Sửa đổi quy định pháp luật về họ, hụi, biêu, phường: Lập 1 hay 2 sổ họ?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Như Báo PLVN thông tin, Nghị định 144/2006/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường đang được Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi. Trong đó, Dự thảo Nghị định bổ sung một số quy định về nội dung của sổ họ và quy định thêm về giấy biên nhận, nhằm đảm bảo thiết lập cơ sở chứng cứ để giải quyết tranh chấp phát sinh.

Sổ họ bị hủy – dựa vào đâu để giải quyết tranh chấp?

Theo quy định hiện hành tại Điều 9 Nghị định 144/2006/NĐ-CP, thì chủ họ phải lập và giữ sổ họ. Trong trường hợp họ không có chủ họ thì những người tham gia họ uỷ quyền cho một thành viên lập và giữ sổ họ. Đồng thời, tuỳ theo từng loại họ, sổ họ có thể bao gồm các nội dung sau: Tên, địa chỉ của chủ họ và các thành viên trong họ; Phần họ, kỳ mở họ, thể thức góp họ và lĩnh họ; Số tiền, tài sản khác đã góp họ hoặc đã lĩnh họ; Việc chuyển giao phần họ; Việc ra khỏi họ và chấm dứt họ; Chữ ký hoặc điểm chỉ của các thành viên khi góp họ và lĩnh họ; Các nội dung khác liên quan đến hoạt động của họ.

Theo nhận định của VKSNDTC, quy định hiện hành về việc “chủ họ phải lập và giữ sổ họ” và “trong trường hợp họ không có chủ họ thì những người tham gia họ uỷ quyền cho một thành viên lập và giữ sổ họ”, tức là sổ họ chỉ do chủ họ hoặc người được ủy quyền nắm, dẫn đến trong trường hợp tranh chấp phát sinh, ví dụ như bể họ mà sổ họ đã bị hủy thì  sổ họ dẫn đến không có căn cứ giải quyết vụ án, gây khó khăn trong giải quyết tranh chấp. 

Trên thực tế, quy định về nội dung sổ họ hiện hành cũng không được tuân thủ đầy đủ, trong sổ họ chủ yếu chỉ ghi thông tin về dây họ, tên của những thành viên tham gia họ và ngày mở họ, sau đó mỗi lần thành viên góp họ thì chủ họ lại chỉ tự ghi thông tin, chứ không cho thành viên ký tên hoặc điểm chỉ như quy định của pháp luật và các thành viên góp họ cũng không được chủ họ viết biên nhận nhận tiền. Như vậy, nếu như có tranh chấp xảy ra mà bất lợi cho chủ họ thì chứng cứ quan trọng nhất là sổ họ dễ bị chủ họ tiêu hủy dẫn đến các thành viên tham gia họ sẽ không còn căn cứ để khởi kiện nên quyền lợi hợp pháp của người tham gia họ sẽ không được bảo vệ.

Trong thực tiễn, những trường hợp trên khi xảy ra tranh chấp, việc đánh giá chứng cứ, xác định sự thật khách quan gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng kéo dài thời hạn giải quyết vụ án. 

Có nên quy định lập 2 sổ họ?

“Đề nghị cần quy định phải có ít nhất 02 sổ họ: một sổ chính do chủ họ lập và giữ, một sổ họ luân phiên giao cho họ viên được hốt họ giữ. Đồng thời, nên quy định khi họ viên góp họ từ một số lượng tài sản nhất định trở lên thì chủ họ phải có biên lai chứng nhận” – VKSNDTC góp ý sửa đổi quy định liên quan đến vấn đề này.

Đồng quan điểm, Bộ Công an cũng đề nghị nên quy định ít nhất 02 sổ họ, một sổ họ do chủ họ lập và giữ, một số luân phiên giao cho các thành viên đóng họ, được giữ. Đồng thời bổ sung quy định việc góp họ với số tiền ở mức bao nhiêu trở lên thì bắt buộc chủ họ phải có biên lai chứng từ, giấy biên nhận nhằm hạn chế những phức tạp xảy ra khi có tranh chấp. Đây cũng chính là quan điểm của Tòa án nhân dân TP HCM đúc rút từ quá trình xét xử các vụ án liên quan đến hụi họ trên địa bàn thời gian qua.

Tuy nhiên, quy định về việc lập 2 sổ họ cũng được cho rằng có những điểm chưa hợp lý do khó có thể đảm bảo nội dung của các sổ họ có tương thích với nhau, khó xác định hệ quả pháp lý trong trường hợp thông tin giữa hai sổ không tương thích,…

Sổ họ có thể không do chủ họ giữ

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung NĐ 144/2006/NĐ-CP, quy định về sổ họ được bổ sung nhiều nội dung tại Điều 11. Được quy định theo hướng không bắt buộc mỗi dây họ phải có 2 sổ họ, tuy nhiên, Dự thảo Nghị định bổ sung một số quy định cần thiết để đảm bảo tính chặt chẽ trong quá trình chơi họ, thiết lập cơ sở, bằng chứng để bảo vệ quyền và lợi ích của các bên.

Theo đó, thay vì quy định “chủ họ phải lập và giữ sổ họ; trong trường hợp họ không có chủ họ thì những người tham gia họ uỷ quyền cho một thành viên lập và giữ sổ họ” thì Dự thảo quy định “1.Việc lập sổ họ do các thành viên thỏa thuận, trong trường hợp không có thỏa thuận thì chủ họ lập. 2. Chủ họ giữ sổ họ trừ trường hợp các thành viên thỏa thuận giao sổ họ cho người khác giữ”.

Trong phần quy định về nội dung sổ họ, ngoài những nội dung hiện hành, Dự thảo bổ sung quy định ghi “thứ tự lĩnh họ”, “phần chịu lãi hoặc phần được hưởng lãi (nếu có) của mỗi một thành viên”. 

Đồng thời, ngay sau quy định về sổ họ, Nghị định cũng bổ sung điều khoản về giấy biên nhận, theo đó, khi các thành viên góp họ, nhận họ, rút họ, nhận lãi, trả lãi (nếu có) thì chủ họ và thành viên có thể có giấy biên nhận riêng ghi nhận về giao dịch cụ thể đó.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.