Thông đồng dìm giá tài sản: “Cần có Quy chế phối hợp với ngành Công an“

Bà Đỗ Hoàng Yến
Bà Đỗ Hoàng Yến
(PLO) - Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) Đỗ Hoàng Yến cho rằng, mặc dù được điều chỉnh bởi Nghị định số 17/2010/NĐ-CP nhưng hoạt động bán đấu giá tài sản thời gian qua đã có hiện tượng “quân xanh, quân đỏ”, thông đồng dìm giá. Vì vậy, một trong những giải pháp hữu hiệu có thể tính đến là sớm nghiên cứu, xây dựng Quy chế phối hợp với ngành Công an trong lĩnh vực này.
Nhân lực thanh tra quá “khiêm tốn”
Nghị định số 17/2010 được đánh giá là đã thúc đẩy hoạt động bán đấu giá tài sản phát triển đúng “quỹ đạo”. Xin bà chia sẻ đôi nét về đánh giá này?
- Có thể nói, trong 4 năm triển khai thi hành Nghị định số 17/2010/NĐ - CP về bán đấu giá tài sản, hoạt động này đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Về mặt thể chế, trước thời điểm năm 2010, chúng ta còn có Nghị định 60/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Đến năm 2013, Nghị định 60 được thay thế bằng Nghị định số 110, trong đó quy định nhiều hành vi phát sinh từ thực tiễn như thông đồng dìm giá, vi phạm trình tự thủ tục, giả mạo giấy tờ… với mức phạt tăng lên cao hơn, góp phần tăng cường xử lý vi phạm.
Đứng về mặt thanh tra, kiểm tra, hàng năm Bộ Tư pháp đều có kế hoạch thanh tra, trọng tâm là hai lĩnh vực bổ trợ tư pháp gồm hoạt động đấu giá và công chứng. Riêng công chứng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp từng có công văn gửi các địa phương yêu cầu có kế hoạch thanh tra toàn diện các tổ chức hành nghề công chứng hoạt động trên địa bàn. Trong lĩnh vực đấu giá, tuy chưa ban hành công văn như thế nhưng chủ trương chung là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bởi chúng tôi cho rằng, trong quá trình thực hiện các quy định pháp luật mới thì cũng sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, qua đó phát hiện, xử lý những vi phạm hoặc đôi khi thanh tra, kiểm tra chỉ là để phòng ngừa vi phạm mà thôi. Chẳng hạn, ngay từ đầu năm 2014, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kế hoạch thanh tra các doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản trên địa bàn TP.Hà Nội. Kết quả thanh tra cơ bản là tốt, dù vẫn tồn tại một số sai phạm nhỏ, có thể khắc phục được.
Vậy theo bà, vấn đề nằm ở đâu khi vẫn còn những vụ việc vi phạm pháp luật trong hoạt động bán đấu giá tài sản gây bức xúc dư luận như vụ ở Bình Phước, Thừa Thiên Huế…?
- Theo chúng tôi, vấn đề là đội ngũ thanh tra ở các địa phương rất mỏng, có những tỉnh chỉ có một thanh tra viên, riêng hoạt động thanh tra hành chính đã hết thời gian, còn đâu thời gian mà thanh tra chuyên ngành từ hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đến công chứng, luật sư, đấu giá... Nguồn nhân lực như vậy đòi hỏi các địa phương sắp tới phải có chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiện toàn bộ máy thì mới thực hiện nghiêm minh được; đặc biệt, phải phối hợp giữa các ngành với nhau mới làm tốt được. Đơn cử như thực tế cho thấy đã phát sinh hiện tượng thông đồng dìm giá, “quân xanh, quân đỏ”, song phải có chứng cứ mới xử lý được, muốn có chứng cứ thì phải điều tra, phải có sự phối hợp của cơ quan Công an để ngăn chặn tiêu cực. Đã có nhiều phiên đấu giá các trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản phải mời lực lượng Công an đến bảo vệ vì tài sản có giá trị lớn, nhiều người muốn mua dẫn đến hiện tượng cò mồi, thông đồng.
Phải sớm tính đến giải pháp phối hợp với Công an
Hiện tượng thông đồng dìm giá nói trên thường xảy ra nhiều ở địa phương nào, thưa bà?
- Hiện tượng này không xác định được ở địa phương nào nhiều hay ít mà tùy theo từng cuộc đấu giá, tùy theo tài sản đấu giá. Cũng phải thẳng thắn là chưa có biện pháp thực sự hữu hiệu để xử lý dù chúng ta đã có nhiều cố gắng, kể cả thể chế đã điều chỉnh, đã “luật” hóa hiện tượng thông đồng dìm giá. Qua thanh tra, kiểm tra, chúng tôi không phát hiện được hiện tượng đấu giá viên thông đồng, chủ yếu là các khách hàng với nhau nên rất khó kiểm soát. Ở một số địa phương, chỉ khi người tham gia đấu giá phản ánh, cung cấp chứng cứ cho Công an, Công an vào cuộc thì đã xử lý được.
Liệu có nên đề xuất mạnh dạn là xây dựng Quy chế phối hợp giữa hai ngành Tư pháp – Công an trong lĩnh vực này, chứ không chỉ đơn thuần là đề nghị phối hợp không ạ?
- Hiện nay, việc phát hiện, xử lý vi phạm phần lớn mới dựa vào Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở. Tuy nhiên, những hiện tượng thực tiễn đã nảy sinh như cò mồi, thông đồng dìm giá thì Thanh tra Bộ phát hiện rất khó, do đó trong thời gian tới, việc đề nghị phối hợp với Công an là rất quan trọng. Đề nghị phối hợp với Công an để phát hiện, ngăn chặn các hành vi tiêu cực cũng đã tốt rồi, song nếu phối hợp bằng Quy chế ở Trung ương và địa phương thì chúng tôi thiết nghĩ sẽ thực sự hiệu quả. Chúng ta có thể biết, có thể nghe nói về hiện tượng này, hiện tượng kia chứ không có chứng cứ, nếu có chứng cứ thì hoàn toàn có thể xử lý nghiêm. Đơn cử, qua thông tin báo chí, Công an đã vào cuộc trong vụ đấu giá liên quan đến 236ha cao su ở Bình Phước và mọi thứ trở nên rất minh bạch, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã bị bắt do hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Trân trọng cảm ơn bà!

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.