Thi hành án cho người dân, doanh nghiệp: Chú trọng hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính

Cán bộ cơ quan THADS hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục yêu cầu thi hành án.
Cán bộ cơ quan THADS hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục yêu cầu thi hành án.
(PLO) - Các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thi hành án (THA) về kinh doanh thương mại hiện nay khá đa dạng, trong đó, ở cấp Trung ương có 3 TTHC, cấp tỉnh có 22 TTHC, cấp huyện có 21 TTHC. Thực tế cho thấy, người dân, doanh nghiệp còn gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các TTHC này, đặc biệt là trong quá trình tìm hiểu thông tin để thực hiện. 

Việc đánh giá về TTHC trong lĩnh vực THA dưới góc độ của doanh nghiệp có thể tính đến hai yếu tố chính là thời gian và chi phí trực tiếp. Thực tế hiện nay, để thi hành được một bản án tại nước ta mất khá nhiều thời gian. Khoảng thời gian mà họ phải chờ đợi để thu hồi được tiền theo bản án, quyết định của Tòa án là dài hơn rất nhiều, thậm chí có doanh nghiệp cho rằng số tiền mà họ nhận được sau quá trình THA là không đáng kể so với khoản tiền mà họ nhận được Tòa án ghi nhận trong bản án, quyết định của Tòa án.

Có nhiều lý do dẫn đến việc THA kéo dài như: bên phải THA không tự nguyện, chưa có hệ thống đăng ký tài sản của doanh nghiệp nên khó khăn trong xác minh tài sản để thi hành, thủ tục thực hiện THA còn phức tạp, thiếu sự phối hợp giữa cơ quan THA, tòa án và cơ quan công an để đảm bảo việc thi hành có hiệu quả.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin để thực hiện TTHC trong lĩnh vực THA về kinh doanh thương mại. Thông tin về TTHC của cơ quan THADS về ra quyết định THA theo đơn yêu cầu hiện nay chủ yếu thông qua 3 phương thức chính là: thông tin trực tuyến, thông tin niêm yết tại cơ quan THADS hoặc tư vấn từ cán bộ của cơ quan THADS.

Tuy nhiên, thông tin trực tuyến hướng dẫn về TTHC liên quan đến hoạt động THA kinh doanh thương mại, thông tin về quy trình thực hiện, quá trình xử lý, giải quyết vụ việc còn ít và không được cập nhật thường xuyên. Còn các nguồn thông tin để tìm hiểu về TTHC tại trụ sở cơ quan THADS hiện nay chủ yếu là các bảng tin có niêm yết văn bản quy phạm pháp luật mà không có hướng dẫn cụ thể, nên người dân, doanh nghiệp khó tiếp cận thông tin.

Đến giai đoạn nộp đơn yêu cầu THA, cơ quan THADS yêu cầu đơn phải có thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành của người phải THA thì mới tiếp nhận đơn. Điều này khiến doanh nghiệp, người dân phải tự tiến hành tìm kiếm thông tin về tài sản cũng như các thông tin pháp lý khác của người phải THA để có thể hoàn thiện nội dung đơn yêu cầu THA. Tuy nhiên, nhiều cơ quan quản lý nhà nước hoặc các ngân hàng thường có xu hướng bảo vệ thông tin và quyền lợi của khách hàng nên từ chối cung cấp thông tin, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi tự tiến hành xác minh tài sản của người phải THA.

Còn đối với bản án, quyết định của Tòa án hoặc phán quyết trọng tài thương mại khi được nộp cho cơ quan THA, doanh nghiệp cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Theo quy định của Luật Trọng tài thương mại năm 2010, nếu hết thời hạn thi hành phán quyết trọng tài mà bên phải thi hành phán quyết không tự nguyện thi hành và cũng không yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, bên được thi hành phán quyết có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan THADS có thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài. Do đó, khi nộp đơn yêu cầu THA, doanh nghiệp phải gửi phán quyết trọng tài kèm theo văn bản trả lời của Tòa án về việc đến thời điểm hiện tại chưa tiếp nhận đơn yêu cầu hủy phán quyết của trọng tài.

Song, vấn đề đặt ra là ngày có phán quyết của Hội đồng trọng tài có hiệu lực không phải là ngày phán quyết của Hội đồng trọng tài được đưa ra thi hành tại cơ quan THADS có thẩm quyền. Vì vậy, để xác định điều kiện tiếp nhận đơn yêu cầu THA, cơ quan THADS phải căn cứ vào nội dung này để xác định hai vấn đề là: một là đã hết thời hạn thi hành phán quyết, hai là bên phải thi hành phán quyết có yêu cầu Tòa án hủy phán quyết trọng tài hay không, từ đó cơ quan THADS mới có căn cứ để tiếp nhận đơn yêu cầu THA và thụ lý giải quyết vụ việc. Điều này gây mất thời gian và chi phí của doanh nghiệp là bên được THA.

Từ thực tiễn nói trên, cần quy định các TTHC theo hướng tiết kiệm thời gian và chi phí cho người được THA. Theo đó, cần tiếp tục hoàn thiện mẫu giấy tờ cần có trong hoạt động THA, xây dựng cơ chế phối hợp giữa Tòa án và cơ quan THADS trong việc bàn giao bản án nhanh chóng, đẩy mạnh việc thực hiện các thủ tục THADS bằng phương thức điện tử…

Cùng với đó, các cơ quan THADS cần tự rà soát, kiểm tra tình hình triển khai hỗ trợ TTHC bao gồm hỗ trợ bằng phương thức trực tuyến và hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan. Theo đó, cần xây dựng một quy trình cụ thể, chi tiết các bước thực hiện TTHC và niêm yết tại các bảng thông tin của cơ quan để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận TTHC hơn. Đồng thời chú trọng hoàn thiện, nâng cấp phương thức thực hiện TTHC trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ đề nghị THADS qua dịch vụ bưu chính công ích để tăng tiện ích và giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. 

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...