Tổ chức triển khai tốt việc thi hành Hiến pháp

Tổ chức triển khai tốt việc thi hành Hiến pháp
(PLO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai tốt việc thi hành Hiến pháp với trọng tâm là rà soát, sửa đổi, bổ sung hàng trăm đạo luật, pháp lệnh, hàng ngàn văn bản dưới luật...
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 chiều qua (17/1), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo đã biểu dương sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai tốt Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chỉ thị của Ban Bí thư về triển khai thi hành Hiến pháp với trọng tâm là rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó ưu tiên các luật về tổ chức bộ máy.
Chủ động, tích cực trong tổng kết, đề xuất nội dung sửa đổi
Báo cáo tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo trình bày cho biết, trong quá trình tham mưu, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Ban Chỉ đạo đã nghiêm túc triển khai ngay từ đầu các nhiệm vụ được giao, bám sát kế hoạch của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và Chính phủ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. 
Vì vậy, so với các lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trước đây, lần này Chính phủ đã rất chủ động, tích cực tham gia sớm, liên tục và sâu vào quá trình tổng kết thực tiễn, đề xuất, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Qua rà soát cho thấy, có nhiều nội dung của Hiến pháp sửa đổi đã được xây dựng trên cơ sở ý kiến của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Chính phủ và chính quyền địa phương. 
“Có được những kết quả nêu trên là nhờ sự chỉ đạo thống nhất, quyết liệt ngay từ đầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự chủ động, nghiêm túc triển khai của Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, Cơ quan thường trực (Bộ Tư pháp), Văn phòng Chính phủ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng ban, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cũng như sự tham gia tích cực của một số Bộ, ngành địa phương” - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho biết, hoạt động của Ban Chỉ đạo vẫn còn một số điểm hạn chế. Nguyên nhân, về khách quan, đó là quá trình triển khai hoạt động tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 và tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp dược diễn ra trong thời gian ngắn. Các Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cũng được đưa ra trong thời gian ngắn, chưa đủ để Ban Chỉ đạo thu hút rộng rãi sự tham gia góp ý của các thành viên. Về chủ quan, sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo là không đồng đều…
Năm 2014: Tạo bước đột phá mới trong xây dựng thể chế
Về kiến nghị, đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: trên cơ sở Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp, Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư về triển khai thi hành Hiến pháp, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, ngày 18/1 sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác pháp chế 2014 nhằm lấy ý kiến hoàn thiện trình Chính phủ tại phiên họp tới để xem xét ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai thi hành Hiến pháp.
Để đảm bảo việc triển khai thi hành Hiến pháp  được hiệu quả, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp của Bộ, ngành, địa phương mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất, mà nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện thể chế như thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể là thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2014.
Đối với các Bộ, ngành, đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ tiếp tục quan tâm và chỉ đạo Bộ, ngành, địa phương sớm xây dựng kế hoạch của Bộ, ngành mình nhằm thực hiện kế hoạch của Chính phủ về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp.
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương nỗ lực của Ban Chỉ đạo, đồng thời Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, năm 2014 được xác định là năm phải tạo được bước đột phá mới trong xây dựng thể chế, huy động tối đa nguồn lực trong và ngoài nước để thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, phục hồi đà tăng trưởng kinh tế. 
Từ định hướng này của Chính phủ, với những bài học kinh nghiệm thu được từ tổng kết, nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp vừa qua, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai tốt Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chỉ thị 32 của Ban Bí thư về thi hành Hiến pháp với trọng tâm là rà soát, sửa đổi, bổ sung hàng trăm đạo luật, pháp lệnh, hàng ngàn văn bản dưới luật, trong đó ưu tiên trước hết là văn bản về tổ chức bộ máy, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư