Cơ thể tự cháy trành tro - hiện tượng y học không thể lý giải

Cơ thể tự cháy trành tro - hiện tượng y học không thể lý giải
- Trường hợp người tự cháy vẫn xảy ra trên khắp thế giới, nhưng hàng trăm năm qua, các nhà khoa học vẫn không thể lý giải hiện tượng này.

Từ hơn 100 năm trước, thế giới từng xôn xao trước sự việc người sống tự bốc cháy như quả cầu lửa, sau đó chết thảm hoặc bị thương nặng. Hiện tượng bí ẩn này vẫn gây nhiều tranh cãi và là đề tài nghiên cứu bất tận của các nhà khoa học.

Giải thích hiện tượng

SHC là từ viết tắt của thuật ngữ Spontaneous Human Combustion - hiện tượng người tự bốc cháy. Đúng như tên gọi, các nạn nhân đều "tự thiêu" mà không tìm ra bất kỳ nguồn nhiệt nào bên ngoài. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong các vụ SHC, lửa cháy có nguồn gốc từ nội tại cơ thể, nóng đến hàng ngàn độ C, tương đương với mức nhiệt trong lò hỏa thiêu.

Ở những trường hợp tự bốc cháy, cơ thể nạn nhân thường bị thiêu hủy gần như hoàn toàn nhưng vẫn thường để sót lại một vài bộ phận như các chi. Trong một số trường hợp, nội tạng của nạn nhân vẫn còn sót lại tại hiện trường, nhưng phần da thịt và khung xương lại hóa thành tro. Đặc biệt là ngọn lửa không hề tác động đến những đồ vật xung quanh.

Một vài “cơn ác mộng SHC” đáng chú ý:

1. Năm 1964, các nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế đã phải đối mặt với một cảnh tượng khủng khiếp không thể tưởng tượng được tại dinh thự của Helen Conway -  một người phụ nữ lớn tuổi và yếu ớt tại Pennsylvania, Mỹ. Khi bước vào phòng ngủ họ nhìn thấy một chiếc ghế bọc nệm bị cháy sém dưới những bức tường đen trong góc nhà. Dưới gầm ghế là đôi chân cháy dở của bà Conway.

Những cơ thể tự cháy trành tro khiến y học không thể lý giải

Phần thân trên của cô, cùng với các phần của chiếc ghế đã cháy rụi thành đống tro tàn. Tuy nhiên, đôi chân và phần còn lại của căn phòng vẫn nguyên vẹn.

2. Ɲgày 15 tháng 12 năm 1966, trong nhà vệ sinh củɑ bác sĩ Bentley ở bang Pennsylvaniɑ, Mỹ đã xảy ra một chuyện đáng sợ: ván sàn bị cháy thủng, cạnh đó còn lại một cẳng chân người, các phần khác của cơ thể đều cháy hết thành tro. Mọi vật trong nhà không có dấu vết củɑ một vụ hỏa hoạn.

Những cơ thể tự cháy trành tro khiến y học không thể lý giải

Tại hiện trường không phát hiện chất gây cháy, giả thiết ông bất cẩn để cháy do hút thuốc cũng không khả thi bởi chiếc tẩu nằm ở phòng bên cạnh.

3. Một trường hợp SHC khiến thế giới xôn xao không kém vào ngày 1/7/1951, góa phụ 67 tuổi có tên Mary Hardy Reeser chết cháy tại nhà riêng. Người phụ nữ này tự dưng bốc cháy nhưng thi thể lại không cháy hết, để sót lại chân trái và xương sống, hộp sọ bị thu nhỏ lại bằng kích thước của một tách trà, ngoài ra mọi bộ phận khác đều biến thành tro tàn. Đáng ngạc nhiên, bên trong căn phòng, thậm chí cả một đống báo được xếp chồng lên nhau gần đó vẫn còn nguyên vẹn.

Những cơ thể tự cháy trành tro khiến y học không thể lý giải

Phần còn lại của Mary Reeser là bàn chân trái - người đã chết ở tuổi 67 tại nhà riêng ở Florida vào tháng 7 năm 1951.

Giả thuyết và tranh cãi

Nhiều giả thuyết về người tự cháy được đưa ra, nhà nghiên cứu SHC nhiều năm - Larry Arnold cho rằng nguyên nhân bắt lửa do một loại hạt chưa biết là pyrotron gây ra phản ứng hạt nhân trong cơ thể, từ đó tạo ra nhiệt lượng khổng lồ.

Cũng có những người cho rằng, sự căng thẳng thần kinh quá độ sẽ khởi phát quá trình tự cháy, những luồng điện sinh học trong cơ thể, kết hợp với những dao động từ tính của Trái đất tạo nên hiện tượng chập mạch.

Kết luận của các nhà khoa học:

Dù không có bằng chứng cụ thể nhưng hiện tượng bí ẩn này vẫn tồn tại và gây đau đầu các nhà khoa học. Qua nhiều năm họ kết luận quá trình tự cháy có thể trải qua các giai đoạn như sau:

- Sự tự bốc cháy diễn ra trên cơ thể nạn nhân mà không có nguyên nhân cụ thể. Hầu hết nạn nhân đều không nhận thức được sức nóng, họ chỉ có thể thấy những làn khói huyền bí xanh vàng đột ngột bốc lên từ cơ thể. Lúc này, người chứng kiến thường quan sát được khói toả ra từ người nạn nhân.

- Cơ thể nạn nhân cháy to hơn so với lửa thông thường. Điều đáng chú ý là trong khi thân mình bị thiêu đốt mạnh mẽ thì tứ chi và đầu cháy ít hơn và thỉnh thoảng vẫn còn nguyên vẹn. Nhiều trường hợp, thân mình lẫn xương đều cháy rụi thành tro.

- 80% nạn nhân là nữ, có sức khỏe yếu, hoặc nghiện rượu, béo phì. Vụ cháy thường diễn ra sau khi nạn nhân uống rất nhiều rượu. Theo các quy luật vật lý, hóa học và sinh học, không thể có hiện tượng người tự cháy như những suy luận trên, cơ thể người chỉ cháy khi có mồi lửa khởi phát.

Tin cùng chuyên mục

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

(PLVN) -  Trải qua quá trình sàng lọc hơn 1.500 kháng thể của người khỏi bệnh COVID-19 trên khắp thế giới, các nhà khoa học chọn được 2 kháng thể có hoạt lực mạnh nhất để tạo ra kháng thể đơn dòng dự phòng COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp có mặt tại Việt Nam.

Đọc thêm

Cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế: Bảo đảm thông suốt, an toàn thông tin

Ảnh từ internet
(PLVN) - Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế. Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, ngành Y tế đã từng bước đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn...

Quà quê xứ Nghệ

Món bánh dân dã của vùng quê xứ Nghệ.
(PLVN) - Ngày xưa, để được ăn bánh cà, người dân Làng Nam phải đợi Tết đến Xuân về. Đây cũng là loại bánh được bày lên bàn thờ gia tiên và tiếp khách dịp Tết. Nay đời sống khấm khá, món ăn truyền thống đã trở thành thức quà để người dân nơi đây phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần
(PLVN) - Những ngày cuối năm chộn rộn, tình cờ tôi gặp một chia sẻ từ một người bạn của chàng trai đã từng hai lần “tắt thở” và trở về với cuộc sống. Đã 10 năm qua, chàng trai ấy từ là “cỗ máy kiếm tiền” ở tuổi 20 rực rỡ, rồi đột ngột bị tai nạn, nằm liệt giường. Thế nhưng, anh đã chọn “sống và sống ý nghĩa” trong từng phút giây, dù chỉ để thở và cười… Đó là Nguyễn Chánh Tín, chàng trai 34 tuổi, quê Hoài Nhơn, Bình Định…

Thói quen ăn uống khiến nhiều người trẻ mắc ung thư

Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ vì việc ăn uống không hợp lý khiến người trẻ tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng
(PLVN) - Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi mới 12,13 tuổi, nguyên nhân hầu hết do thói quen ăn uống không hợp lý.

Cảnh giác phát hiện u màng não từ biểu hiện đau đầu thường xuyên

Hình ảnh khối u màng não kích thước khoảng 9x10mm vị trí liềm đại não trước của bệnh nhân T., trên hình ảnh chụp MRI.
(PLVN) - Đau đầu là triệu chứng phổ biến, thường gặp, có thể do nhiều yếu tố gây nên như thiếu ngủ, căng thẳng thần kinh, tiếp xúc tiếng ồn, thay đổi thời tiết... Tuy nhiên, nếu có biểu hiện đau đầu thường xuyên thì hãy đi khám ngay bác sĩ, bởi đó có thể là biểu hiện của tổn thương, bệnh lý nguy hiểm trong não.

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe
(PLVN) - Lối sống ít vận động có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Thậm chí bạn có thể đã cảm thấy những tác động của việc ngồi lâu trong một thời gian dài, như đau lưng trên và vai, cơ hông và sưng ở bàn chân do giảm tuần hoàn máu. Ngoài ra, dành thời gian dài để ngồi trước màn hình còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta nữa. Đúng vậy, lối sống ít vận động cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin
(PLVN) - Chìa khóa thông minh hiện nay dường như đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho các dòng xe hơi vì tính tiện dụng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi chìa khóa này hết pin thì không phải lái xe nào cũng biết cách xử lý. 

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là ở các khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu, thường có một số trường hợp trẻ bị bệnh nặng mà cha mẹ không nhận biết được các dấu hiệu, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ...

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí
(PLVN) - Liệu Pháp Điều Dưỡng Lục Khí được Viện Nghiên Cứu Sức Khỏe &Quản Lý Y Tế (RIMH Việt Nam) nghiên cứu và ứng dụng thành công trên rất nhiều khách hàng trong 05 năm qua nhằm hỗ trợ trị liệu các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy, lưng, hông, đầu, toàn thân… 

Những lợi ích từ Massge bầu

Những lợi ích từ Massge bầu
(PLVN) - Làm mẹ là một quá trình hội tụ nhiều cảm xúc trái ngược của chị em, bên cạnh niềm hạnh phúc là sự đau đớn, song hành cùng nụ cười là những giọt nước mắt, tiếp nối sự lo lắng là tiếng thở phào nhẹ nhõm. Dù bạn sinh lần đầu hay từng trải qua vài lần vượt cạn, những xúc cảm đó vẫn vẹn nguyên, thiêng liêng và đáng nhớ vô cùng.

Lao kháng thuốc bùng phát do bệnh nhân… 'né' điều trị?

Việc điều trị lao kháng thuốc rất mất thời gian và tốn kém. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lao kháng thuốc là việc bệnh nhân “nhờn” thuốc khiến tình trạng bệnh trở nặng và điều trị khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều so với thông thường. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới xuất hiện khoảng gần 500.000 trường hợp lao đa kháng, trong đó 5-7% là lao siêu kháng. 

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng, chữa bệnh Whitmore

Bệnh nhân whitmore đang điều trị tại BV Bạch Mai.
(PLVN) - Trả lời báo chí, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trực khuẩn Whitmore là một loại vi khuẩn gram âm, có thể tồn tại trong bùn, đất và lây nhiễm cho con người thông qua các vết thương ngoài da. Ngoài ra có thể lây qua đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 1950, lưu hành lẻ tẻ tại một số địa phương.