Thi hành án dân sự quyết tâm đổi mới công tác cán bộ

Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền trao phần thưởng cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014
Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền trao phần thưởng cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014
(PLO) - Hôm qua (5/12), sau hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự 2015 đã kết thúc tốt đẹp. Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã lưu ý các cơ quan thi hành án dân sự nhiều vấn đề quan trọng.
Trước đó, dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, một trong những vấn đề Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành Tư pháp là tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan thi hành án dân sự (THADS), kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có sai phạm. Chỉ đạo của Phó Thủ tướng cũng là trăn trở của nhiều cán bộ THADS. Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã đề xuất giải pháp trong công tác này. 
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái đề nghị các cơ quan THADS cần khẩn trương rà soát về công tác tổ chức cán bộ, nếu có vi phạm, thiếu sót thì phải có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, Tổng cục THADS cũng cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra đối với các địa phương. “Nên chăng mở một “Hội nghị Diên Hồng” để nhìn nhận, đánh giá và tìm giải pháp khắc phục sai phạm trong công tác cán bộ”, ông Thái đề xuất.
Cục trưởng Cục THADS Sơn La Nguyễn Ngọc Hải cũng đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS xem xét tạo điều kiện cho cán bộ là người dân tộc thiểu số hoặc người đã công tác lâu năm trong cơ quan THADS được học lớp tạo nguồn chấp hành viên và thẩm tra viên. “Các cán bộ này nếu có đủ bằng cấp và thời gian công tác thì nên được xem xét, tạo điều kiện bổ nhiệm cán bộ vì hiện nay nguồn tuyển dụng của Sơn La rất khó khăn”, ông Hải nói.
Nhiều ý kiến cũng đồng tình làm tốt công tác tư tưởng là vấn đề then chốt trong công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt đối với các trường hợp luân chuyển, điều động, bổ nhiệm và đây cũng là vấn đề quan trọng trong việc “phòng ngừa” sai phạm trong THADS. Trao đổi với báo chí bên hành lang hội nghị hôm qua 5/12, 
Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành nhấn mạnh năm 2015 sẽ siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong toàn hệ thống cơ quan THADS; xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vi phạm tùy từng tính chất, mức độ vi phạm. Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành khẳng định sẽ không chỉ coi công tác cán bộ là nhiệm vụ quan trọng của năm 2015 mà còn của những năm tiếp theo. 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức trong các cơ quan THADS trong năm qua. Chỉ ra những tồn tại, hạn chế, Thứ trưởng cũng yêu cầu THADS tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ. 
Đó là khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung Luật THADS; tổ chức thi hành án theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra của Tổng cục và các Chi cục THADS; tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục, đặc biệt của Cục đối với các đơn vị trực thuộc. 
Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu nâng cao hiệu quả và đổi mới công tác tổ chức cán bộ của Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương nhằm khắc phục nhanh chóng những tồn tại, hạn chế trong công tác này… Thứ trưởng cũng đề nghị mỗi cán bộ công chức THADS cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa để phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2015. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường:
Cần xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức làm công tác THADS trong thời gian qua cũng như trong năm 2014 đã phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thậm chí là yếu kém trong công tác THADS, đòi hỏi phải phấn đấu để tạo chuyển biến thực sự bền vững trong thời gian tới. 
Liên quan đến phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Luật Sửa đổi, bổ sung Luật THADS đã được Quốc hội thông qua và để triển khai có hiệu quả Luật này, Tổng cục các Cục THADS cần khẩn trương xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện; đồng thời phải rà soát, nghiên cứu kỹ các quy định mới của Luật, trên cơ sở đó dự báo tác động của Luật đối với việc thực hiện các chỉ tiêu thi hành án được giao theo các Nghị quyết của Quốc hội để có giải pháp chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm, kiên quyết chống bệnh “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm chạy chỉ tiêu”.
Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu cần xác định công tác cán bộ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của công tác THADS. Ngoài ra, các cơ quan THADS cần tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS, sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, nhất là giữa cơ quan THADS với các cơ quan trong tổ chức thi hành án, cưỡng chế thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.