Xây dựng cơ cấu tổ chức Sở Tư pháp: Bộ Tư pháp sẽ kịp thời hướng dẫn cho tư pháp địa phương

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp.
(PLO) - Đây là cam kết của Bộ Tư pháp đối với việc xây dựng Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện.

Theo báo cáo của Vụ Tổ chức cán bộ, đến nay Vụ đã nhận được ý kiến góp ý của 46/63 tỉnh, thành đối với dự thảo Thông tư thay thế. Trên cơ sở góp ý này, để bảo đảm thể hiện đầy đủ, khái quát chức năng của Sở Tư pháp, dự thảo Thông tư quy định theo hướng khái quát chức năng của Sở trong lĩnh vực “hành chính tư pháp” và “bổ trợ tư pháp”, bao gồm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Về chức năng của Phòng Tư pháp, các góp ý đồng tình với sự cần thiết của việc bổ sung quy định về tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản của Phòng theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp cũng đã rà soát, chỉnh lý toàn bộ nội dung trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực có văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) mới ban hành như xây dựng VBQPPL; kiểm tra, xử lý VBQPPL; rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; bồi thường nhà nước; trợ giúp pháp lý; đấu giá tài sản; quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản; hòa giải thương mại; trọng tài thương mại.

Đồng thời, bỏ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Sở trong lĩnh vực kiểm soát thủ tục hành chính và bổ sung nhiệm vụ của Sở trong việc giúp UBND cấp tỉnh quản lý các hội, tổ chức phi Chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp. Tương tự, các nội dung về nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tư pháp trong từng lĩnh vực cũng đã được rà soát, chỉnh lý.

Một nội dung thu hút sự quan tâm của các địa phương chính là hướng dẫn kiện toàn tổ chức, biên chế các cơ quan tư pháp. Đối với Sở Tư pháp, dự thảo Thông tư quy định “mềm” theo hướng số lượng phòng chuyên môn được thành lập theo các lĩnh vực lớn. Những lĩnh vực khác có khối lượng công việc ít hơn, Giám đốc Sở sẽ giao các phòng chuyên môn đảm nhiệm trên cơ sở cân đối khối lượng biên chế và công việc giữa các phòng.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư mới nhất đã bỏ nguyên tắc “số lượng phòng tối đa” và thiết kế theo hướng có thể tăng – giảm theo sự chủ động của Sở Tư pháp nhưng phải đáp ứng tiêu chí do Chính phủ quy định với 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1 quy định phòng chuyên môn, nghiệp vụ được thành lập phù hợp với đặc điểm của từng địa phương theo các lĩnh vực: Xây dựng và kiểm tra VBQPPL; Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; Phổ biến, giáo dục pháp luật; Hành chính tư pháp; Bổ trợ tư pháp; Lý lịch tư pháp.

Căn cứ vào khối lượng công việc, tính chất, đặc điểm quản lý của công tác tư pháp của địa phương, Giám đốc Sở chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình UBND cấp tỉnh quyết định tên gọi các phòng nghiệp vụ để bao quát các lĩnh vực trên với số lượng 4 – 6 phòng tùy thuộc từng loại Sở Tư pháp cấp tỉnh (loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III). Phương án 2 thì quy định Sở Tư pháp cấp tỉnh loại đặc biệt được thành lập 6 phòng chuyên môn; loại I được thành lập 5 phòng chuyên môn; loại II và loại III được thành lập 4 phòng chuyên môn.

Đối với Phòng Tư pháp, hiện dự thảo Thông tư có thêm quy định “Trường hợp UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND huyện giao thêm Phòng Tư pháp nhiệm vụ thường xuyên, có khối lượng lớn như cấp ý kiến pháp lý đối với các quyết định xử lý vi phạm hành chính, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và các nhiệm vụ khác thì phân bổ biên chế bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ này”...

Qua các chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ tại địa phương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Quang Thái cho hay đã nhận được nhiều đề nghị sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư liên tịch 23. Tuy nhiên, ông Thái lý giải do Chính phủ vẫn chưa ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và Nghị định thay thế Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.

Vì vậy, chưa có cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư thay thế Thông tư liên tịch 23. Mặc dù vậy, Bộ vẫn chủ động hoàn thiện dự thảo Thông tư thay thế và sẽ lấy ý kiến Bộ Nội vụ ngay để kịp thời ban hành Thông tư khi các Nghị định thay thế được thông qua.

Tại cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Thông tư thay thế diễn ra cuối tuần qua, đa số thành viên đều nhất trí không quy định “cứng” tên gọi của phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp và góp thêm nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Thông tư. Cạnh đó, cũng có ý kiến băn khoăn về việc liệu có nên quy định cơ cấu tổ chức bởi chủ trương hiện nay là đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.

Kết luận vấn đề trên, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho rằng trước mắt vẫn quy định tại dự thảo Thông tư với 2 phương án đã nêu, đợi khi các Nghị định thay thế Nghị định 24, 37 ra đời mà yêu cầu không được quy định cơ cấu, tổ chức thì mới bỏ ra khỏi Thông tư. Đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ tiếp thu đầy đủ các góp ý, Thứ trưởng cũng chỉ đạo cố gắng liệt kê hết các nhiệm vụ được quy định tại các luật liên quan để không bỏ sót bởi tính chất của Thông tư là phải hướng dẫn thật rõ ràng, chi tiết.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.