Hợp đồng lao động đối với lao động chưa thành niên

(PLO) -Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con gái tôi (16 tuổi) phải lên thành phố làm việc kiếm tiền để đỡ bố mẹ nuôi các em. 

Cháu làm việc tại một doanh nghiệp dầy da, khi đi làm chủ doanh nghiệp và cháu không ký bất cứ một giấy tờ nào mà chỉ có thỏa thuận bằng miệng rằng lương tháng của cháu là 3 triệu.

Trong một lần làm việc không may cháu bị tai nạn khi đi đưa giấy tờ, người dân đã đưa cháu đến bệnh viện. Trong thời gian cháu điều trị thì chủ doanh nghiệp không đến thăm hỏi hay bồi thường bất kì một khoản chi phí nào. Trong trường hợp này tôi có thể yêu cầu chủ doanh nghiệp bồi thường cho cháu không? (Chị Ngô Vân Anh, Thái Nguyên)

Trả lời:

Theo quy định pháp luật về lao động thì con bạn 16 tuổi thuộc đối tượng lao độngchưa thành niên. Và khi nhận người lao động về làm việc thì người sử dụng lao động  phải có nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động với người lao động, đối với người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

Tại bộ luật Dân sự hiện hành quy định, "Hợp đồng dân sự Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể”. Theo đó hành vi thỏa thuận bằng miệng giữa chủ doanh nghiệp và cháu có thể phù hợp với quy định về hình giao kết hợp đồng dân sự. Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động 2012: “Người lao động chưa thành niên từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, khi giao kết hợp đồng lao động phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người lao động”

Trong trường hợp này, ngoài việc cháu thỏa thuận với chủ doanh nghiệp như trên thì cháu còn phải có đồng ý bằng văn bản của cha mẹ cháu khi làm công việc này. Khi không có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ (tức là bạn hoặc chồng bạn), thì hợp đồng lao động mà cháu đã thỏa thuận bằng miệng với chủ doanh nghiệp được coi như hợp đồng lao động vô hiệu do ký sai thẩm quyền.

Theo đó sự thỏa thuận giữa cháu gái và chủ doanh nghiệp là hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 50 Bộ luật lao động 2012 

Tuy nhiên, khi hợp đồng vô hiệu thì quyền lợi của cháu khi làm tại doanh nghiệp trên vẫn được hưởng bình thường (Khoản 2, Điều 52 BLLĐ). Vậy nên, trong trường hợp này, gia đình vẫn có thể đòi tiền bồi thường từ phía chủ chủ doanh nghiệp về số tiền chữa trị và tiền bồi thường do sức khỏe bị xâm hại do tai nạn trong thời gian làm việc gây nên.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).