Tư pháp Quảng Ninh,làm từ thiện song hành cùng chuyên môn

 Trên cơ sở nguồn kinh phí các đôi nam nữ ủng hộ và đóng góp của cán bộ, viên chức, của Văn phòng Công chứng Hạ Long, vừa qua, Sở Tư pháp Quảng Ninh đã quyết định đỡ đầu đến hết năm 2010 cho 5 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ba Chẽ và một cháu ở TP.Hạ Long...

Nhiều năm qua, cán bộ, công chức Sở Tư pháp Quảng Ninh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện thông qua nhiều hình thức thiết thực và đạt hiệu quả cao. Từ tháng 6/2010, Sở Tư pháp đã lập hòm từ thiện để tiếp nhận ủng hộ của các đôi nam nữ đến đăng ký kết hôn tại Sở. 

Từ những tấm lòng thơm

Không chỉ diễn ra trang trọng, đúng quy định, thời gian gần đây, tại các buổi tổ chức trao giấy kết hôn của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh cho các đôi nam nữ là công dân Việt Nam với công dân ngoại quốc, thường có thêm hoạt động các đôi uyên ương ủng hộ tiền để giúp đỡ người nghèo thông qua Sở Tư pháp.

Và để ghi nhận tình cảm của những nhà hảo tâm, Sở Tư pháp đã ghi công của họ vào Sổ vàng và trực tiếp Giám đốc Sở trao cho các cặp uyên ương hảo tâm Giấy Chứng nhận Tấm lòng vàng được lồng khung kính trang trọng. 

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, ngày càng có nhiều công dân, Việt kiều đến đăng ký kết hôn và làm việc tại Sở Tư pháp ủng hộ người nghèo qua Sở. Trong tháng 6 và tháng 7/2010, đã có 28 cặp uyên ương tham gia hoạt động từ thiện trên, trường hợp ít nhất là một triệu đồng. 

Theo bà Vũ Thị Hương - Trưởng phòng Quản lý Hành chính Tư pháp Sở Tư pháp Quảng Ninh, là người hàng ngày trực tiếp tiếp xúc, xét duyệt hồ sơ của các đôi nam nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài - cho biết: Quá trình làm việc, bà nhận được nhiều tâm tư tình cảm của công dân, nhiều người bày tỏ nguyện vọng được đóng góp ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện của tỉnh Quảng Ninh thông qua Sở Tư pháp Quảng Ninh.

Tuy nhiên, do thời gian họ có mặt tại Việt Nam quá ít nên họ “hiến kế” lập hòm từ thiện “Vì người nghèo” đặt tại Hội trường, nơi công dân được tổ chức lễ trao giấy kết hôn để ngoài niềm vui riêng, họ góp lòng thành lo cho người nghèo. 

Nhận thấy đây là việc làm thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, của Việt kiều xa quê hương khi trở về; đồng thời thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Vì người nghèo” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh phát động, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đặt hòm từ thiện “Quỹ vì người nghèo” để tiếp nhận sự ủng hộ của các đôi nam nữ. 

Cụ thể những việc làm thiện

Cũng theo bà Vũ Thị Hương, việc tiếp nhận, quản lý Quỹ thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch và chỉ duy nhất một mục đích là kết hợp với kinh phí đóng góp của cán bộ, nhân viên ngành Tư pháp để sử dụng vào các hoạt động từ thiện, nhân đạo như xây nhà tặng người nghèo, ủng hộ các cháu mồ côi, không nơi nương tựa.

Cụ thể, Giám đốc Sở đã có Văn bản số 2314 ngày 19/7/2010 chỉ đạo việc kiểm đếm và quản lý nguồn kinh phí ủng hộ từ thiện “Vì người nghèo”. Theo đó, thành phần kiểm đếm gồm đại diện lãnh đạo Sở, lãnh đạo Phòng Quản lý hành chính tư pháp và Ban Chấp hành Công đoàn Sở.

Ngay sau khi kết thúc buổi đăng ký kết hôn, sẽ tổ chức kiểm đếm kinh phí ủng hộ, đối chiếu với  Sổ vàng ghi nhận đóng góp từ thiện, lập biên bản và viết phiếu thu, bàn giao cho thủ quỹ để gửi vào tài khoản. Khi làm nhà hoặc ủng hộ bằng tiền, Giám đốc sẽ quyết định và viết phiếu chi, 6 tháng báo cáo công khai việc thu chi. 

Ông Nguyễn Trọng Minh - Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh - cho biết: “Đây là phong trào đầu tiên của ngành Tư pháp ở Quảng Ninh nhận được sự ủng hộ của các đôi nam nữ Việt kiều, người địa phương đăng ký kết hôn. Chúng tôi thấy việc làm này hết sức có tác dụng.

Các bạn nam nữ về kết hôn hết sức cảm động, cảm ơn Sở Tư pháp tạo điều kiện để  họ đóng góp phần nhỏ giúp người nghèo ở quê hương. Sau khi hoàn thành công trình, chúng tôi có trách nhiệm thông tin cho họ biết những công sức của các anh chị đã đóng góp vào căn nhà này, tại điểm này, qua đó tạo niềm tin cho họ”. 

Ông Nguyễn Trọng Minh cho biết, để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xã hội từ thiện, vừa qua, Sở đã ký kết Chương trình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Theo đó, Sở Tư pháp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các Việt kiều, người nước ngoài; các phòng, trung tâm, đơn vị, tổ chức thuộc Sở Tư pháp ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong cộng đồng.

Ít nhất mỗi năm triển khai thực hiện một căn nhà mang tên “Mái ấm Tư pháp” trị giá từ 35 đến 40 triệu đồng và giúp đỡ 5 đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để Sở Tư pháp nhận hỗ trợ.

Trên cơ sở nguồn kinh phí các đôi nam nữ ủng hộ và đóng góp của cán bộ, viên chức, của Văn phòng Công chứng Hạ Long, vừa qua, Sở Tư pháp Quảng Ninh đã quyết định đỡ đầu đến hết năm 2010 cho 5 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ba Chẽ và một cháu ở TP.Hạ Long với mức kinh phí 300 nghìn đồng/tháng; đồng thời quyết định xây dựng một căn nhà ở đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn trị giá 40 triệu đồng cho gia đình nghèo có hai liệt sỹ mang tên “Mái ấm Tư pháp”. 
P.V

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.