Tài liệu kèm theo yêu cầu thi hành án dân sự: Cần hướng dẫn cụ thể

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Theo quy định tại Điều 31 Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014 (Luật THADS) thì đương sự có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện. Người yêu cầu phải nộp bản án, quyết định, tài liệu khác có liên quan. Tuy nhiên, Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành lại chưa quy định cụ thể về các tài liệu đương sự cần nộp kèm theo khi yêu cầu thi hành án, dẫn đến việc áp dụng quy định này hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Đối với tài liệu là bản án, quyết định: Khi yêu cầu thi hành án, người yêu cầu phải nộp kèm theo bản án, quyết định của tòa án nhân dân (những bản án, quyết định của tòa án được thi hành quy định tại Điều 2 Luật THADS); Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh (QĐXLVVCT) của hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh (đối với trường hợp yêu cầu thi hành QĐXLVVCT) và phán quyết của Trọng tài thương mại (PQTT) đối với trường hợp yêu cầu thi hành phán quyết của trọng tài thương mại.

Về tài liệu khác có liên quan: Hiện nay Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa quy định rõ “tài liệu khác có liên quan” là những tài liệu gì. Trên thực tế áp dụng, các tài liệu khác mà đương sự phải cung cấp có thể là: Giấy tờ tùy thân (giấy chứng minh nhân dân nếu là cá nhân, giấy chứng minh là người có thẩm quyền đại diện cho tổ chức), Giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền)...

Đối với trường hợp yêu cầu thi hành PQTT: Theo Khoản 1 Điều 66 Luật Trọng tài thương mại năm 2010 (Luật TTTM), nếu hết thời hạn thi hành PQTT mà bên phải thi hành phán quyết không tự nguyện thi hành và cũng không yêu cầu huỷ PQTT theo quy định tại Điều 69 Luật TTTM, bên được thi hành phán quyết có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan THADS có thẩm quyền thi hành. Vì vậy, để xác định điều kiện tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan THADS phải căn cứ vào nội dung này để xác định hai vấn đề: Một là đã hết thời hạn thi hành phán quyết; Hai là bên phải thi hành phán quyết có yêu cầu Tòa án hủy PQTT hay không. Đối với phán quyết của Trọng tài vụ việc, bên được thi hành có quyền làm đơn yêu cầu Cơ quan THADS có thẩm quyền thi hành PQTT sau khi phán quyết được đăng ký tại Tòa án theo quy định tại Điều 62  Luật TTTM. Để có thể tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan THADS phải yêu cầu đương sự chứng minh việc PQTT đã được đăng ký tại Tòa án.

Như vậy, khi nộp đơn yêu cầu thi hành PQTT người yêu cầu phải chứng minh tình trạng pháp lý của phán quyết. Trên thực tế, việc xác nhận tình trạng pháp lý của PQTT gặp nhiều khó khăn, có những trường hợp đương sự yêu cầu Tòa án có thẩm quyền xác nhận tình trạng pháp lý của PQTT không nhận được câu trả lời từ phía Tòa án, dẫn tới khó khăn trong việc yêu cầu thi hành án. Mặt khác, việc xác định tình trạng pháp lý của PQTT là trách nhiệm của cơ quan THADS hay của đương sự còn chưa được quy định rõ.

Về hình thức của các loại giấy tờ kèm theo yêu cầu thi hành án. Các tài liệu này bắt buộc phải là “bản chính” hay có thể chỉ là “bản sao” và bản sao thì cơ quan nào thực hiện việc chứng thực bản sao được công nhận, hiện nay Luật THADS và các văn bản hướng dẫn cũng chưa quy định về vấn đề này.

Theo quy định tại Điều 269 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, Tòa án là cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bản án dưới hình thức trích lục: “Trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ ngày kết thúc phiên tòa các đương sự sẽ được Tòa án cấp trích lục bản án nếu có yêu cầu”. Do đó, đối với bản án, quyết định của Tòa án phải do Tòa án thực hiện dưới hình thức trích lục. 

Đối với quyết định là phán quyết của Trọng tài thương mại, và QĐXLVVCT của hội đồng  xử lý vụ việc cạnh tranh thì Luật chưa quy định cụ thể tài liệu này là bản chính hay bản sao và bản sao đó có được chứng thực tại các cơ quan có thẩm quyền chứng thực theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/02/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch hay không. 

Việc Luật THADS chưa quy định và hướng dẫn cụ thể về vấn đề này gây ra khó khăn cho người dân khi yêu cầu thi hành án và việc áp dụng pháp luật tại các cơ quan THADS cũng chưa có sự thống nhất. 

Với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và cải cách toàn diện thủ tục hành chính, việc quy định cụ thể các loại văn bản, giấy tờ kèm theo yêu cầu thi hành án là rất quan trọng và cần thiết. 

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.