Hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công: Nâng thành Luật hay sửa đổi Pháp lệnh?

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công: Nâng thành Luật hay sửa đổi Pháp lệnh?
(PLO) - Thực tiễn cho thấy, có những vấn đề mà nếu ở tầm Pháp lệnh Người có công (NCC) thì chưa đủ căn cứ pháp lý để xử lý, nhưng dù là sửa đổi Pháp lệnh hay ban hành Luật NCC thì yêu cầu đặt ra đều phải xử lý tốt các yếu tố như công nhận đúng đối tượng, bảo đảm điều kiện, chính sách, nguồn lực và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối  với NCC...

Vẫn loay hoay “làm thế nào người đủ tiêu chuẩn được hưởng ưu đãi”

Đây là nhận định của ông Trần Hồng Nguyên - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội – khi thảo luận về thực tế thực hiện chính sách pháp luật về NCC trong một hội thảo chuyên đề về hoàn thiện chính sách, pháp luật về NCC diễn ra mới đây tại Hà Nội. Theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi NCC năm 2005, có 12 diện đối tượng được công nhận có công với cách mạng. Cả nước cũng xác nhận có trên 9 triệu NCC. 

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Doãn Mậu Diệp cho biết, 95,75% số đối tượng NCC đã được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn 4,16% hưởng chưa đầy đủ và 0,09% hưởng sai chế độ, chính sách. Qua quá trình các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết vướng mắc, tồn tại, đến nay, 4,16% số đối tượng là NCC chưa được hưởng đầy đủ chính sách đã được giải quyết cơ bản. 

Sau tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (theo Chỉ thị số 23/CT-Ttg ngày 27/10/2013), hiện cả nước còn trên 30 nghìn trường hợp kê khai nhưng chưa được xác nhận là NCC, trong đó có 5.900 trường hợp liệt sỹ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh… Ông Trần Hồng Nguyên nhận định, việc chưa được xác nhận là NCC chủ yếu do thiếu hồ sơ gốc.  “Đây là một công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, đòi hỏi nhiều công phu và phải có vận dụng linh hoạt, sát thực tiễn cuộc chiến tranh ở mỗi vùng miền. Xã hội và gia đình người có công khá bức xúc, đòi hỏi chúng ta không thể tiếp tục kéo dài hơn nữa chỉ vì thủ tục. Và chúng ta vẫn cứ loay hoay làm thế nào người đủ tiêu chuẩn được hưởng ưu đãi” – ông Nguyên nói. 

Bộ LĐTB&XH đã sớm trình Chính phủ triển khai thí điểm giải quyết hồ sơ NCC tồn đọng tại 5 địa phương (Lai Châu, Bắc Kạn, Thái Bình, Đà Nẵng, Long An). Cùng với đó, Bộ đã triển khai Nghị quyết số 30/2017/NQ - CP ngày 7/3/2017 của Chính phủ, và ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận NCC với mục tiêu hết năm 2017 căn bản giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận NCC… “Chúng ta đã triển khai có hiệu quả song vẫn còn chậm, và gia đình cũng như NCC thì không thể cứ chờ mãi được” - ông Trần Hồng Nguyên nói.

Sửa đổi chính sách, pháp luật phải dài hơi, toàn diện

Thực tiễn thực hiện chính sách pháp luật về NCC, phát sinh ra nhiều vấn đề mà pháp luật chưa bao quát được . Ví dụ, thế hệ cháu của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam hoặc trường hợp thương binh và mất sức lao động mà bị mắc bệnh hoặc sinh con dị dạng, dị tật có được xem xét giải quyết chế độ chất độc hóa học không? Trường hợp người dân đã từng nuôi giấu, bảo vệ cán bộ cách mạng trong kháng chiến bị địch bắt tù đày có được hưởng chính sách gì không? Hay như ở miền Nam, việc xem xét công nhận thương binh liệt sĩ đối với những cán bộ được móc nối làm cơ sở bí mật, cơ sở nội tuyến được thực hiện như thế nào?... 

Trong khi đó, qua kết quả rà soát gần 2,1 triệu người có công năm 2014 - 2015 cho thấy, số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách chiếm tỷ lệ 95,75%, nhưng vẫn còn 86.202 người (chiếm tỷ lệ 4,16%) hưởng chưa đầy đủ chính sách và 1.872 người (chiếm tỷ lệ 0,09%) đối tượng hưởng sai chính sách. Để xảy ra tình trạng có đối tượng không thuộc diện ưu đãi người có công nhưng vẫn được hưởng chính sách do hai nguyên nhân: do pháp luật quy định không chặt chẽ hoặc do quá trình thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật. 

Rõ ràng, việc sửa đổi chính sách, pháp luật đối với NCC là cần thiết, nhưng có nên sửa Pháp lệnh hiện hành hay nâng tầm lên thành Luật là vấn đề thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và cơ quan quản lý. “Tùy vào mục đích giải quyết vấn đề mà xác định phương hướng sửa đổi. Với những việc cần giải quyết cụ thể, kịp thời thì nên dừng ở sửa đổi Pháp lệnh, vì quy trình sửa đổi Pháp lệnh sẽ không phức tạp như xây dựng Luật. Tuy nhiên, trong tương lai lâu dài thì vẫn cần thiết phải xem xét nâng Pháp lệnh lên thành Luật đối với lĩnh vực NCC” - ông Trần Hồng Nguyên nói.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.