Xã hội hóa trong hành chính công tư pháp: Không phải 'đẩy' hết việc cho xã hội

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp
(PLO) - Chiều 5/6, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, Trưởng ban Chỉ đạo đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng Đề án chuyển giao cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công và đổi mới phương pháp, cách thức giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Thực hiện Quyết định số 941/QĐ-BTP, mở đầu phiên họp là sự ra mắt của Ban Chỉ đạo, Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo. Theo Quyết định 941, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là chỉ đạo nghiên cứu việc chuyển giao cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà các cơ quan thuộc Bộ, ngành Tư pháp không nhất thiết phải thực hiện, đổi mới phương thức, cách thức giải quyết thủ tục hành chính hiện do Bộ, ngành Tư pháp cung cấp trên cơ sở nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả, thuận tiện, phục vụ theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; chỉ đạo xây dựng Đề án để trình các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Tổ Công tác giúp việc có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban Chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo phân công; tổng hợp, xây dựng các báo cáo, tài liệu và các hoạt động khác của Ban Chỉ đạo như chuẩn bị nội dung các phiên họp, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trưởng ban Chỉ đạo; giúp Ban Chỉ đạo tổ chức các tọa đàm, hội thảo theo kế hoạch được phê duyệt và thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo…

Chúc mừng các đồng chí tham gia Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, việc nghiên cứu, xây dựng Đề án là nhiệm vụ quan trọng vì liên quan đến nhiều lĩnh vực công tác của các đơn vị thuộc Bộ. Thành viên Ban Chỉ đạo đều là Trưởng các đơn vị, theo Thứ trưởng thì hiếm Đề án nào có thành phần quan trọng như Đề án này nên các thành viên Ban Chỉ đạo cần ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình. Thứ trưởng quán triệt, khi xây dựng Đề án không phải “đẩy” hết việc cho xã hội, những việc mà Bộ, ngành đang làm hay tiếp tục làm thì phải có cách làm cho hiệu quả hơn, tốt hơn bằng việc đổi mới phương pháp, cách thức thực hiện.

Đại diện Tổ Công tác giúp việc đã báo cáo một số nhiệm vụ cơ bản cần triển khai theo kế hoạch để xây dựng Đề án. Cụ thể, xây dựng báo cáo đánh giá thực tiễn thực hiện một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công hiện do các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành Tư pháp đang thực hiện; tổ chức khảo sát lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân chịu sự tác động trực tiếp và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến việc thực hiện một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực Tư pháp; xây dựng dự thảo Đề án; tổ chức các hội thảo và lấy ý kiến Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp; hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ và Báo cáo gửi các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.  

Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đỗ Hoàng Yến cho rằng phải có khái niệm dịch vụ hành chính công thì mới “nảy” ra các đơn vị sẽ tiến hành chuyển giao. Theo bà Yến, một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp đã xã hội hóa rất mạnh mẽ như luật sư, công chứng thì liệu có đặt vấn đề tiếp tục chuyển giao nữa không. Bà Yến cũng mạnh dạn đề xuất nghiên cứu một số lĩnh vực có thể chuyển giao như xây dựng pháp luật, nghiên cứu khoa học cũng được xã hội từ lâu quan tâm.

Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực Nguyễn Công Khanh nêu quan điểm, việc nghiên cứu, xây dựng Đề án cần đảm bảo đúng tinh thần Quyết định 53 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, nghiên cứu làm rõ những nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công nào có thể chuyển giao cho xã hội để “giải phóng” biên chế, còn lĩnh vực nào giữ lại thì phải đổi mới. Theo ông Khanh, đừng nghĩ chuyển giao đi là xong, bởi vậy cần đánh giá các tổ chức xã hội có đủ sức làm không, nếu làm không tốt thì Nhà nước phải lấy lại. Chẳng hạn như công chứng, chúng ta đã xã hội hóa quá “vội”, nhiều nơi xóa trắng phòng công chứng trong khi vấn đề đất đai đòi hỏi Nhà nước phải thực sự quan tâm.

Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý Nguyễn Thị Minh đồng tình, phải xác định mục tiêu thì mới tập trung các công việc cần nghiên cứu, khảo sát, từ đó phân công nhiệm vụ cho rõ ràng. Bà Minh gợi ý tham khảo Đề án của Bộ Công an mà nổi bật là việc đổi mới sẽ không có cấp trung gian. Riêng công tác trợ giúp pháp lý, Cục đã nghiên cứu rất nhiều, có đề án đổi mới giai đoạn 2015-2025 nhưng bà Minh trăn trở khi trên thực tế, hoạt động này mà Nhà nước không trả tiền thì các tổ chức xã hội không làm hoặc làm rất ít.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu yêu cầu Bộ, ngành Tư pháp phải quyết tâm làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đề án, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ trên tinh thần tiếp cận đúng Quyết định 53, phù hợp với năng lực của Bộ, nhu cầu xã hội. Với “đầu ra” là phải có Đề án hoàn chỉnh, Thứ trưởng đề nghị nhận diện đầy đủ, chính xác các nhiệm vụ, dịch vụ công mà doanh nghiệp, tổ chức có thể thực hiện để xác định cho được cái nào chuyển giao được; đề xuất cái nào chuyển giao, điều kiện chuyển giao, lộ trình chuyển giao; đề xuất cách thức đổi mới thực hiện thủ tục hành chính; trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức trong thực hiện Đề án…

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.