Tòa không được từ chối giải quyết nhưng cũng không thụ lý tràn lan

Tòa không được từ chối giải quyết nhưng cũng không thụ lý tràn lan
(PLO) - Phát biểu tại Hội thảo “Bình luận về những điểm mới của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn thi hành” do Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức mới đây, Chánh Tòa Hành chính TAND Cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh, Bộ luật quy định “Tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng” nhưng cần phải hiểu rằng: việc thụ lý của Tòa vẫn có giới hạn nhất định.

Hạn chế tối đa việc giải thích, hướng dẫn

Là người đã trực tiếp giải đáp thắc mắc về một số quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) tại nhiều hội nghị tập huấn, hội thảo…,  TS. Nguyễn Văn Cường cho biết, hiện nay, qua tổng hợp các ý kiến, chúng tôi vẫn chưa thấy có quy định nào của Bộ luật bị “vướng”. Dù Bộ luật có rất nhiều điểm mới nhưng tất cả các điều luật của BLTTDS 2015 đều có thể áp dụng thực hiện ngay khi Bộ luật có hiệu lực thi hành. Đây là quan điểm từ khi xây dựng luật của Ban soạn thảo.

Dẫn chứng một vấn đề được nhiều người quan tâm là quy định tại khoản 2 Điều 4 (“Tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng”), TS Cường nhấn mạnh, việc giải quyết vụ việc dân sự loại này đã được quy định từ Điều 43 đến Điều 45. Theo đó, khi giải quyết những vụ việc dân sự chưa có điều luật áp dụng, Tòa án căn cứ theo thứ tự sau đây để áp dụng: nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự (tập quán, nguyên tắc tương tự); Vì lẽ công bằng; Án lệ. 

Theo quy định này, khi không có điều luật cụ thể để áp dụng thì căn cứ vào nguyên tắc chung trong Bộ luật để áp dụng. Trường hợp không có nguyên tắc điều chỉnh thì Thẩm phán có quyền lựa chọn phương án giải quyết dựa trên nguyên tắc công bằng cho các bên. Án lệ là bản án quyết định được hình thành trước đó, trường hợp không có luật thì án lệ sẽ được hình thành trên nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, vì lẽ công bằng, Tòa án vận dụng bản án, quyết định án lệ để giải quyết. 

Không phải khởi kiện nào cũng được Tòa thụ lý

Tuy nhiên, theo TS Cường, không phải mọi khởi kiện, mọi yêu cầu nào thì Tòa án cũng thụ lý giải quyết. Bộ luật đã giới hạn vụ việc dân sự chưa có điều luật áp dụng mà Tòa thụ lý giải quyết trước hết phải là vụ việc dân sự thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật dân sự… Còn những tranh chấp, yêu cầu khác không phải là dân sự thì Tòa án sẽ không thụ lý giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. 

Cụ thể hóa nguyên tắc  “Tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng”, từ Điều 26 đến Điều 33 BLTTDS 2015 quy định Tòa án có thẩm quyền giải quyết tất cả các tranh chấp, các yêu cầu về dân sự, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tổ chức khác.

Theo Giảng viên Phan Thanh Dương (Trường ĐH Luật Hà Nội) thì trong các quan hệ tranh chấp trên đây, đáng chú ý là việc Bộ luật quy định thêm hai quan hệ tranh chấp nhằm phù hợp với quy định của Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và Luật cạnh tranh. Đó là các tranh chấp về bồi thường thiệt hại do áp dụng biện pháp ngăn chặn hành chính không đúng theo quy định của pháp luật về cạnh tranh; tranh chấp về khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước theo quy định của Luật Tài nguyên nước;  tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng rừng theo quy định của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. 

Ủng hộ quy định “Tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng”, TS Trần Phương Thảo (Trường Đại học Luật Hà Nội) cũng đánh giá, nguyên tắc này mang tính đột phá và tiến bộ rất lớn trong công tác xây dựng và áp dụng pháp luật tố tụng dân sự bởi từ trước đến nay, trong tư duy của chúng ta phải có luật để áp dụng. Điểm mới này thể hiện pháp luật tố tụng dân sự đang hòa nhập với xu thế lập pháp của các nước phát triển là bảo vệ tuyệt đối quyền con người, quyền công dân mà cụ thể là quyền khởi kiện của đương sự. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là một thử thách lớn cho ngành Tòa án trong thời gian tới. 

Đọc thêm

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.