Thứ trưởng Lê Tiến Châu nhắn nhủ tân sinh viên ĐH Luật Hà Nội

Thứ trưởng Lê Tiến Châu phát biểu tại lễ khai giảng.
Thứ trưởng Lê Tiến Châu phát biểu tại lễ khai giảng.
(PLO) - Thứ trưởng khuyên các em đừng chờ đợi mà hãy bắt đầu thay đổi và thích ứng ngay hôm nay với những đòi hỏi của việc học luật và dần trưởng thành trên con đường trở thành một luật gia giỏi. 

Hôm qua (17/9), Trường Đại học Luật Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới cho hơn 2.000 tân sinh viên khóa 42 hệ Đại học chính quy và hơn 400 sinh viên khóa 16 hệ văn bằng Đại học thứ 2 chính quy. Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Lê Tiến Châu cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị và đông đảo sinh viên các khóa của nhà trường tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã gửi lời chúc mừng tới hơn 2.000 tân sinh viên khóa 42 khi đã xuất sắc vượt qua các kỳ thi để chính thức trở thành sinh viên của Trường, cơ sở đào tạo luật học hàng đầu cả nước. Đồng thời, tập thể các nhà sư phạm của Đại học Luật Hà Nội cùng các tân sinh viên hứa sẽ quyết tâm, nỗ lực và tâm huyết hơn nữa trong học tập và giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục nhằm mục tiêu phát triển mạnh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao.

Nhấn mạnh ngày khai giảng năm học là thời điểm quan trọng đánh dấu bước khởi đầu mới, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Lê Tiến Châu đã chia sẻ với các em tân sinh viên, học viên về đại học, học luật và đào tạo luật trong thế giới ngày nay, một thế giới ngày càng “mở” và “phẳng” hơn, một thế giới mà khoa học, công nghệ phát triển hướng đến kỷ nguyên 4.0.

Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định với bất kỳ xã hội hiện đại nào, nguyên tắc pháp quyền, tinh thần thượng tôn pháp luật luôn được đề cao; ở bất kỳ lĩnh vực nào, khi xử lý các vấn đề, quan hệ xã hội thì vấn đề về cơ sở pháp lý luôn được chú trọng. Do đó, vai trò của những người học luật một cách bài bản, nghiên cứu pháp luật và thực hành pháp luật một cách chuyên nghiệp ngày càng trở nên quan trọng. 

Vì vậy, nhà trường cần nhận diện kịp thời, đầy đủ những cơ hội, những khó khăn, thách thức để lấy đó làm cơ sở, tiền đề giúp mỗi người, từ các cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo tới học trò cùng nỗ lực, phấn đấu để có những sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học có giá trị thực sự mang thương hiệu, uy tín của Trường Đại học Luật Hà Nội. Qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Với tư cách là thế hệ đi trước, Thứ trưởng nhắn nhủ với các em tân sinh viên rằng, đại học là tự học, môi trường và phương pháp học đại học coi trọng sự chủ động, tự học, tự tìm tòi, sáng tạo của người học, các thầy cô sẽ là người hướng dẫn, người đồng hành, người hỗ trợ đầy nhiệt tâm, trách nhiệm. Song, tất cả những gì mà Nhà trường có chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để trở thành người thành công nằm ở chính sự tự rèn luyện ở các em. 

Mượn lời của nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Thay đổi sẽ không đến nếu chúng ta trông chờ vào người khác hay đợi thời điểm khác”, Thứ trưởng khuyên các em đừng chờ đợi mà hãy bắt đầu thay đổi và thích ứng ngay hôm nay với những đòi hỏi của việc học luật và dần trưởng thành trên con đường trở thành một luật gia giỏi. “Nhân bất học, bất tri lý; ngọc bất trác, bất thành khí”. Sinh viên, gia đình và xã hội đã trao cho Nhà trường những hạt giống tốt để đào tạo, rèn giũa thành những viên ngọc sáng, những cán bộ tư pháp, luật gia, luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên tài giỏi, có tâm, có đức phục vụ đất nước và phát triển bản thân. Nếu không làm được điều đó, trách nhiệm phần lớn thuộc về nhà trường, thuộc về mỗi sinh viên. 

Bởi vậy, bản thân mỗi cán bộ, mỗi sinh viên cần xác định rõ vị trí và trách nhiệm của mình để tiếp tục nỗ lực, cố gắng, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục của Trường, xác định đó là yếu tố sống còn, quyết định giá trị thương hiệu, vị thế của Trường trong giai đoạn hiện nay để xây dựng được một thế hệ cán bộ pháp luật thực sự “phụng công thủ pháp, chí công vô tư” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn. 

Nhân dịp này, Nhà trường đã trao phần thưởng cho 4 sinh viên khóa 42 có kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh đầu vào cùng một số suất học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong học tập.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.