Liên quan tính mạng con người, nghề quản lý tòa nhà nên ràng buộc điều kiện

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Góc nhìn của ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Cty PMC, cũng là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tòa nhà – về đề xuất bỏ nghề quản lý tòa nhà khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, mặc dù chúng ta muốn các DN tự chủ kinh doanh theo ý chí tự do của họ, nhưng bỏ hoàn toàn điều kiện kinh doanh là một sự “cực đoan”. Bởi ngành nghề nào cũng cần phải có những ràng buộc nhất định để tránh các DN chỉ chú trọng chạy theo lợi nhuận bỏ qua các chuẩn mực kinh doanh, chuẩn mực về nghề nghiệp, nhất là trong khi các chế tài pháp luật chưa đủ mạnh. 

“Đặc biệt, đối với những ngành nghề liên quan đến sinh mạng, an toàn đến con người, như: bệnh viện, chung cư hay nhà ở…, chúng ta phải đặt câu hỏi: Việc tháo bỏ các giấy phép kinh doanh của DN trong chừng mực nào là chuẩn?” – ông Huy nói.

Trong khi đó, ngành quản lý tòa nhà, chung cư ở Việt Nam vẫn còn non trẻ, đang còn trên con đường phát triển, các chuẩn mực về nghề nghiệp và vận hành nghề chưa đầy đủ, chưa có các bộ tiêu chuẩn liên quan đến hoạt động điều chỉnh về nghề và cơ quan chế tài giám sát thực hiện bộ tiêu chuẩn đó. Mặc dù trên thực tế, với toà nhà cao tầng hiện nay, các hệ thống trang thiết bị hiện đại và đòi hỏi nhân sự có tay nghề cao, có kinh nghiệm vận hành cũng như đòi hỏi liên tục nâng cao tay nghề, nhưng ở các trường lớp hầu như không có đào tạo và các DN phải tự đào tạo khi tuyển dụng lao động.

“Hoạt động quản lý toà nhà liên quan đến sinh mạng con người. Do vậy, rõ ràng chúng ta nhìn thấy các tiềm ẩn rủi ro và nếu như thực sự chúng ta để cho các DN tự do hoạt động trong cái lĩnh vực này thì chưa thể tiên liệu được điều gì sẽ xảy ra?” – ông Huy băn khoăn.

Tham khảo kinh nghiệm một số nước, ông Huy cho hay, ở nhiều nước, từ các Giám đốc toà nhà, kĩ sư trưởng (vai trò lớn nhất trong quản lý và vận hành tòa nhà) đến các công nhân làm sạch (cấp thấp nhất) đều phải có các chứng chỉ này hành nghề, xác nhận thâm niên, tay nghề của người đó. Sau đó, những thông tin này được niêm yết và tuyên bố công khai trên hệ thống dữ liệu của các cơ quan quản lý. Thậm chí, ở Thái Lan, mỗi một loại hình bất động sản, họ phải treo mã số của giám đốc toà nhà tại cửa tòa nhà.

Ông Huy cho rằng, chứng chỉ hành nghề này là một trong những yêu cầu tối thiểu phải có để trong hoạt động nghề vận hành quản lý toà nhà, bởi  nó liên quan đến tính mạng con người.  

Từ đó, ông Huy cho rằng, cần cân nhắc: Chứng chỉ và các điều kiện kinh doanh đi kèm đó nên ở mức độ nào? Các chứng chỉ hành nghề của cá nhân hay của công ty? Hơn nữa, chúng ta phải quy định chặt chẽ vấn đề bảo hiểm nghề nghiệp và bảo hiểm rủi ro cho các công ty quản lý bất động sản. “Chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá thật kĩ vấn đề này, tránh để rơi vào trường hợp giữ hoặc bỏ kinh doanh có điều kiện một cách cực đoan” – ông Huy nói. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...