Tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về quản lý tiền ảo

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu khai mạc Hội thảo.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu khai mạc Hội thảo.
(PLO) - Hôm qua (16/9), Bộ Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài sản ảo, tiền ảo – Kinh nghiệm quốc tế và các vấn đề pháp lý đặt ra cho Việt Nam”. 

Đến dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cùng nguyên lãnh đạo một số bộ, ngành, đại diện nhiều cơ quan quản lý nhà nước và đông đảo các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, pháp lý.

Không phải sự kiện quảng bá, truyền thông cho tiền ảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng tài sản ảo, tiền ảo là vấn đề mới, khó, đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia, các tổ chức quốc tế nói chung, của Việt Nam nói riêng, hiện có nhiều hướng tiếp cận, cách hiểu khác nhau dưới nhiều góc độ. Cách ứng xử, khung pháp lý điều chỉnh của nhiều quốc gia về vấn đề này cũng khác nhau.

“Nhưng dù tiếp cận dưới góc độ nào thì mục đích cuối cùng vẫn phải là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có liên quan và phòng chống được các rủi ro cho xã hội, người dân” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các hoạt động quản lý liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo và hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử, Bộ Tư pháp đã rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng pháp luật, thực tiễn về tài sản ảo, tiền ảo ở Việt Nam và nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế.

Vì vậy, Hội thảo chính là diễn đàn khoa học để các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam, các đại biểu lắng nghe ý kiến của các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là về các vấn đề pháp lý đặt ra. Bộ trưởng khẳng định: “Hội thảo không phải là sự kiện quảng bá, truyền thông hay vì các mục đích khác có liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo”.

Được biết Hội thảo nhận được sự quan tâm rất lớn của các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín trong và ngoài nước, các nhà quản lý, hoạt động thực tiễn với lịch trình 6 phiên trao đổi, thảo luận, Bộ trưởng đề nghị các diễn giả trình bày đi thẳng vào vấn đề, bảo đảm bên cạnh các yếu tố về kinh tế thì trọng tâm phải là kinh nghiệm quốc tế, giải pháp xử lý vấn đề. 

3 xu hướng tiếp cận tiền ảo

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy: Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, nhóm chuyên gia của Bộ Tư pháp đã nghiên cứu kinh nghiệm một số nước và quốc tế về tài sản ảo, tiền ảo, đánh giá toàn diện thực trạng pháp luật, thực tế của Việt Nam về tài sản ảo, tiền ảo để nhận diện vấn đề, để đề xuất định hướng xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy còn nhiều vấn đề phức tạp về tài sản ảo, tiền ảo mong muốn được các đại biểu tham dự Hội thảo chia sẻ thêm.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nêu đó là sự chưa thống nhất quan niệm về tài sản ảo, tiền ảo, cả nội hàm lẫn ngoại diện, trong khi thực tế đã và đang tạo ra nhiều loại sản phẩm phi truyền thống khác nhau bởi những công nghệ khác nhau và được sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Dẫn chứng những quan niệm rất khác nhau về tài sản ảo, tiền ảo của một số quốc gia, tổ chức như Cộng đồng chung châu Âu, Hoa Kỳ…, Thứ trưởng nhận thấy thuật ngữ thường sử dụng hiện nay là tài sản mã hóa, tiền mã hóa, chỉ tất cả những sản phẩm phi truyền thống được tạo ra bằng công nghệ (trong đó, phổ biến nhất là công nghệ blockchain). 

Không những thế, cách tiếp cận, chính sách pháp luật của một số nước cũng rất khác nhau. Qua nghiên cứu bước đầu có 3 xu hướng là thả nổi, chưa quản lý, mặc dù có khuyến cáo những rủi ro liên quan; không thừa nhận và cấm sử dụng, giao dịch; cho phép sử dụng, giao dịch, đồng thời hướng dẫn các vấn đề liên quan và quản lý chặt chẽ khâu trung gian như sàn giao dịch, doanh nghiệp.

Riêng với xu hướng thứ 3, nếu thỏa mãn các điều kiện thì quản lý như chứng khoán, xem là một loại hàng hóa, dịch vụ để đánh thuế hàng hóa (như kinh nghiệm của Singapore); coi tương tự như một phương tiện thanh toán, không đánh thuế VAT, thuế hàng hóa (như một số nước EU, Nhật Bản...). 

Qua rà soát hệ thống pháp luật Việt Nam, cũng có một số đánh giá ban đầu. Cụ thể, tài sản ảo, tiền ảo hay tài sản mã hóa, tiền mã hóa chưa được ghi nhận chính thức trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào tại Việt Nam. Khái niệm tài sản tại Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 được tiếp cận theo cách truyền thống, có bao trùm tài sản ảo, tiền ảo hay không còn đang có quan niệm khác nhau.

Dưới góc độ ngân hàng, ngoại hối, tài sản mã hóa, tiền mã hóa không phải là tiền pháp định, không phải ngoại hối, không phải phương tiện thanh toán. Nghị định 101/2012/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung năm 2016) quy định tài sản ảo, tiền ảo không phải là phương tiện thanh toán, việc sử dụng tài sản ảo, tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý theo pháp luật hành chính hoặc pháp luật hình sự…

Theo Thứ trưởng Hiếu, dù thực tế khung pháp lý chưa đầy đủ, rõ ràng nhưng tài sản ảo, tiền ảo vẫn được giao dịch dưới nhiều hình thức khác nhau với nhiều người tham gia giao dịch, đầu tư, kinh doanh; thậm chí đã xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo gây mất trật tự an toàn xã hội.

Bởi thế, Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cùng nhau lắng nghe, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt là góc độ pháp lý, để trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp sẽ nghiên cứu có chọn lọc, hoàn thiện Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ.  

Các chuyên gia tại Hội thảo đã cung cấp thêm thông tin, quy định pháp luật kinh nghiệm quốc tế về quản lý tài sản ảo, tiền ảo, đánh giá các mặt tích cực, tiêu cực, gợi mở giải pháp phát huy mặt tích cực, giảm thiểu mặt tiêu cực của vấn đề này để làm tiền đề nghiên cứu, đề xuất chính sách, xây dựng khung khổ pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ an ninh quốc phòng, phòng chống rửa tiền, lừa đảo, trốn thuế.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.