Cần sớm tổ chức đơn vị chống tham nhũng chuyên trách

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - “Chính phủ nhận định tình hình tham nhũng giảm nhưng số liệu các vụ án tham nhũng lại tăng so với năm 2016. Ngay trong số liệu, các báo cáo khác nhau lại có số liệu khác nhau. Như vậy là tình hình tham nhũng tăng hay giảm?”.

Đó là băn khoăn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thái Học (Phú Yên) tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Tư pháp khi tiếp tục cho ý kiến về Báo cáo phòng chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ diễn ra hôm qua (6/9).

Báo cáo “né” thực tế!

Theo ĐBQH Vũ Trọng Kim (Hải Dương), tình trạng tham nhũng vẫn tràn lan, đến nỗi người dân đếm được cán bộ huyện, cán bộ tỉnh ông nào tham nhũng, kể cả cán bộ, công chức. Nhưng báo cáo của Chính phủ cho thấy số lượng bị xử lý quá ít, chỉ 25 người đứng đầu bị kiểm điểm phê bình vì để cho tình trạng tham nhũng xảy ra. Trong mấy triệu đảng viên cũng chỉ có 3 người bị xử lý vì vi phạm trong kê khai tài sản. 

“Đây là con số không thể nào tin được... Né tránh quá nhiều!”- ông Kim nhận định và cho rằng, hiện nay có nhiều cơ quan làm nhiệm vụ PCTN nhưng hiệu quả chưa rõ ràng, nhiều vụ giải quyết nhiều năm trời không xong, chưa thiết lập được mô hình cơ quan chống tham nhũng độc lập. “Cơ quan nào cũng nói PCTN, nhưng anh này chống tham nhũng, anh kia “chống lưng”, không biết anh nào chống thật, anh nào chống giả. Vì vậy, phải sớm tổ chức ra đơn vị chống tham nhũng chuyên trách, làm việc có hiệu quả, không để bị níu kéo, trì trệ…”- ông Kim đề nghị.

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng Báo cáo của Chính phủ chưa bắt nhịp được quyết tâm của Trung ương (T.Ư) và yêu cầu của người dân. Công tác phát hiện PCTN ở địa phương chưa mạnh mẽ quyết liệt, sự đồng bộ trong các cơ quan và giữa T.Ư và địa phương chưa tốt. “Nói là phức tạp nhưng cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ lại tăng. Như vậy có phù hợp hay không? Hay cả năm 2017 chỉ có 25 người bị xử lý. Khi không xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu thì công tác PCTN không thể tiến lên được”- ông Học nhận định.

Đánh giá chưa kỹ

Làm rõ một số vấn đề các ĐB thắc mắc, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, các vụ án về tham nhũng lớn đang điều tra, xét xử thì đa phần đã xảy ra từ giai đoạn trước, cách đây 6 đến 7 năm, như vụ Hà Văn Thắm, Trịnh Xuân Thanh từ năm 2009, Phạm Thanh Bình ở Vinashin, Vinalines hay Phạm Công Danh cũng ở giai đoạn đó. “Thực tế cho thấy các vụ án lớn hiện nay đang giải quyết hậu quả của giai đoạn trước, do quản lý hạn chế, nhất là các tập đoàn kinh doanh đa ngành, đa nghề. Ở các vụ này đều có hai vấn đề cần phải tập trung giải quyết là lợi ích nhóm, thành lập “sân sau”- Thượng tướng Vương cho biết.

Theo Thượng tướng Vương, qua các vụ án tham nhũng nổi lên 3 vấn đề. Đó là, thực hiện Luật PCTN chưa hiệu quả; tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan chưa cao. Đạo đức công vụ của cán bộ, vấn đề lợi ích nhóm, “cầm tiền chia chỗ này, chạy chỗ kia”; kiểm toán nội bộ và thanh tra chuyên ngành chưa đạt hiệu quả; thiếu công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan...

“Đơn cử như sai phạm PVC, vụ án đang điều tra thì việc thành lập doanh nghiệp, chỉ định thầu không đúng quy định, nhất là sai phạm trong tổng thầu EPC. Hay lĩnh vực ngân hàng cũng cho vay rất dễ dàng. Hiện đang xử OceanBank, cho thấy sơ hở rất lớn trong quản lý”, Thượng tướng Vương nói và cho biết, hiện tại lo ngại nhất là tình trạng lãng phí đất đai hay các dự án BOT, BT... là nơi tiềm ẩn tham nhũng. Theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, để ngăn chặn tham nhũng thì trước hết cần quản lý tài chính tốt, xem xét lại vấn đề đất đai; công khai, minh bạch, để dân được giám sát; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đề cao vai trò của các cơ quan báo chí...

Do vậy, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá, báo cáo về PCTN của Chính phủ chưa kỹ, chưa bám sát tình hình PCTN năm nay, kể cả những kết quả từ T.Ư lan toả ra các địa phương. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...