Anh 'nhỏ' tuổi hơn em có phải là căn cứ để cải chính Giấy khai sinh?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nếu căn cứ vào Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân sinh năm 1970, thì anh Đ tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia khi mới... 11 tuổi. Tuy nhiên, suy đoán tuổi lúc tòng quân chưa phải là căn cứ để giải quyết chế độ “làm nghĩa vụ quốc tế” cho anh, bởi giấy tờ tùy thân vênh với giấy tờ xuất ngũ. Vậy, đâu là biện pháp giải quyết rắc rối cho anh Đ?.

Mười một tuổi nhập ngũ

Anh Danh Đ, ở xã Minh Thuận (huyện U Minh Thượng, Kiên Giang) là người dân tộc Khmer, sinh trưởng trong một gia đình có tới 8 anh chị em. Năm 1981, anh được lệnh gọi nhập ngũ, sang Campuchia chiến đấu và làm nghĩa vụ quốc tế. Đến năm 1986, anh được xuất ngũ về địa phương, tiếp tục làm ruộng như bao người nông dân khác ở địa phương. 

Năm 2013, được sự thông báo chính quyền địa phương, anh Đ đăng ký kê khai, làm thủ tục để được hưởng chế độ quân nhân tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau nhiều năm đi lại, anh Đ vẫn chưa hoàn tất thủ tục để được hưởng chế độ như những gì đã từng mong đợi. Anh cho biết: “Trong thời gian tôi không có mặt ở nhà, cha tôi đã kê khai hộ khẩu cho cả gia đình, trong đó tôi còn nhỏ tuổi hơn cả mấy đứa em. Từ đó đến nay, hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân của tôi đều có năm sinh là 1970”.

Nhiều lần anh Đ đem phiếu xuất ngũ đã bị mối ăn nham nhở chỉ còn họ, tên và số năm tại ngũ (4 năm, 10 tháng) đến Ban Chỉ huy Quân sự huyện, tỉnh để tìm lại quyết định xuất ngũ, nhằm chứng minh mình sinh năm 1963 nhưng đều vô vọng. Không biết chữ, chưa đăng ký khai sinh, mà nếu có đăng ký khai sinh đi chăng nữa thì năm sinh vẫn là 1970, đúng như những giấy tờ đã có trước đó là hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Giờ đây, anh cũng như chính quyền địa phương thực sự không biết phải làm như thế nào để giải quyết chế độ cho anh Đ?

Cải chính năm sinh cho anh Đ thông qua tuổi của anh, em liền kề

Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 quy định: “Trường hợp công dân Việt Nam cư trú trong nước, sinh trước ngày 01/01/2016 mà chưa được đăng ký khai sinh nhưng có hồ sơ, giấy tờ cá nhân (bản chính hoặc bản sao được chứng thực hợp lệ) như: Giấy tờ tùy thân theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP; Sổ hộ khẩu; Sổ tạm trú; Giấy tờ khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có yêu cầu đăng ký khai sinh thì UBND cấp xã, nơi người đó cư trú thực hiện việc đăng ký khai sinh”. 

Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch: “Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch”.

Căn cứ vào quy định trên, anh Đ đi đăng ký khai sinh theo Sổ hộ khẩu và Chứng minh nhân dân là những giấy tờ tùy thân đã có trước (có đầy đủ ngày, tháng, năm sinh). Sau khi đăng ký khai sinh xong, anh Đ làm thủ tục cải chính hộ tịch trong Giấy khai sinh, từ sinh năm 1970 thành sinh năm 1963. Căn cứ để xác định sai sót là do lỗi của “người yêu cầu đăng ký hộ tịch”, vì trước đó cha của anh Đ đã kê khai làm Sổ hộ khẩu sai năm sinh, từ đó dẫn đến đăng ký khai sinh sai năm sinh. 

Theo suy luận, anh Đ không thể nào sinh năm 1970 mà đi bộ đội từ năm 1981 (11 tuổi) được. Tuy nhiên, để có cơ sở cho việc cải chính năm sinh, anh có thể nhờ người khác làm tờ tường trình lại sự việc, trong đó nội dung phải thể hiện được họ và tên cha, mẹ, anh, chị, em, anh Đ và năm sinh của họ. Kèm theo là bản sao giấy tờ tùy thân chứng minh năm sinh người anh/chị và người em liền kề. Tờ tường trình này, nhất thiết phải có 02 người làm chứng trở lên, và có xác nhận của Trưởng ấp. Trong quá trình làm thủ tục cải chính, nếu xét thấy cần thiết, Phòng Tư pháp huyện sẽ tiến hành xác minh.

Khi đã có quyết định cải chính năm sinh trong Giấy khai sinh, anh đem Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân, bản sao quyết định cải chính của UBND huyện đến Công an huyện U Minh Thượng, để chỉnh lại năm sinh trong Sổ hộ khẩu. Căn cứ vào Sổ hộ khẩu đã được chỉnh sửa, Công an huyện sẽ cấp đổi lại Chứng minh nhân dân cho anh có năm sinh 1963. 

Hộ khẩu, Chứng minh nhân dân mới sinh năm 1963 sẽ là cơ sở để anh hoàn tất thủ tục để hưởng chế độ tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.