Bảo đảm quyền được tiếp cận điều trị của người nhiễm HIV

(PLO) -Chiều 4/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn thẩm định đề nghị xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Theo đề xuất của cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Y tế), một trong những chính sách dự kiến sửa đổi lần này là bảo đảm quyền được tiếp cận điều trị của người nhiễm HIV. Bộ Y tế đưa ra một số giải pháp thực hiện chính sách này như Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục chi trả chi phí điều trị bằng thuốc kháng HIV của người có thẻ bảo hiểm;

Nhà nước tiếp tục hỗ trợ miễn phí chi phí điều trị bằng thuốc kháng HIV cho một số trường hợp ngoài phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, đưa chi phí xét nghiệm phát hiện HIV đối với tất cả phụ nữ mang thai vào phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, đồng thời tạo cơ chế cho việc điều trị dự phòng bằng thuốc kháng HIV. Hoặc giải pháp khác là Quỹ BHYT tiếp tục chi trả chi phí điều trị bằng thuốc kháng HIV của người có thẻ bảo hiểm;

Nhà nước không hỗ trợ miễn phí thuốc kháng HIV cho một số trường hợp ngoài phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT; Nhà nước cho phép đưa chi phí xét nghiệm phát hiện HIV đối với tất cả phụ nữ mang thai và điều trị dự phòng bằng thuốc kháng HIV vào phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT. Ngoài ra, còn có hai giải pháp nữa, tất cả đều được Bộ Y tế đánh giá tác động về kinh tế, xã hội, tác động đối với hệ thống pháp luật nhưng cho rằng không có tác động về giới và thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, đề nghị xây dựng còn đưa ra chính sách khắc phục tình trạng khó khăn về bảo mật thông tin trong quá trình quản lý hồ sơ bệnh án của người nhiễm HIV với một giải pháp mạnh dạn là cho phép mở rộng đối tượng và quyền được tiếp cận thông tin của người nhiễm HIV. Không những thế, đề nghị xây dựng cũng mong muốn tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Cam kết tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ, việc đề xuất xây dựng Dự thảo Luật là nhằm giúp người dân tiếp cận các dịch vụ một cách thuận lợi nhất, tốt nhất như xét nghiệm HIV đối với phụ nữ mang thai, tăng cường điều trị đối với người nghiện ma túy, người nghiện đang chấp hành án tại các trại giam…

Trước băn khoăn của một thành viên Hội đồng về việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ điều trị dự phòng mà vụ người tham gia cứu hộ tai nạn giao thông ở Đắc Nông là ví dụ, Thứ trưởng Long cho biết, qua 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống HIV/AIDS chỉ có một trường hợp này và thực tế sau đó đã được giải quyết. Về một số ý kiến đề nghị mở rộng biện pháp can thiệp đối với người nghiện ma túy tổng hợp, Thứ trưởng Long nhấn mạnh: Để chẩn đoán người nghiện này rất khó, cần bác sỹ chuyên khoa thần kinh cực giỏi, trong khi số lượng người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng nhiều. Tuy nhiên, tương tự như điều trị bằng methadone trước đây chỉ là thử nghiệm rồi mới nhân rộng toàn quốc thì Bộ Y tế sẽ lưu ý về biện pháp can thiệp với người nghiện ma túy tổng hợp.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đánh giá, qua các phát biểu của thành viên Hội đồng, đề nghị xây dựng Dự thảo Luật đã bước đầu nêu được vấn đề cần giải quyết, thể hiện được sự nghiên cứu công phu, nghiêm túc. Tuy nhiên, Dự thảo cần tập trung khắc phục một số bất cập đã được chỉ ra trong quá trình tổng kết Luật, các giải pháp thực hiện chính sách cần đúng trọng tâm hơn và cân nhắc bổ sung đánh giá tác động về giới. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng nhất trí đưa đề nghị vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu xác định nhóm vấn đề chính sách, đảm bảo thực hiện được mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030 đã được Nhà nước ta đề ra.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).