Tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương: Cần được đánh giá đúng!

Sau gần hai tháng khẩn trương triển khai tổng kết Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn tỉnh,  đến nay Cà Mau đã hoàn thành báo cáo theo chỉ đạo của Trung ương. Để giúp cho bạn đọc hiểu thêm về tính chất, ý nghĩa của đợt sinh hoạt này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hải (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – Tổ trưởng Tổ giúp việc HĐND và UBND tỉnh tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 tỉnh Cà Mau.

Sau gần hai tháng khẩn trương triển khai tổng kết Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn tỉnh, đến nay Cà Mau đã hoàn thành báo cáo theo chỉ đạo của Trung ương. Để giúp cho bạn đọc hiểu thêm về tính chất, ý nghĩa của đợt sinh hoạt này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hải (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – Tổ trưởng Tổ giúp việc HĐND và UBND tỉnh tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 tỉnh Cà Mau.

Việc tổng kết Hiến pháp trên địa bàn tỉnh Cà Mau có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông ?

- Quán triệt chủ trương của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ về tổng kết, sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Được sự chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch tổng kết; Quyết định thành lập Tổ giúp việc và đồng bộ triển khai các hoạt động tổng kết từ tỉnh đến cơ sở. UBND tỉnh đã thành lập 03 tổ công tác, tiến hành khảo sát tại 03 đơn vị cấp huyện, 02 phường, 04 đơn vị xã và 02 thị trấn. Qua đó, Tổ giúp việc đã tổng hợp báo cáo và thông qua Thường vụ tỉnh ủy, thường trực HĐND và UBND tỉnh trước khi ký ban hành.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn bộc lộ những khó khăn, hạn chế nhất định, như: thời gian ngắn nên công tác triển khai, quán triệt chưa đầy đủ các nội dung, yêu cầu tổng kết; đội ngũ cán bộ giúp việc chưa được tập huấn về nội dung và phương pháp tổng kết. Trong khi đó, yêu cầu tổng kết, đánh giá còn liên quan đến các Luật, Pháp lệnh và các văn bản thể chế thi hành Hiến pháp về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, dẫn đến lúng túng trong triển khai và tổng hợp báo cáo.

Theo ông, qua tổng kết Hiến pháp lần này ở địa phương nổi lên vấn đề gì cần quan tâm?

-Trước hết, phải khẳng định rằng, Hiến pháp năm 1992 thể hiện đầy đủ tính khoa học pháp lý và thực tiễn. Tuy nhiên, trong quá trình vận động và phát triển của đất nước, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là một yêu cầu khách quan. Là người đã được HĐND và UBND giao trọng trách trực tiếp điều hành các hoạt động tổng kết, tôi rất trăn trở, mong muốn làm sao đánh giá đúng thực trạng về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương. Theo tôi, có mấy vấn đề cần quan tâm:

Thứ nhất, pháp luật chưa cụ thể hóa đầy đủ, chặt chẽ Hiến pháp 1992 về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và thành viên UBND; quan hệ giữa HĐND, UBND với các cơ quan Trung ương; giữa HĐND cấp trên và HĐND cấp dưới; giữa Chủ tịch HĐND với chủ tịch UBND và giữa Thường trực HĐND với UBND; cơ chế đảm bảo thực thi quyền giám sát của HĐND cũng chưa thật sự đảm bảo.

Thứ hai, đã qua một số nơi HĐND chưa thực hiện tốt vai trò “là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”, nhất là đối với HĐND cấp huyện và cấp xã. Biểu hiện rõ nhất là, chức năng giám sát của HĐND chỉ là “phản ánh, kiến nghị”, còn việc giải quyết luôn phụ thuộc vào cơ quan khác. Các Nghị quyết của HĐND ban hành đều do UBND đề xuất và sau đó cũng chính UBND là cơ quan tổ chức thực hiện, làm cho vai trò của cơ quan quyền lực bị thụ động.

Mặc khác, giữa các kỳ họp, hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã rất mờ nhạt, hiệu quả thấp… từ thực tiễn trên, nhiều ý kiến đề nghị là bỏ HĐND cấp huyện, cấp xã; tăng cường số lượng và chức năng của HĐND cấp tỉnh, đảm bảo giám sát toàn bộ hoạt động của UBND các cấp và thực hiện tốt vai trò “Là cơ quan đại diện cho quyền lực của nhân dân địa phương”.

Với tư cách là Tổ Trưởng Tổ giúp việc tổng kết Hiến pháp của tỉnh, ông có kiến nghị gì?

- Để cho việc tổng kết Hiến pháp đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao, tôi có vài kiến nghị: Thứ nhất, Ban chỉ đạo tổng kết Hiến pháp Trung ương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, cụ thể hơn về nội dung, đối tượng, địa bàn và thời gian tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Thứ hai, các Bộ, Ngành Trung ương cần tổ chức nhiều hoạt động tiếp cận nhân dân để vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, nhằm thu thập thông tin từ nhiều kênh khác nhau.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hải Vân ( thực hiện)

Đọc thêm

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.