý.

Cảnh giác phát hiện u màng não từ biểu hiện đau đầu thường xuyên

Hình ảnh khối u màng não kích thước khoảng 9x10mm vị trí liềm đại não trước của bệnh nhân T., trên hình ảnh chụp MRI.
(PLVN) - Đau đầu là triệu chứng phổ biến, thường gặp, có thể do nhiều yếu tố gây nên như thiếu ngủ, căng thẳng thần kinh, tiếp xúc tiếng ồn, thay đổi thời tiết... Tuy nhiên, nếu có biểu hiện đau đầu thường xuyên thì hãy đi khám ngay bác sĩ, bởi đó có thể là biểu hiện của tổn thương, bệnh lý nguy hiểm trong não.

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe
(PLVN) - Lối sống ít vận động có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Thậm chí bạn có thể đã cảm thấy những tác động của việc ngồi lâu trong một thời gian dài, như đau lưng trên và vai, cơ hông và sưng ở bàn chân do giảm tuần hoàn máu. Ngoài ra, dành thời gian dài để ngồi trước màn hình còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta nữa. Đúng vậy, lối sống ít vận động cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin
(PLVN) - Chìa khóa thông minh hiện nay dường như đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho các dòng xe hơi vì tính tiện dụng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi chìa khóa này hết pin thì không phải lái xe nào cũng biết cách xử lý. 

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là ở các khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu, thường có một số trường hợp trẻ bị bệnh nặng mà cha mẹ không nhận biết được các dấu hiệu, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ...

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí
(PLVN) - Liệu Pháp Điều Dưỡng Lục Khí được Viện Nghiên Cứu Sức Khỏe &Quản Lý Y Tế (RIMH Việt Nam) nghiên cứu và ứng dụng thành công trên rất nhiều khách hàng trong 05 năm qua nhằm hỗ trợ trị liệu các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy, lưng, hông, đầu, toàn thân… 

Những lợi ích từ Massge bầu

Những lợi ích từ Massge bầu
(PLVN) - Làm mẹ là một quá trình hội tụ nhiều cảm xúc trái ngược của chị em, bên cạnh niềm hạnh phúc là sự đau đớn, song hành cùng nụ cười là những giọt nước mắt, tiếp nối sự lo lắng là tiếng thở phào nhẹ nhõm. Dù bạn sinh lần đầu hay từng trải qua vài lần vượt cạn, những xúc cảm đó vẫn vẹn nguyên, thiêng liêng và đáng nhớ vô cùng.

Lao kháng thuốc bùng phát do bệnh nhân… 'né' điều trị?

Việc điều trị lao kháng thuốc rất mất thời gian và tốn kém. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lao kháng thuốc là việc bệnh nhân “nhờn” thuốc khiến tình trạng bệnh trở nặng và điều trị khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều so với thông thường. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới xuất hiện khoảng gần 500.000 trường hợp lao đa kháng, trong đó 5-7% là lao siêu kháng. 

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng, chữa bệnh Whitmore

Bệnh nhân whitmore đang điều trị tại BV Bạch Mai.
(PLVN) - Trả lời báo chí, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trực khuẩn Whitmore là một loại vi khuẩn gram âm, có thể tồn tại trong bùn, đất và lây nhiễm cho con người thông qua các vết thương ngoài da. Ngoài ra có thể lây qua đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 1950, lưu hành lẻ tẻ tại một số địa phương.