Tư pháp cần phát huy hơn nữa vai trò trong đời sống xã hội

Làm việc với lãnh đạo Sở Tư pháp Khánh Hòa chiều qua - 10/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã biểu dương những nỗ lực của ngành tư pháp tỉnh này trong thời gian qua nhưng cũng lưu ý Tư pháp cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong đời sống xã hội, luôn giữ vững sự đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực thi công vụ.

Làm việc với lãnh đạo Sở Tư pháp Khánh Hòa chiều qua - 10/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã biểu dương những nỗ lực của ngành tư pháp tỉnh này trong thời gian qua nhưng cũng lưu ý Tư pháp cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong đời sống xã hội, luôn giữ vững sự đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực thi công vụ.

Thứ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với ngành THADS tỉnh Khánh Hòa
Thứ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với ngành THADS tỉnh Khánh Hòa

Khó khăn vì thiếu cán bộ

Thay mặt lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Văn Hạ - Giám đốc Sở - đã báo cáo với Thứ trưởng về công tác tư pháp địa phương trong 7 tháng đầu năm 2012 trên các lĩnh vực hoạt động của ngành. Công tác thẩm định, rà soát và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật luôn được bảo đảm. Công tác PBGDPL cũng luôn thực hiện một cách có hiệu quả, thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền PBGDPL lưu động cho đồng nbào vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc tiểu số tại 2 huyện miền núi là Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.      

Đối với công tác công chứng, chứng thực, ngoài công tác chứng thực đã được chuyển giao cho UBND các xã, phường theo quy định, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa có 5 tổ chức hành nghề công chứng được thành lập và đi vào hoạt động theo quy định của Luật Công chứng với tổng số 11 công chứng viên. Hầu hết, các tổ chức hành nghề công chứng đều đáp ứng kịp thời nhu cầu của các tổ chức và công dân.

Tuy nhiên, hiện Sở Tư pháp Khánh Hòa còn gặp không ít khó khăn, nhất là về nhân sự. Hiện nay, tổng số có 63 cán bộ công chức được phân bổ cho 7 Phòng ban chuyên môn. Do còn thiếu nhân sự, nên đa số cán bộ công chức làm việc còn theo chế độ kiêm nhiệm. …

Đặc biệt, hiện Sở Tư pháp Khánh Hòa đang lập phương án và đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa thành lập thêm Phòng Tư pháp huyện Trường Sa. Nhân đây, Sở Tư pháp đề nghị Bộ Tư pháp làm việc với Bộ Nội vụ quan tâm bổ sung cán bộ, phục vụ kịp thời cho các hoạt động tư pháp, cũng như phương tiện và trang thiết bị làm việc, nhất là phương tiện phục vụ trưng cầu giám định tư pháp trên các lĩnh vực khoa học hình sự, tài chính - kế toán, xây dựng, y tế, văn hóa, pháp y, tài nguyên môi trường, giao thông, công nghệ thông tin truyền thông…

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Tư pháp Khánh Hòa báo cáo tình hình hoạt động tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà ngành tư pháp Khánh Hòa đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng cũng chỉ đạo ngành tư pháp Khánh Hòa cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong đời sống xã hội, luôn giữ vững sự đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực thi công vụ. Thứ trưởng cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của ngành tư pháp Khánh Hòa để báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp xem xét giải quyết.

Chấp hành viên phải nêu cao đạo đức nghề nghiệp

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Lê Thành Long cũng đến thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt của ngành THADS Khánh Hòa (ảnh). Ghi nhận những khó khăn thách thức mà lực lượng THADS Khánh Hòa đã vượt qua, Thứ trưởng Lê Thành Long  chỉ đạo cán bộ chủ chốt ngành THADS tỉnh Khánh Hòa phải luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trên nhiều phương diện, nhất là trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của mỗi chấp hành viên (CHV) khi thực thi công vụ.

Bởi, đặc thù của người CHV khi thực thi công vụ luôn phải đối mặt với những cám dỗ tầm thường trong vòng xoáy nhiều chiều của xã hội, trong đó có cả bên được THA và bên bị THA. Chính vì vậy, lực lượng CHV phải tinh thông nghiệp vụ, tuyệt đối tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về THADS, nhằm hạn chế tối đa những khuyết điểm không đáng có trong khi thi hành công vụ.

Thứ trưởng hy vọng, tập thể cán bộ công chức ngành THADS tỉnh Khánh Hòa luôn giữ vững đoàn kết, năng động, sáng tạo, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác THADS mà Bộ Tư pháp và chính quyền địa phương giao phó.

Hùng Lượng

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.