Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh: Tăng cường tiếp công dân, tổ chức đối thoại với đương sự

Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh: Tăng cường tiếp công dân, tổ chức đối thoại với đương sự
(PLO) -Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại các cơ quan THADS TP HCM những năm vừa qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay tình hình KNTC nói chung vẫn có chiều hướng diễn biến khó lường đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại TP HCM phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Trong năm 2017, Cục THADS thành phố tiếp nhận hơn 2.000 đơn, thư các loại. Công tác phân loại đơn thư KNTC giúp cho việc thống kê báo cáo chính xác và xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết. Trong đó, đơn KNTC năm 2017 còn phải giải quyết là 790 việc (trong đó 777 việc khiếu nại và 13 việc tố cáo). Đến hết năm công tác 2017, đã giải quyết xong 758 việc, còn chuyển kỳ sau 31 việc (trong đó, còn tồn 1 việc tố cáo và 31 việc khiếu nại). Đáng chú ý, trong số này, KNTC sai toàn bộ: 231 việc (chiếm tỷ lệ 96,25% trên tổng số việc KNTC thuộc thẩm quyền đã giải quyết).

Hầu hết việc giải quyết KNTC kịp thời, bảo đảm đúng thời hạn theo quy định. Việc chấp hành các quy định về ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đã dần đi vào nền nếp. Công tác thiết lập, quản lý hồ sơ giải quyết KNTC được các cơ quan THADS thực hiện khá tốt; công tác báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại trong ngành THADS nhìn chung đầy đủ, kịp thời. Cục THADS thành phố đã thực hiện quy định về công khai quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trên trang thông tin điện tử của Cục THADS thành phố. Đến nay việc thực hiện đã đi vào nền nếp, tất cả các quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đều đã được đăng tải theo quy định.

Thông qua công tác đối thoại để giải quyết KNTC, thủ trưởng các đơn vị cũng thực hiện việc tuyên truyền, giải thích pháp luật giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó có thái độ tích cực, phối hợp với chấp hành viên trong quá trình tổ chức THA tiếp theo. Việc giải quyết KNTC còn là phương tiện giúp cho Thủ trưởng đơn vị thực hiện chức năng kiểm tra hoạt động của công chức trong đơn vị, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của chấp hành viên trong quá trình tổ chức THA.

Có thể nói, thời gian qua tình trạng KNTC tại TP HCM phát sinh tương đối nhiều, có chiều hướng ngày càng tăng và với tính chất ngày càng phức tạp xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chủ quan cũng như nguyên nhân khách quan. Pháp luật về THADS và một số lĩnh vực liên quan còn có vướng mắc, bất cập, chưa đồng bộ. Do vậy, trong quá trình áp dụng pháp luật vào thực tế gặp nhiều khó khăn, không thống nhất, nhiều quan điểm khác nhau. Nhiều trường hợp, Cơ quan THADS địa phương không thể giải quyết, cần phải có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Mặt khác, một số người đã lợi dụng những quy định pháp luật chưa rõ, chưa cụ thể, hiểu quy định theo hướng có lợi cho mình từ đó nhận định Chấp hành viên làm trái quy định pháp luật và liên tục gửi đơn KNTC. Bên cạnh đó, có một số trường hợp, trong suốt quá trình tổ chức THA, đương sự không thắc mắc, khiếu nại gì nhưng khi tài sản THA đã được xử lý xong, họ lại liên tục gửi đơn, thư KNTC đến các cấp, các ngành nhằm kéo dài thời gian giao tài sản. Một số trường hợp đương sự khiếu nại gay gắt về việc THA nhưng vấn đề chính làm phát sinh khiếu nại là do không đồng tình với kết quả xét xử của Tòa án. 

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt trong công tác giải quyết KNTC, khắc phục triệt để những hạn chế, thiếu sót; đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả của công tác này, Cục THADS thành phố sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài. Tiếp tục kiện toàn về nhân sự chuyên trách làm công tác tham mưu tiếp công dân, giải quyết KNTC. Quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có phẩm chất chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và năng lực chuyên môn vững vàng.

Tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với đương sự, tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về THADS nói riêng để người dân hiểu và chấp hành pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong THADS để hạn chế đơn thư KNTC. Tiếp tục tổng hợp những vướng mắc trong quy định pháp luật về giải quyết KNTC trong THADS để báo cáo, đề xuất hoàn thiện thể chế về công tác THADS và giải quyết KNTC trong THADS. Tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ THADS  và giải quyết KNTC. Chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục THADS các quận, huyện quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngay từ cơ sở để hạn chế thấp nhất tình trạng KNTC vượt cấp.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.