Thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
(PLO) - Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đã có nhiều sáng tạo, đưa ra các chính sách mang tính đột phá, khơi dậy các tiềm lực của các thành phần kinh tế, điều này có ảnh hưởng quan trọng tới công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trên địa bàn tỉnh.

Do đó, để triển khai, thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Ban hành VBQPPL và các Nghị định hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh, HĐND, UBND  tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hoá các quy định về xây dựng, ban hành VBQPPL, hoàn thiện thể chế ở địa phương. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ban hành VBQPPL luôn được quan tâm chú trọng. 

Ngay từ khi có Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phổ biến kịp thời và đầy đủ các nội dung của Luật cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành đến tất cả các đối tượng liên quan. Nhằm không ngừng nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tham mưu xây dựng và ban hành VBQPPL, UBND tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác xây dựng VBQPPL, cấp phát các tài liệu liên quan cho các cán bộ, công chức tham gia vào công tác này ở các cấp, các ngành, đồng thời thường xuyên có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Việc bảo đảm quy trình xây dựng VBQPPL của HĐND, UBND luôn được xác định là khâu đầu tiên, quan trọng. Hàng năm, trong dự kiến nội dung chương trình kỳ họp HĐND tỉnh, chương trình làm việc của UBND tỉnh đều dự kiến các văn bản ban hành, do vậy, đã giúp cho các sở, ngành trong tỉnh chủ động và kịp thời trong việc tham mưu ban hành VBQPPL, đảm bảo đúng quy trình ban hành VBQPPL theo quy định của pháp luật, cũng như trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ở địa phương. 

Công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật luôn được thực hiện nghiêm túc. Trên cơ sở đó chất lượng ban hành văn bản của tỉnh ngày càng được nâng cao, đảm bảo quyền và lợi ích của các đối tượng có liên quan và tính khả thi của văn bản trên thực tế. Từ đó đã góp phần đảm bảo tính dân chủ, công khai trong việc hoạch định chính sách của các cơ quan nhà nước, đồng thời đảm bảo tính khả thi của văn bản được ban hành.

Chỉ tính riêng năm 2017, có trên 80 lượt dự thảo văn bản đã được tham gia ý kiến. Thực hiện tự kiểm tra đối với 55 VBQPPL do UBND tỉnh ban hành trong năm 2017, đồng thời kiểm tra VBQPPL thuộc các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, khoa học và công nghệ, Công an, Công thương, Thanh tra… Kiểm tra theo thẩm quyền đối với văn bản do cấp huyện gửi đến 05 văn bản, trong đó có 01 Nghị quyết và 04 Quyết định.

Thực hiện rà soát VBQPPL theo quy định: Lập danh mục 603 văn bản thuộc đối tượng rà soát VBQPPL theo quy định: Lập danh mục 603 văn bản thuộc đối tượng rà soát, trong đó có: 138 Nghị quyết của HĐND tỉnh; 394 Quyết định và 71 Chỉ thị của UBND tỉnh. Công bố hết hiệu lực đối với 235 văn bản, cụ thể: 45 Nghị quyết của HĐND tỉnh; 180 Quyết định và 10 Chỉ thị của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, tư pháp cấp huyện và cơ sở cũng đã tham mưu giúp HĐND, UBND cùng cấp soạn thảo và tham gia soạn thảo 64 văn bản, trong đó có 33 Nghị quyết của HĐND, 31 Quyết định của UBND. Số lượng VBQPPL do HĐND, UBND cấp huyện và cấp xã soạn thảo, ban hành giảm hơn so với cùng kỳ năm 2016. Các Phòng Tư pháp đã thẩm định 14 VBQPPL; UBND cấp huyện đã tự kiểm tra 144 văn bản; kiểm tra theo thẩm quyền 139 VBQPPL, trong đó có 96 VBQPPL, 43 văn bản không phải VBQPPL.

Tuy vậy, công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc soạn thảo các dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh một số cơ quan chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về thủ tục, trình tự ban hành văn bản; một số văn bản hồ sơ gửi thẩm định không đủ thành phần hồ sơ và chưa đảm bảo thời gian theo quy định…Công tác rà soát, tự kiểm tra VBQPPL ở một số đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên.

Có thể khẳng định rằng, thực hiện Luật Ban hành VBQPPL công tác xây dựng, ban hành VBQPPL trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác soạn thảo, thẩm định và ban hành các VBQPPL đã từng bước được chấn chỉnh và dần đi vào nền nếp, góp phần quan trọng vào việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.