Triển khai thống nhất Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

Triển khai thống nhất Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015
(PLO) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và các Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, Phan Chí Hiếu vừa có buổi làm việc nghe báo cáo về tình hình triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (VBQPPL). Theo đó, nhiều nội dung của Luật đã được bàn bạc nhằm tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai.

Theo báo cáo của Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, ngay sau khi Luật được thông qua, Vụ đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ tổ chức nhiều hoạt động để thi hành Luật như xây dựng, ban hành các văn bản triển khai thi hành Luật; xây dựng tài liệu, tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu Luật; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan… Trong quá trình triển khai thi hành Luật, nhiều vấn đề mới đã nhận được ý kiến thống nhất như hướng xử lý thông tư liên tịch giữa các bộ, cơ quan ngang bộ được ban hành trước ngày Luật có hiệu lực (ngày 1/7/2016), hướng xử lý chỉ thị quy phạm pháp luật của UBND các cấp được ban hành trước ngày Luật có hiệu lực, việc hạn chế quy định thủ tục hành chính (TTHC) trong một số loại VBQPPL…

Chẳng hạn, để xử lý thông tư liên tịch giữa các bộ, cơ quan ngang bộ được ban hành trước ngày 1/7/2016, Luật quy định các thông tư liên tịch này sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi có văn bản bãi bỏ hoặc bị thay thế bằng VBQPPL khác. Như vậy, kể từ ngày 1/7/2016, trường hợp có nhu cầu bãi bỏ hoặc thay thế thông tư liên tịch đã ban hành trước ngày 1/7/2016 thì các bộ, cơ quan ngang bộ lưu ý ban hành hình thức văn bản phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 172 của Luật. Tương tự, chỉ thị của UBND các cấp là VBQPPL được ban hành trước ngày Luật có hiệu lực sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi có văn bản bãi bỏ hoặc bị thay thế bằng VBQPPL khác. UBND các cấp có thể ban hành quyết định hành chính để bãi bỏ các chỉ thị do mình ban hành.

Còn đối với việc hạn chế quy định TTHC trong một số loại VBQPPL, các ý kiến thống nhất rằng Luật và Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ đều không đặt ra việc sửa đổi, bổ sung mà yêu cầu phải bãi bỏ hoặc thay thế các TTHC trong các văn bản hiện hành. Do đó, kể từ ngày 1/7/2016, các bộ, cơ quan ngang bộ không được sửa đổi, bổ sung quy định về TTHC trong các thông tư đã ban hành trước ngày 1/7/2016 mà cần rà soát để bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để quy định TTHC ấy trong nghị định của Chính phủ hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, cũng trong triển khai thi hành Luật, đặc biệt là qua các lớp tập huấn chuyên sâu, cho thấy cách hiểu về một số quy định của Luật còn có ý kiến không giống nhau. Trong đó, đáng chú ý là quan điểm khác nhau về thời điểm có hiệu lực của VBQPPL của chính quyền địa phương. Cụ thể, loại thứ nhất đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực đối với nghị quyết của HĐND được tính kể từ ngày Chủ tịch HĐND ký chứng thực nghị quyết. Loại thứ hai đề nghị xác định thời điểm trên được tính kể từ ngày HĐND thông qua nghị quyết vì việc thông qua thể hiện ý chí của tập thể HĐND.

Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ nhất trí với loại ý kiến thứ nhất. Nhưng Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL Nguyễn Thị Thu Hòe băn khoăn, Luật không quy định ký chứng thực nên nếu hướng dẫn địa phương ký chứng thực sẽ không đảm bảo tính chủ động. Hơn nữa, bà Hòe cho rằng thời điểm ký chứng thực chỉ là thời điểm thực hiện thủ tục, không phải là thời điểm ký ban hành theo quy định của Luật.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long cơ bản tán thành với đề xuất cách xử lý nhiều vấn đề của Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật. Riêng thời điểm có hiệu lực của VBQPPL của chính quyền địa phương, Bộ trưởng cho rằng, nên hiểu theo nghĩa “thoáng hơn” cho các cán bộ quản lý, đồng thời cho nhân dân hiểu kỹ hơn về văn bản. Dẫn chứng Luật trước đây cũng lấy “cái gốc” là ngày công bố, theo Bộ trưởng, thời điểm có hiệu lực có thể hiểu là ngày ký ban hành hoặc ngày công bố.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.