Du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan sẽ bị xử lý như thế nào?

Cảnh sát đang tạm giữ một số người Việt để điều tra. Ảnh: Apple Daily.
Cảnh sát đang tạm giữ một số người Việt để điều tra. Ảnh: Apple Daily.
Người bỏ trốn nếu tái phạm có thể bị phạt tiền 50 triệu đồng và phạt tù đến 3 năm.

Liên quan đến 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở Đoài Loan,

Ngày 27/12, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an điều tra dấu hiệu đưa người Việt Nam trái phép ra nước ngoài, trong vụ việc 152 người Việt biến mất khi du lịch Đài Loan.

Bộ này cũng chỉ đạo Tổng cục Du lịch làm việc với Cục An ninh đối ngoại, Bộ Công an, cơ quan chức năng Đài Loan, Sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch TP HCM và Công an Hà Nội để xác định trách nhiệm và sai phạm của cá nhân tổ chức có liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Văn hóa xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo Chính phủ trong vòng 7 ngày.

Phân tích ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết để có căn cứ xử lý hành vi đưa người lao động trái phép sang Đài Loan, cơ quan chức năng cần điều tra có hay không việc cấu kết giữa những người trong nước và nước ngoài.

Trường hợp cơ quan điều tra chứng minh được người nào có hành vi đưa người xuất cảnh trái phép, người đó có thể bị khởi tố vì phạm tội có tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép theo Điều 349 Bộ luật hình sự 2015. Người phạm tội có thể bị phạt tù 5-15 năm.

Với khách du lịch bỏ trốn, họ sẽ bị xử lý theo pháp luật Đài Loan về vi phạm nhập cảnh như trục xuất, cấm nhập cảnh. Trường hợp khách bỏ trốn nếu phạm tội còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo luật pháp nước sở tại.

Đồng tình với quan điểm của Luật sư Thơm, một chuyên gia Luật ở Hà Nội phân tích thêm, nếu cơ quan điều tra Việt Nam xác định những người "biến mất" có ý thức muốn xuất cảnh và cư trú trái pháp luật thì có thể phạt hành chính 3-5 triệu đồng theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ.

Nếu người bỏ trốn đã bị phạt tiền vì hành vi tương tự, họ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 347 Bộ luật hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh đối với hành vi xuất cảnh trái phép. Chế tài tội này là phạt tiền 5-50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trước đó, 153 khách Việt theo bốn đoàn nhập cảnh vào Đài Loan ngày 21 và 23/12. Hai ngày sau, Cục Di dân Đài Loan thông báo truy tìm 152 khách Việt biến mất. Đến chiều 27/12, cảnh sát Đài Loan đã bắt được 6 người; 6 người ra trình diện; 3 người tự ý ra sân bay về nước. Trong số những người Việt bị bắt đầu tiên có hai nam giới (30 và 38 tuổi) cùng một phụ nữ 32 tuổi đang ở nhà người quen ở Gia Nghĩa. Hiện còn 137 người chưa rõ tung tích.

Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) cho biết, toàn bộ 152 người bỏ trốn này sau khi tìm thấy sẽ bị trục xuất về Việt Nam vì vi phạm luật di trú và bị cấm nhập cảnh vào Đài Loan trong một thời gian nhất định.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch TP HCM và Hà Nội đang kiểm tra các doanh nghiệp liên quan trong vụ việc này. Trước đó, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế bị tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế để phục vụ điều tra. Đại diện công ty này cho biết đơn vị đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách thuộc các đoàn của công ty TNHH Twin Bright và công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel, đều có trụ sở ở Hà Nội.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.