Sửa đổi quy định về thuế thu nhập cá nhân: Đừng gây thiệt hại cho người lao động có thu nhập thấp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Góp ý về việc sửa đổi các quy định pháp luật về thuế, trong đó có thuế thu nhập cá nhân (TNCN), chuyên gia pháp luật cho rằng, cần cân nhắc nhiều trường hợp bỏ hoàn thuế TNCN sẽ gây thiệt hại cho những người lao động có thu nhập thấp.

Không thể “cào bằng” về thuế ngay cả khi cá nhân không phát sinh thu nhập

Về đề xuất thay đổi phương pháp xác định thu nhập chịu thuế và thuế suất áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn, Tờ trình của Bộ Tài chính xác định lý do cần thay đổi là “Thực tế thực hiện đối với hoạt động chuyển nhượng vốn của cá nhân rất khó kiểm soát giá chuyển nhượng và chi phí liên quan. Đại đa số các trường hợp đều khai chênh lệch bằng 0 dẫn đến thất thu thuế, không công bằng với chuyển nhượng vốn dưới dạng chứng khoán. Thống nhất với nội dung sửa đổi bổ sung tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên doanh thu đối với hoạt động chuyển nhượng vốn của tổ chức nước ngoài 1% nêu trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho sửa đổi quy định sửa đổi mức thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn của cá nhân (cư trú và không cư trú) ở mức 1% trên giá chuyển nhượng”. 

Liên quan đến nội dung này, Ths. Trần Minh Hiệp - Giảng viên Khoa Luật Thương mại (Trường Đại học Luật TP HCM) – không ủng hộ quan điểm này. Theo Ths. Trần Minh Hiệp, bản chất của thuế là điều tiết vào thu nhập phát sinh trong quá trình chuyển nhượng vốn. Việc ấn định thuế suất trên giá chuyển nhượng chỉ được áp dụng khi người nộp thuế không chứng minh được chi phí nhận chuyển nhượng vốn. “Việc ấn định thuế suất trên doanh thu phù hợp đối với trường hợp chuyển nhượng chứng khoán. Còn trường hợp chuyển nhượng vốn thì giá nhận chuyển nhượng và giá chuyển nhượng được thể hiện rất rõ ràng trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng. Trường hợp cá nhân lách giá chuyển nhượng thì phải gánh chịu các rủi ro phát sinh. Nhà nước không thể “cào bằng” về thuế ngay cả khi cá nhân không phát sinh thu nhập, thậm chí bị lỗ khi chuyển nhượng vẫn phải nộp thuế” – ông Hiệp nói.

Cho rằng mức thuế suất 1% trên giá chuyển nhượng là quá cao, Ths. Trần Minh Hiệp đề xuất giữ nguyên quy định về xác định thu nhập và thuế suất áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cân nhắc nhiều trường hợp bỏ hoàn thuế TNCN 

Khoản 5 Điều 4 của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung “Sửa đổi Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân” đã bỏ việc hoàn thuế TNCN.

Theo Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang, cần cân nhắc nhiều trường hợp bỏ hoàn thuế TNCN sẽ gây thiệt hại cho những người lao động có thu nhập thấp. LS. Xoa đưa ra ví dụ, bà X làm ở Cty A lãnh 5 triệu đồng/tháng, có đăng ký giảm trừ gia cảnh bản thân tại Cty này. Cty A không thu thuế TNCN bà X vì không có thu nhập tính thuế. Bà X còn làm thêm ở Cty B với thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Cty B thu thuế TNCN bà X theo mức thuế suất 5% là 250 nghìn đồng/tháng (5 triệu đồng x 5%), một năm là 3 triệu đồng. Thu nhập cả năm là 120 triệu đồng nên bà X theo Luật chỉ nộp thuế TNCN 600 nghìn đồng [(120 triệu đồng - 108 triệu đồng) x 5%]. Nếu được hoàn thuế TNCN thì bà X sẽ được hoàn 2,4 triệu đồng (3 triệu đồng – 600 nghìn đồng), do bỏ hoàn thuế TNCN nên bà X bị thiệt hại 2,4 triệu đồng, bằng tiền mua sữa cho con 6 tháng.

Hoặc một tình huống khác, bà Y làm ở Cty C với mức lương 18 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng Cty trừ thuế TNCN của bà Y theo thuế suất năm 2019 là 450 nghìn đồng [(18 triệu đồng - 9 triệu đồng) x 5%], 6 tháng đầu năm là 2,7 triệu đồng. Bà Y làm tại Cty C từ tháng 01 đến tháng 6 năm 2019, từ tháng 7/2019 bà Y nghỉ việc tại Cty và cũng không đi làm, không có thu nhập nào khác 6 tháng cuối năm 2019. Với thu nhập năm 2019 là 108 triệu đồng thì bà Y thuộc diện không phải nộp thuế TNCN, nếu được hoàn thuế thì bà Y sẽ được lấy lại 2,7 triệu đồng, nhưng không cho hoàn thuế TNCN nên bà Y bị thiệt hại 2,7 triệu đồng.

Từ những tình huống đó, ông Xoa kiến nghị phải có giải pháp để đảm bảo cho người lao động có thu nhập thấp.

Đồng thời, ông Xoa cũng kiến nghị xem xét quy định tính lại theo thu nhập bình quân 12 tháng để xác định cá nhân phải nộp thêm hoặc nộp thừa. Bởi, khoản 9 Điều 4 của Dự thảo Luật có bổ sung: “Tổ chức chi trả thu nhập có trách nhiệm tạm tính thuế thu nhập cá nhân hàng tháng đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công cho cá nhân theo biểu thuế lũy tiến. Cuối năm tổ chức chi trả có trách nhiệm tính lại theo thu nhập bình quân 12 tháng để xác định cá nhân phải nộp thêm hoặc nộp thừa và tự bù trừ cho cá nhân”. Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động chỉ làm 6 tháng đầu năm (như bà Y ở ví dụ 2) hoặc trường hợp người lao động vào làm việc cho Cty từ tháng 5 đến tháng 12 thì Cty “có trách nhiệm tính lại theo thu nhập bình quân” trong những tháng thực tế làm việc tại Cty hay chỉ có người lao động nào làm đủ 12 tháng mới tính lại? 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...