3 cấp độ chống lại 'yêu râu xanh' dùng ảnh nóng ép quan hệ tình dục

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Em năm nay 26 tuổi, mới cưới chồng tháng trước. Hiện em đang rất hoang mang và hoảng loạn vì bị bạn trai cũ quay lại tống tình.

Anh ta dùng chính những bức ảnh nóng chụp em trước kia để khống chế, buộc em phải cho anh ta quan hệ tình dục và tiền bạc, nếu không sẽ nói quan hệ quá khứ cho chồng em biết.

Em rất căm uất và hoảng sợ trước hành vi đê hèn của hắn nhưng không dám tố cáo vì sợ chuyện vỡ lở sẽ tan vỡ hạnh phúc hiện tại. Em phải làm gì để ngăn chặn hành vi trái pháp luật, trái đạo đức đó của hắn, để hắn buông tha cho em, xin luật sư cho em một lời khuyên? (Bạn Tuyết Anh, ở Nam Định)  

Trả lời:

Việc người bạn trai cũ tống tình, tống tiền bạn là hành vi vừa trái đạo đức, vừa trái pháp luật nên đã đến lúc bạn không thể im lặng được nữa. Cách xử trí trong tình huống này, tùy theo mức độ của hành vi mà bạn có thể lựa chọn cách giải quyết phù hợp, cụ thể như sau:

- Cấp độ 1: Chia sẻ thông tin để nhờ giúp đỡ: Khi bị “tống tình”, bạn hãy yêu cầu đối phương phải chấm dứt ngay hành động đê hèn đó. Bạn cần nói rõ hành vi của anh ta không chỉ vi phạm đạo đức mà nghiêm trọng hơn vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự. 

Nếu đối phương vẫn tiếp tục đeo bám, bạn hãy kể lại sự việc với người thân, bạn bè tin cậy của mình biết chuyện để cùng tìm cách đối phó, bảo vệ bạn. Bạn cũng nên báo cáo sự việc tới gia đình, người thân của đối phương để nhờ họ cùng tìm biện pháp thuyết phục anh ta chấm dứt hành vi vi phạm.

- Cấp độ 2: Trình báo, tố giác sự việc tới cơ quan chức năng: Hãy mạnh dạn trình báo hành vi tống tình tới cơ quan, đoàn thể nơi anh ta đang học tập công tác hoặc sinh sống. Bạn cũng có thể trình báo sự việc tới công an phường nơi anh ta thường trú hoặc sinh sống để nhờ cơ quan chức năng tìm biện pháp ngăn chặn vi phạm và bảo vệ bạn. 

- Cấp độ 3: Yêu cầu khởi tố hình sự kẻ phạm tội: Hành vi của người bạn trai cũ có dấu hiệu của 2 tội “Cưỡng dâm” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Cụ thể, Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội “Cưỡng dâm” như sau: Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm. Nếu phạm tội từ 2 lần trở lên, hoặc làm nạn nhân có thai, gây thương tích, có thể bị phạt từ 3- 10 năm tù. 

Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội “Cưỡng đoạt tài sản” như sau: Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

Như vậy, nếu xét thấy hành vi của hắn ta ở mức độ nguy hiểm, bạn có thể yêu cầu khởi tố hình sự về 2 tội danh trên. Lưu ý: Pháp luật quy định tội “Cưỡng dâm” được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại nên trường hợp nếu bạn rút yêu cầu khởi tố thì cơ quan chức năng sẽ đình chỉ vụ án, khi đó bạn trai cũ của bạn sẽ không bị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...