TP HCM: Nhiều văn bản quy phạm pháp luật không qua thẩm định

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về một số VBQPPL có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Đoàn công tác của Bộ Tư pháp làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về một số VBQPPL có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
(PLO) - Chiều 22/6, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP HCM về  một số văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo báo cáo của UBND TP HCM, thời gian qua việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được TP HCM chú trọng, thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được thì vẫn còn rất nhiều hạn chế, bất cập, thậm chí là yếu kém.

Qua rà soát 728 VBQPPL của HĐND, UBND TP HCM còn hiệu lực thì phát hiện có 52 VBQPPL có dấu hiệu vi phạm. Trong đó việc vi phạm lớn nhất là các VB này không được thẩm định, không được lấy ý kiến của đối tượng được điều chỉnh trước lúc ban hành. Riêng Bộ Tư pháp qua rà soát gần 200 VBQPPL còn hiệu lực của HĐND và UBND TP HCM thì phát hiện có 16 VB vi phạm về nội dung cần được bãi bỏ, chỉnh sửa.

Đánh giá tinh thần cầu thị, trách nhiệm của UBND TP, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, là địa phương phát triển mạnh mẽ nhất cả nước nên đôi lúc TP có những sáng tạo để theo kịp sự phát triển. Thời gian qua, TP đã có nhiều tiến bộ trong công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế và cần sớm khắc phục.

Trước đó, tại cuộc làm việc với Sở Tư pháp TP HCM, đại diện các Sở tham dự đã có nhiều giải trình liên quan đến lý do tham mưu các văn bản trái luật. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tham mưu sai. Sai do đặc thù TP, như quy định về tiêu chuẩn công chức phường, xã trên địa bàn TP HCM phải có hộ khẩu (mang tính kế thừa từ nhiều chục năm nay), quy định về tuyển dụng công chức và xếp lương khi bổ nhiệm ngạch (ưu tiên trình độ đại học)…

Có những văn bản trái luật xuất phát từ tình hình thực tế như quy định về trợ cấp giảng dạy đối với giáo viên dạy hòa nhập cho người khuyết tật (không trợ cấp không thu hút được giáo viên). Ngoài ra, một số văn bản bị lạc hậu so với tình hình thực tế, nhiều văn bản khác trái luật là do cán bộ pháp chế tại các đơn vị tham mưu còn “non tay”… Hầu hết các sở, ngành tham mưu đều đồng ý về văn bản trái luật và cho biết sẽ sớm xử lý các văn bản nói trên.

Theo nhận định của Cục trưởng Đồng Ngọc Ba, những con số VBQPPL ban hành trái luật nói trên là đã “vượt khung”, trong đó, khá nhiều sở, ngành có tình trạng “mua dây buộc mình”, tham mưu cho UBND  TP ban hành VBQPPL, trong khi văn bản ấy thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Thậm chí, ở TPHCM tồn tại một tình trạng mà ít địa phương nào mắc phải, đó là “trốn” thẩm định (có 3 văn bản không qua Sở Tư pháp thẩm định), không lấy ý kiến đối tượng thụ hưởng.

Có thể, đó là “đường tắt” với thời gian sẽ nhanh hơn, nhưng hệ lụy của nó sẽ hết sức lâu dài và nặng nề. Cục trưởng Đồng Ngọc Ba cho biết, những yếu kém, sai phạm còn tồn tại nói trên cần có sự tham gia giải quyết quyết liệt của các cơ quan liên quan. Trong đó, HĐND TPHCM cần xem lại việc giám sát, vì sao để tình trạng các văn bản thuộc thẩm quyền của mình nhưng UB TP ban hành quá nhiều. Cạnh đó, cần nghiêm khắc nhìn nhận cái sai và giải quyết từ gốc rễ.

 Thứ trưởng Phan Chí Hiếu yêu cầu Sở Tư pháp TP HCM tiến hành  thực hiện đầy đủ danh mục thống kê cụ thể các VBQPPL được TP ban hành trong 3 năm qua để đoàn tiếp tục rà soát.  Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò tham mưu của Sở Tư pháp TPHCM vô cùng quan trọng, là người “gác cổng” cho TP, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, hạn chế những pha “lọt lưới” văn bản trái luật như trên. Về các văn bản trái luật, Thứ trưởng cho biết sẽ có ý kiến để UBND TP chỉ đạo xử lý rốt ráo.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.