Thi hộ tịch viên giỏi Hà Nội, “tất cả đều chiến thắng”

 “Tất cả chúng em đều là người chiến thắng”-  đó là tâm sự của thí sinh Nguyễn Thị Mai Hiên, cán bộ hộ tịch đến từ phường Văn Quán, quận Hà Đông. Hiên cũng như nhiều thí sinh khác tham gia cuộc thi không chỉ vì ngôi vị, mà như cô nói - “là một cơ hội tốt để mở rộng tầm nhìn”.

“Tất cả chúng em đều là người chiến thắng”-  đó là tâm sự của thí sinh Nguyễn Thị Mai Hiên, cán bộ hộ tịch đến từ phường Văn Quán, quận Hà Đông. Hiên cũng như nhiều thí sinh khác tham gia cuộc thi không chỉ vì ngôi vị, mà như cô nói - “là một cơ hội tốt để mở rộng tầm nhìn”.
 

Mỗi người một vẻ…

Sáng 6/10, Hà Nội mưa lướt mướt và lạnh. Dù vậy, hội trường lớn của Sở Tư pháp Hà Nội (đóng trên địa bàn Hà Đông) vẫn không còn một chỗ trống, nhiều thí sinh cách điểm thi hàng chục km đã có mặt từ rất sớm sẵn sàng cho cuộc “tranh tài"”.

Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn trong lời phát biểu khai mạc đã nhấn mạnh: công việc của tư pháp cơ sở ngày càng nặng nề đòi hỏi mỗi cán bộ hộ tịch phải nâng cao năng lực, tinh thần phục vụ với phương châm “trách nhiệm, công tâm, vì dân đổi mới”.

Giải nhất:  Cao Thị Hoài, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm

Giải nhì: Bùi Thị Hiền (Thanh Xuân); Nguyễn Thị Huyền (Sóc Sơn)

Giải ba:  Nguyễn Thị Mai Hiên (Hà Đông); Nguyễn Thị Bích Thủy (Hoài Đức); Lê Thị Hà (Hoàng Mai)

Giải khuyến khích: Nguyễn Thị Hoàn (Thường Tín);  Hoàng Việt Cường (Thạch Thất); Phan Văn Giang (Quốc Oai); Trương Thị Vân Anh (Mê Linh)

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao một số giải phụ khác

10 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 577 xã, phường đã có màn ra mắt ấn tượng trên nền nhạc sôi động. Là người mở đầu cho cuộc thi, nhưng anh Hoàng Việt Cường (cán bộ hộ tịch xã Lai Thượng, huyện Thạch Thất) lại tỏ ra rất chững chạc. Tình huống anh nhận được về lĩnh vực con nuôi. Dẫn chiếu các quy định liên quan, anh trả lời rất trúng đáp án trên tay vị giám khảo nọ.

Từ chuyện con gà giữa hai nhà hàng xóm đến chuyện đôi trẻ dẫn nhau ra xã xin đăng ký kết hon, cán bộ hộ tịch vừa là người tiếp nhận hồ sơ, vừa là hoà giải viên “bất đắc dĩ”, anh Cường đã biến tấu thành tiểu phẩm “tình làng, nghĩa xóm” khá nhẹ nhàng vui vẻ, nhưng ngầm chuyển đến hội thi những quy định về pháp luật hộ tịch.

Tiểu phẩm “Đổi tên cho em” của thí sinh Lê Thị Hà, đến từ phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai lại bắt đầu từ bối cảnh ở một nhà… thầy bói. Chỉ vì cái tên, thày bói này đã “cụt” mất nguồn thu khi “khách hàng” đến rồi đi chỉ vì một sự hiểu lầm đáng tiếc… Thí sinh Trương Thị Vân Anh, một cán bộ hộ tịch trẻ ở thị trấn Quang Minh, Mê Linh với chất giọng ấm áp đã thành công với vai trò “Táo hộ tịch” trong tiểu phẩm “Tư pháp vì dân”. Các thí sinh đến từ các huyện Hoài Đức, Thường Tín, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Sóc Sơn, Quốc Oai đều đã có những phần thi mang phong cách riêng, được chuyển tải bằng nhừng câu chuyện sinh động và đời thường.

Hy vọng còn nhiều cuộc thi như thế

Không quá khi nói rằng cuộc thi hộ tịch viên giỏi Hà Nội là ngày hội thực sự không chỉ của các cán bộ hộ tịch. Khởi đầu từ cấp xã, phường, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của chính quyền cơ sở, của các thí sinh, và đặc biệt là thu hút hàng chục vạn người quan tâm, cổ vũ. Theo sát từng diễn biến của cuộc thi là cán bộ tư pháp từ huyện đến tỉnh. “Đây không đơn giản là cuộc tranh tài mà qua đó, chúng tôi rà soát, đánh giá số lượng và chất lượng của cán bộ tư pháp hộ tịch” - một lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho biết.

Còn các thí sinh, một mong ước thật giản dị: thành phố tổ chức thường xuyên các cuộc thi như thế này. Đó sẽ là món quà tinh thần đầy ý nghĩa đối với những người đang hàng ngày miệt mài với công việc hộ tịch ở cơ sở.

Phát biểu tại Hội thi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng biểu dương ngành Tư pháp Hà Nội trong việc tham mưu cho UBND thành phố tổ chức cuộc thi và tin tưởng các cán bộ tư pháp hộ tịch thủ đô sẽ ngày càng nâng cao nghiệp vụ, đủ về số lượng, vững về chất lượng.

Thứ trưởng cũng cho biết: Dự án Luật Hộ tịch đã được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII, dự kiến trình tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2012). Theo đó, sẽ xây dựng chức danh hộ tịch viên như các chức danh công chứng viên, trợ giúp viên pháp lý hay đấu giá viên.

Việt Hoà

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.