Thi hành án dân sự: Một số bất cập trong công tác cán bộ

Thi hành án dân sự: Một số bất cập trong công tác cán bộ
(PLO) - Hệ thống Thi hành án dân sự (THADS), nhất là công tác cán bộ, thời gian qua luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tư pháp… quan tâm nhằm bảo đảm chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho công chức, người lao động an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Tuy nhiên, sự quan tâm trong công tác cán bộ thời gian qua đối với hệ thống THADS vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiều bất cập bộc lộ, chưa tạo động lực thực sự để động viên, khuyến khích người làm công tác THADS. 

Cụ thể, chế độ, chính sách chưa đồng bộ: Một trong những chế độ đã trực tiếp ảnh hưởng và “phân tầng” thu nhập giữa các bộ phận công chức đó là chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp thâm niên nghề. Theo đó, trong cùng một cơ quan THADS lại có đối tượng được hưởng, đối tượng không được hưởng mặc dù năng lực, trình độ bằng nhau, thậm chí còn tốt hơn, nên trong công việc chưa thật sự khuyến khích, cá biệt có sự so bì, đùn đẩy, làm việc không hết mình.

Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn tâm lý công chức, không ổn định về cơ cấu và tính bền vững giữa các ngạch công chức trong cơ quan THADS; đồng thời, không xây dựng được đội ngũ cán bộ có chuyên môn giỏi nói chung, ở các ngạch trên nói riêng.

Mặt khác, hiện nay chưa quy định chế độ bảo hiểm nghề nghiệp, một số công chức có tâm lý chỉ muốn làm thư ký hoặc thẩm tra viên, không muốn đảm nhiệm chức danh chấp hành viên, do công tác THADS rất phức tạp, dễ sai phạm và rủi ro, phát sinh trách nhiệm bồi thường.   

Điều kiện thi nâng ngạch công chức chưa phù hợp: Theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, Thông tư số 05/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì công chức được dự thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, thời gian giữ ngạch chuyên viên và tương đương là 9 năm, trong đó thời gian giữ ngạch chuyên viên chỉ đủ 12 tháng; nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp thì thời gian giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương là 6 năm, trong đó thời gian giữ ngạch chuyên viên chính chỉ đủ 12 tháng.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật THADS, Thông tư số 03/2017/TT-BTP của Bộ Tư pháp thì để được tham gia dự thi nâng ngạch lên chấp hành viên trung cấp, chấp hành viên cao cấp thì thời gian giữ ngạch chấp hành viên sơ cấp (thi lên chấp hành viên trung cấp), chấp hành viên trung cấp (thi lên chấp hành viên cao cấp) là phải đủ 5 năm (60 tháng). 

Quy định như trên là rất bất hợp lý, vì hiện tại trong hệ thống cơ quan THADS, lực lượng cán bộ còn rất mỏng, nhất là công chức giữ chức vụ lãnh đạo. Việc yêu cầu công chức mới được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm từ các ngạch công chức khác, cơ quan khác giữ chức vụ lãnh đạo có thời gian giữ ngạch chấp hành viên đủ 5 năm không những không phù hợp với các quy định của Luật Cán bộ, công chức mà còn không đảm bảo chế độ, chính sách, không khuyến khích công chức ở các ngạch khác, ngành khác về công tác trong điều kiện cơ quan THADS còn rất thiếu lực lượng.

Do đó, để phù hợp với quy định chung về điều kiện về thời gian giữ ngạch tham gia thi nâng ngạch chấp hành viên cơ quan THADS, cần phải quy định thời gian giữ các ngạch tương tương và thời gian giữ ngạch chấp hành viên cũng nên quy định chỉ đủ 12 tháng theo Thông tư số 05/2017/TT-BNV.  

Công tác luân chuyển cán bộ còn nhiều bất cập: Luân chuyển cán bộ cơ quan THADS là một chủ trương lớn trong công tác cán bộ của ngành, nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường đào tạo, rèn luyện cán bộ qua thực tiễn, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo kế cận, góp phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương khép kín trong thực hiện nhiệm vụ do cán bộ giữ một chức vụ khá lâu hoặc bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường công tác.

Tuy nhiên, chế độ chính sách luân chuyển như hỗ trợ khó khăn ban đầu hoặc hỗ trợ thường xuyên, tiền ăn, ở… cho cán bộ luân chuyển chưa được Bộ Tư pháp quy định. Đề nghị Bộ Tư pháp sớm quy định chế độ luân chuyển nhằm đảm bảo chế độ, động viên sự an tâm công tác đối với cán bộ luân chuyển.

Để thực hiện tốt chính sách cán bộ, thu hút, động viên, khuyến khích công chức, người lao động công tác, yêu ngành, yêu nghề, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ THADS, thiết nghĩ Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS sớm quan tâm, đồng thời đảm bảo các chế độ chính sách cho công chức, viên chức, người lao động cơ quan THADS. 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.