Hướng dẫn hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư

(PLO) - Nhằm giúp các Cục Thuế địa phương trong hướng dẫn doanh nghiệp hoàn Thuế GTGT đối với các dự án đầu tư đúng quy định, ngày 14/7/2017, Tổng cục Thuế có Công văn 3118 hướng dẫn cụ thể về cách xác định và hoàn Thuế GTGT.

Khoản 3 Điều 1 Luật 106/2016/QH13 “Cơ sở kinh doanh (KD) nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng hoặc trong quý thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo; Trường hợp cơ sở KD đã đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư (ĐT) mới, đang trong giai đoạn ĐT có số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho ĐT mà chưa được khấu trừ và có số thuế còn lại từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT”.

Công văn hướng dẫn: Cơ sở kinh doanh (KD) không được hoàn thuế GTGT mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án ĐT theo quy định của pháp luật về ĐT sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp: i) Dự án ĐT của cơ sở KD không góp đủ số vốn Điều lệ như đã đăng ký; KD ngành, nghề ĐT KD có Điều kiện khi chưa đủ các điều kiện KD theo quy định của Luật ĐT hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện KD trong quá trình hoạt động; ii) Dự án ĐT khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ ngày 1/7/2016 hoặc dự án ĐT sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên theo dự án ĐT.

- Khoản 6 Điều 1 Nghị định 100/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ cũng quy định cụ thể về hoàn thuế GTGT đối với cơ sở KD: “Cơ sở KD mới thành lập từ dự án ĐT đã đăng ký KD, đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn ĐT, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian ĐT từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho ĐT theo từng năm. Trường hợp, nếu số thuế GTGT lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho ĐT từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT”

Công văn hướng dẫn: Cơ sở KD không được hoàn thuế GTGT mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án ĐT theo pháp luật về ĐT sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp: i) Dự án ĐT của cơ sở KD ngành, nghề ĐT KD có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện KD theo quy định của Luật ĐT, điểm a khoản 1 Điều 13 Luật thuế GTGT đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật Thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế là dự án ĐT của cơ sở KD ngành, nghề ĐT KD có điều kiện nhưng Cơ sở KD chưa được cấp giấy phép KD ngành, nghề ĐT KD có điều kiện; Chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện KD ngành, nghề ĐT KD có điều kiện; Chưa có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép ĐT KD ngành, nghề ĐT KD có điều kiện; Hoặc chưa đáp ứng được điều kiện để thực hiện ĐT KD có điều kiện mà không cần phải có xác nhận, chấp thuận dưới hình thức văn bản theo quy định của pháp luật về ĐT; ii) Dự án ĐT khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ ngày 1/7/2016 hoặc dự án ĐT sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên theo dự án ĐT.

- Về hoàn thuế GTGT đối với dự án ĐT, khoản 3 Điều 1 Thông tư 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn: “Cơ sở KD mới thành lập từ dự án ĐT đã đăng ký KD, đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn ĐT, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian ĐT từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho ĐT theo từng năm, trừ trường hợp hướng dẫn tại Điểm c Khoản 3 Điều này; Trường hợp, số thuế GTGT lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho ĐT từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT”.

Công văn hướng dẫn: Cơ sở KD sẽ không được hoàn thuế GTGT và được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án ĐT theo pháp luật về ĐT sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp: i) Dự án ĐT của cơ sở KD không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký theo quy định của pháp luật. Các hồ sơ đề nghị hoàn thuế dự án ĐT nộp từ ngày 01/7/2016 của cơ sở KD nhưng tính đến ngày nộp hồ sơ không góp đủ số vốn điều lệ như đăng ký theo quy định của pháp luật thì không được hoàn thuế; ii) Dự án ĐT khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ ngày 01/7/2016 hoặc dự án ĐT SX sản phẩm hàng hóa mà tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên theo dự án ĐT.

Công văn của Tổng cục Thuế cũng hướng dẫn cụ thể vệc xác định tài nguyên, khoáng sản; trị giá, thời điểm xác định trị giá tài nguyên, khoáng sản và chi phí năng lượng trên cơ sở hướng dẫn tại khoản 23 Điều 4 Thông tư 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính. Trong đó lưu ý: Đối với dự án ĐT của DN mới thành lập để sản xuẩn sản phẩm từ tài nguyên, khoáng sản thì Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW hướng dẫn xác định trị giá tài nguyên, khoáng sản, chi phí năng lượng và giá thành SX căn cứ vào phương án ĐT; Trường hợp xác định sản phẩm sản xuất từ tài nguyên, khoáng sản có tỷ lệ giá trị tài nguyên, khoáng sản, chi phí năng lượng trên giá thành SX dưới 51% thì xử lý hoàn thuế theo quy định…

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.