Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả sử dụng Tủ sách pháp luật

Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả sử dụng Tủ sách pháp luật
(PLO) - Nhận thức tầm quan trọng của Tủ sách pháp luật, trong những năm qua, song song với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở Vĩnh Phúc đã được cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao. 
Trong đó, việc nâng cao hiệu quả sử dụng Tủ sách pháp luật đến với cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần không nhỏ vào việc đưa pháp luật đến sát với người dân.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng được Tủ sách pháp luật (TSPL) với tổng số 456 tủ sách.  Các TSPL đã hình thành với hàng trăm đầu sách gồm nhiều thể loại từ các nguồn khác nhau như: được cấp miễn phí từ Công báo của Trung ương, Công báo của tỉnh, sách và tài liệu do Sở Tư pháp cấp, từ các hội nghị do cấp trên tổ chức và phần còn lại là mua từ các nhà xuất bản... 
Đầu sách tính theo bình quân của từng xã, phường, thị trấn khoảng gần 250 đầu sách/xã, phường, thị trấn.  Nhìn chung, cơ cấu bộ phận sách pháp luật cấp xã đã đảm bảo cơ cấu 4 bộ phận sách chủ yếu. Các TSPL được đặt chủ yếu ở phòng làm việc của công chức tư pháp -  hộ tịch, phòng tiếp dân, phòng tiếp nhận và trao trả hồ sơ ở cấp xã. Ngoài ra, ở một số địa phương TSPL được đặt tại nhà văn hóa của thôn.
Việc xây dựng TSPL ở các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh đã được quan tâm chỉ đạo. Đến nay, có tổng số 111 TSPL được đặt chủ yếu ở Phòng Pháp chế, Văn phòng, Thanh tra. Hầu hết các sở, ban, ngành đều đặt mua công báo, một số loại như Báo Nhân dân, Báo Pháp luật Việt Nam, báo, tạp chí chuyên ngành. 
Đặc biệt, ngành Giáo dục đã có văn bản hướng dẫn các trường học xây dựng TSPL, Ngăn sách pháp luật nhằm cung cấp cho cán bộ, giáo viên và học sinh các văn bản pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của cán bộ, giáo viên, học sinh giúp cho việc giảng dạy và học đạt hiệu quả. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã có TSPL, tổng số 368 tủ với 17.037 đầu sách. TSPL trong  trường học được đặt tại thư viện của trường.
Việc khai thác và tìm hiểu các thông tin thông qua các TSPL ở xã, phường, thị trấn và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân quan tâm. Hiện nay, hầu hết TSPL của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được quy chế quản lý, khai thác TSPL. Để phục vụ nhu cầu của người đọc, các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm bổ sung, trang bị thêm các đầu sách với nội dung ngày càng phong phú.
Tuy nhiên bên cạnh đó, TSPL ở cơ sở còn có khó khăn, hạn chế như: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, một số ngành ở tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác xây dựng TSPL, vì vậy ở một số địa phương, một số ngành việc xây dựng TSPL còn mang tính hình thức. 
Qua kiểm tra về TSPL hàng năm vẫn còn một số xã, phường, thị trấn đã sử dụng kinh phí không đúng mục đích mục chi ngân sách dành cho việc xây dựng TSPL; địa điểm đặt TSPL và thời gian phục vụ của các xã, phường, thị trấn chưa phù hợp và thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng của cán bộ và nhân dân. 
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả sử dụng TSPL đòi hỏi tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của việc xây dựng TSPL, để cán bộ, nhân dân học tập, tìm hiểu pháp luật; bố trí đặt TSPL tại nơi thuận tiện cũng như nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác, sử dụng TSPL. 
Hàng năm các ngành, các cấp phải dành một khoản kinh phí để mua bổ sung sách pháp luật mới, thường xuyên sơ kết, rút kinh nghiệm, đồng thời lựa chọn những điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng TSPL để khen thưởng kịp thời. 

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.