Quy định về cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm: Có tránh được tình trạng cán bộ nhũng nhiễu?

(PLO) - Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 09/2016/TT-BKHCN quy định trình tự, thủ tục cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất ôxy hóa, các hợp chất ô xít hữu cơ (thuộc loại 5) và các chất ăn mòn (thuộc loại 8) bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa mà Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, cần phải xây dựng quy định đảm bảo tính minh bạch của quy trình thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu của các cán bộ thực thi.

Dự thảo Thông tư đã sửa đổi hai thành phần tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 09. Cụ thể, bỏ “Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc Phiếu kết quả thử nghiệm, kết quả kiểm định đối với vật liệu bao gói, phương tiện chứa hàng nguy hiểm theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư số 44/2012/TT- BCT ngày 28/12/2012 của Bộ Công Thương, quy định danh mục hàng công nghiệp nguy hiểm phải đóng gói trong quá trình vận chuyển và vận chuyển hàng công nghiệp nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa và các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa” vì chồng chéo với các quy định về hóa chất.

Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi “Phương án làm sạch thiết bị và bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường sau khi kết thúc vận chuyển đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường theo Mẫu 3. PALSTB quy định tại Phụ lục Thông tư này” thành phương án do doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm và cơ quan nhà nước sẽ tiến hành hậu kiểm, bởi vì, hiện nay chưa có quy định cụ thể về trình tự thủ tục để có sự phê duyệt này. 

Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp trong văn bản góp ý mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, các quy định được sửa đổi trên là hợp lý, phù hợp với thực tế và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng cho rằng, Ban soạn thảo cần phải cân nhắc, xem xét sửa đổi thêm các quy định về trình tự thực hiện cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm (Điều 5). Cụ thể, Điều 5 Thông tư 09 quy định về trình tự thực hiện cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm, trong đó có các bước xem xét tính hợp lệ của hồ sơ, yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

VCCI cho rằng, để đảm bảo tính minh bạch của quy trình thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu của các cán bộ thực thi, cần bổ sung quy định về nguyên tắc yêu cầu bổ sung hồ sơ theo hướng: chỉ yêu cầu một lần cho việc bổ sung hồ sơ hợp lệ. Nguyên tắc này sẽ tránh được tình trạng cán bộ thực thi yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Về hồ sơ, trình tự cấp lại Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm, khoản 1 Điều 6 Thông tư 09 quy định “Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm được cấp lại áp dụng đối với trường hợp tổ chức, cá nhân có Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm còn hiệu lực nhưng bị mất, thất lạc, hư hỏng”, khoản 2 Điều 6 Thông tư 09 quy định về hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép, trong đó có yêu cầu phải có “Báo cáo hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm đối với khối lượng đã thực hiện theo giấy phép vận chuyển đã được cấp theo mẫu”.

Theo cộng đồng doanh nghiệp, việc yêu cầu loại tài liệu này trong Hồ sơ xin cấp lại giấy phép là chưa hợp lý, bởi vì trường hợp cấp lại xuất phát từ các nguyên nhân không ảnh hưởng đến các yếu tố an toàn cần kiểm soát của hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm (như trường hợp bổ sung, thay đổi nội dung ghi trong giấy phép). Trong khi đó, các yếu tố an toàn của hoạt động vận chuyển của doanh nghiệp đã được kiểm soát trước đó ở thủ tục cấp giấy phép. Do đó, không cần thiết phải yêu cầu doanh nghiệp “báo cáo hoạt động vận chuyển” cho trường hợp xin cấp lại giấy phép khi bị mất, hư hỏng. Yêu cầu có báo cáo này là chưa rõ về mục tiêu quản lý.

Xét về yếu tố minh bạch, cơ quan nhà nước sẽ dựa vào tiêu chí nào để đánh giá báo cáo vận chuyển này và từ đó cho phép hay từ chối việc cấp lại giấy phép? Thông tư 09 hoàn toàn không quy định. Mặt khác, trong trường hợp, doanh nghiệp vừa được cấp giấy phép nhưng chưa phát sinh hoạt động vận chuyển đã bị mất/hư hỏng giấy phép thì sẽ không thể có được loại báo cáo này.

Trong các văn bản tương tự khác, các thủ tục cấp lại giấy phép trong trường hợp mất, hư hỏng, thường được thiết kế theo hướng đơn giản về hồ sơ và thời gian giải quyết thủ tục. Quy định về hồ sơ cấp lại giấy phép tại Thông tư 09 dường như chưa phù hợp.

Từ những phân tích trên, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị sửa đổi hồ sơ cấp lại Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm theo hướng bỏ “Báo cáo hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm đối với khối lượng đã thực hiện theo Giấy phép vận chuyển đã được cấp theo Mẫu”, đồng thời bỏ “Mẫu 6.BCHĐVC quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư”.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.