Phạt tiền du khách gây phương hại hình ảnh quốc gia

Ảnh minh họa. Đoàn khách Trung Quốc mặc áo thun có in hình bản đồ Trung Quốc và đường “lưỡi bò”  (dấu chéo là do cộng đồng mạng Việt Nam đánh dấu). Ảnh: INTERNET
Ảnh minh họa. Đoàn khách Trung Quốc mặc áo thun có in hình bản đồ Trung Quốc và đường “lưỡi bò” (dấu chéo là do cộng đồng mạng Việt Nam đánh dấu). Ảnh: INTERNET
(PLO) - Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng đề xuất phạt đơn vị lữ hành mức tiền tới 40 triệu đồng việc sử dụng hướng dẫn viên du lịch có hành vi cung cấp, giới thiệu cho khách du lịch các nội dung thông tin mang tính chất xuyên tạc lịch sử, văn hóa, chủ quyền quốc gia ở Việt Nam, phạt tiền du khách gây phương hại hình ảnh quốc gia.

Dự thảo nêu rõ mức tiền mà khách du lịch có thể bị phạt nếu vi phạm quy định về nghĩa vụ của khách du lịch. Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện nội quy, quy định của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch. Khách du lịch cũng có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không ứng xử văn minh, không tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch; Không thanh toán tiền phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định.

Riêng đối với hành vi gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam, du khách có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Đơn vị có một trong các hành vi: Không áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch; Không mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch theo quy định; Sử dụng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam… có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

Dự thảo nghị định đề xuất phạt đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành mức tiền từ 25-30 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Không quản lý khách du lịch theo chương trình du lịch đã thỏa thuận với khách du lịch; hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành mà không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; người nước ngoài nhập cảnh hoạt động du lịch tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; người nước ngoài nhập cảnh hoạt động du lịch không đúng mục đích, chương trình đã đề nghị xin cấp thẻ tạm trú, thẻ thường trú; phân biệt đối xử với khách du lịch...

Phạt tiền từ 35- 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; sử dụng hướng dẫn viên du lịch có hành vi cung cấp, giới thiệu cho khách du lịch các nội dung thông tin mang tính chất xuyên tạc lịch sử, văn hóa, chủ quyền quốc gia.

Mức phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng được đề xuất áp dụng đối với hành vi không quản lý khách du lịch để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật.

Hướng dẫn viên du lịch có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng nếu có hành vi không tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương nơi đến tham quan khi hành nghề hoặc có thái độ thiếu văn minh đối với khách du lịch trong khi hành nghề. Mức phạt từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng được đề xuất áp dụng đối với hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch. Mức phạt từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng được áp dụng đối với một trong các hành vi: Người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam; Thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; Tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; Sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch giả để hành nghề; Cung cấp, giới thiệu cho khách du lịch các nội dung thông tin mang tính chất xuyên tạc lịch sử, văn hóa, chủ quyền quốc gia.

Cũng theo dự thảo này, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có thể bị phạt 1 triệu đồng nếu không niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định, nhưng có thể bị phạt tới 10 triệu đồng nếu không bán đúng giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...