Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ tư pháp): Phấn đấu trở thành trung tâm về tư pháp quốc tế của Chính phủ

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
(PLO) -Bộ Tư pháp tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Vụ Pháp luật quốc tế (2003 - 2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Bộ trưởng Lê Thành Long cùng các Thứ trưởng và một số đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, đông đủ các thế hệ cán bộ của Vụ đã tham dự buổi lễ.

Trong diễn văn kỷ niệm, Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế (PLQT) Bạch Quốc An vui mừng cho biết, chặng đường 15 năm hình thành và phát triển của Vụ PLQT luôn song hành cùng với sự lớn mạnh của Bộ, ngành Tư pháp cũng như vị thế, vai trò và tầm quan trọng của công tác PLQT nói chung và của Vụ PLQT nói riêng trong công cuộc cải cách tư pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong xu thế hội nhập sâu rộng hơn vào khu vực và thế giới của Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ nét qua các công việc, nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ tin tưởng giao phó thời gian qua. 

Những đóng góp to lớn của Vụ PLQT trong thực hiện các nhiệm vụ, công tác trọng tâm của Bộ, ngành Tư pháp, vào quá trình cải cách tư pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội đã được các đơn vị trong và ngoài Bộ, đối tác nước ngoài đánh giá cao. 

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận trước những yêu cầu mới của quá trình hội nhập, Vụ PLQT vẫn cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa để khắc phục nhược điểm, hạn chế của mình để đáp ứng kỳ vọng của Lãnh đạo cũng như xứng đáng hơn với truyền thống mà các thế hệ cán bộ đi trước đã làm được.

Trong những năm tới, trước yêu cầu cao hơn về PLQT phục vụ cho tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, Vụ PLQT sẽ phải đối mặt nhiều hơn với những thách thức, khó khăn nhưng thay mặt Vụ PLQT, ông An cam kết toàn Vụ sẽ nỗ lực hết mình để tiếp bước và phát huy hơn nữa những kết quả, truyền thống của đơn vị.

Sau khi lắng nghe các ý kiến tâm huyết ôn lại 15 năm phát triển của Vụ PLQT, Bộ trưởng Lê Thành Long đặc biệt ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nhiều kết quả cụ thể trong công tác xây dựng pháp luật, tương trợ tư pháp, giải quyết tranh chấp quốc tế, cấp ý kiến pháp lý… Đây thực sự là những nhân tố tích cực góp phần vào sự phát triển chung của Bộ, Ngành trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Vụ PLQT tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là cần nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng trong xử lý các vấn đề pháp lý quốc tế để bảo đảm tối đa lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.

Vụ cũng cần tiếp tục củng cố, chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ công chức, triển khai Đề án vị trí việc làm của Vụ đã được phê duyệt để từ đó phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác nhằm bảo đảm tiêu chí cán bộ làm công tác PLQT phải hiểu biết sâu về pháp luật trong nước, thông thạo ngoại ngữ, nắm vững đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên tinh thần đội ngũ chuyên gia PLQT phải giỏi đủ tầm khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, phải phát huy hơn nữa vai trò của đơn vị xây dựng pháp luật, bảo đảm là cầu nối giữa pháp luật trong nước và P LQT trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế. Đồng thời, cần định hướng phương hướng phát triển dài hạn của Vụ, gắn với định hướng phát triển chung của Bộ, ngành Tư pháp, nhất là chủ động tham mưu cho Bộ, Ngành tham gia vào các hoạt động pháp lý quốc tế, từng bước xây dựng Vụ trở thành trung tâm về tư pháp quốc tế của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Vụ cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong quá trình đại diện bảo vệ lợi ích của Nhà nước và Chính phủ thời gian qua; nghiên cứu, đề xuất những giải pháp về mặt pháp lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế các thiệt hại cho Chính phủ, cho Nhà nước trong quan hệ tư pháp quốc tế…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của Vụ PLQT. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.