THADS TP HCM: Nhiều giải pháp khắc phục hạn chế tiếp công dân

Cưỡng chế THADS ở TP HCM.
Cưỡng chế THADS ở TP HCM.
(PLO) - Để quán triệt ý kiến chỉ đạo, yêu cầu khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP HCM đã triển khai đến Chi cục trưởng Chi cục THADS 24 quận, huyện yêu cầu chủ động, nghiên cứu thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư. 

Đồng thời tiến hành ngay việc rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư để báo cáo về Tổng cục THADS theo yêu cầu; đề xuất điều động, luân chuyển công chức phù hợp để đảm bảo hiệu quả công việc.

Coi trọng công tác tự kiểm tra

Lãnh đạo Cục quán triệt đến toàn thể công chức được phân công chuyên trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục THADS thành phố khẩn trương tự kiểm tra, rà soát lại toàn bộ những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, có kế hoạch cụ thể để giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, tránh tình trạng người khiếu nại, tố cáo bức xúc; gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Lãnh đạo Cục đã có quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra tiến hành triển khai kiểm tra tại 04 Chi cục THADS quận, huyện về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thông qua kết quả kiểm tra đã chỉ ra được những khó khăn, hạn chế của từng đơn vị; xác định trách nhiệm của Lãnh đạo đơn vị; kiến nghị các biện pháp để đơn vị kịp thời khắc phục ngay trong công tác này.

Trong kế hoạch công tác thời gian tới, Cục THADS thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thông qua các hình thức như việc thực hiện các kết luận kiểm tra, theo dõi kết quả giải quyết đơn, thư; kết quả thực hiện các yêu cầu báo cáo, chuyển hồ sơ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trường hợp Lãnh đạo các đơn vị, chấp hành viên thực hiện chưa triệt để những yêu cầu, chỉ đạo của người có thẩm quyền, ảnh hưởng đến chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư thì đề xuất biện pháp xử lý nghiêm.

Có đánh giá tổng thể về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư và các mảng công tác liên quan của từng đơn vị, Lãnh đạo Cục sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai việc kiểm tra và tự kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Chi cục THADS và tại Cục THADS thành phố.

Tăng cường công tác tiếp công dân

Lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân; hướng dẫn, giải thích giúp người dân nhận thức đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình tự nguyện, chủ động, phối hợp trong quá trình tổ chức thi hành án. Chú trọng đến việc đối thoại với người khiếu nại, tố cáo để tiếp nhận đầy đủ thông tin; kịp thời chỉ đạo công chức giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo; đảm bảo việc giải quyết phải đầy đủ, chính xác, theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định và giải quyết xong ngay tại cơ sở.

Trong 11 tháng năm 2017, các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM đã tiếp trên 400 lượt. Thông qua việc tiếp công dân, một số trường hợp sau khi được giải thích đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình đã tự nguyện rút đơn khiếu nại, tố cáo.

Đánh giá chung về tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo hiện nay cho thấy những hạn chế trong công tác này đang dần được khắc phục. Theo số liệu thống kê 3 tháng gần đây cho thấy, riêng trong tháng 07/2017, Cục THADS thành phố đã xử lý, giải quyết 82 việc (bao gồm cả việc khiếu nại thuộc thẩm quyền và khiếu nại không thuộc thẩm quyền) tăng 39 việc so với tháng 5/2017 và tăng 44 việc so với tháng 6/2017. Nếu so sánh số việc tuyệt đối đã giải quyết chứng tỏ hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã và đang có chuyển biến rất tích cực. Theo kế hoạch đến hết năm công tác 2017, các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM sẽ khắc phục triệt để những hạn chế, thiếu sót mang tính chủ quan trong công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Trong 11 tháng năm 2017, cơ quan THADS đã tiếp hơn 400 lượt công dân, trong đó, tại Cục THADS thành phố tiếp 188 lượt, tại Chi cục THADS tiếp 204 lượt. Hầu hết đơn vị đều ấn định lịch tiếp dân định kỳ vào 01 hoặc 02 ngày trong tuần. Riêng tại Cục THADS thành phố, lịch tiếp dân định kỳ được ấn định vào ngày thứ năm hàng tuần.

Bên cạnh đó, trong những trường hợp đột xuất, Lãnh đạo các đơn vị vẫn có thể tiếp dân khi người dân yêu cầu. Đối với trường hợp người dân đã gửi đơn đăng ký, Lãnh đạo Cục đều có ý kiến chỉ đạo Chi cục, chấp hành viên đang tổ chức thi hành vụ việc có báo cáo, sao gửi hồ sơ liên quan đến nội dung người dân nêu trong đơn về Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong một số trường hợp cần thiết, Lãnh đạo Cục có yêu cầu Lãnh đạo Chi cục, Lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ, chấp hành viên cùng tham gia buổi tiếp dân.

Đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, Lãnh đạo Cục cũng chủ động lên lịch để làm việc trực tiếp với người khiếu nại nhằm lắng nghe, ghi nhận, giải thích các quyền và nghĩa vụ cho người khiếu nại. Một số vụ việc dù đã có quyết định giải quyết khiếu nại nhưng người khiếu nại vẫn bức xúc, có thái độ quá khích thì Lãnh đạo Cục cũng lên lịch tiếp dân nhằm giải thích để người dân hiểu hơn các quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế tình trạng người dân tiếp tục gửi nhiều đơn khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.