THADS nhiều vướng mắc từ quy định của pháp luật

Hôm qua (20/12), Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự (THADS) khai mạc tại Hà Nội. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính cùng nhiều đại diện Bộ ngành trung ương đã tham dự. Hội nghị còn có sự tham gia của nhiều lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố - Trưởng ban chỉ đạo THADS địa phương..

Hôm qua (20/12), Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự (THADS) đã khai mạc tại Hà Nội. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính cùng nhiều đại diện Bộ ngành trung ương đã tham dự. Hội nghị còn có sự tham gia của nhiều lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố - Trưởng ban chỉ đạo THADS địa phương..

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự.
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự.

THA nhiều chuyển biến tích cực

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính:

“Đề nghị Tổng cục THADS chỉ đạo toàn ngành trên cơ sở dự thảo báo cáo tổng kết, các ý kiến đề xuất kiến nghị của địa phương tổng hợp đánh giá để có kế hoạch đề xuất sửa đổi bổ sung những quy định còn bất cập của Luật THADS hiện hành.

Tiếp tục tập trung xây dựng các đề án, văn bản hướng dẫn, nhất là những văn bản nằm trong chương trình 2011 chưa hoàn thiện, trong đó có đề án giải quyết án tồn đọng. Nếu không khẩn trương sẽ không kịp trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2012 tới”.

Báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự (THADS), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Thủy cho biết: một trong những kết quả nổi bật là kiện toàn tổ chức, bộ máy trong cơ quan THADS. Đến nay, đã thành lập xong 63 Cục THADS, 695 Chi cục. Đội ngũ và cơ cấu cán bộ THA tiếp tục được tăng cường và phân bổ hợp lý hơn.

Trong công tác chuyên môn, sau 2 năm thực hiện luật, kết quả THA năm sau đều cao hơn năm trước. Nếu năm 2010 thi hành xong hơn 350 ngàn việc, đạt hơn 86% về việc, hơn 80% về tiền, thì năm 2011 đã đạt tỷ lệ 88% về việc (với gần 380 ngàn việc được thi hành) trên số có điều kiện thi hành. Các cơ quan THA đã ra quyết định cưỡng chế nhiều vụ việc, hầu hết đều đảm bảo an toàn, đúng pháp luật, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Hoạt động thừa phát lại được thí điểm tại TP.Hồ Chí Minh cũng mang lại nhiều kết quả khả quan với 5 Văn phòng thừa phát lại. Tính đến ngày 30/9/2011, các Văn phòng thừa phát lại đã thu được tổng số tiền trên 6 tỷ đồng; thực hiện tống đạt được 34.837 văn bản của cơ quan THA và Tòa án; xác mịnh điều kiện thi hành hàng trăm vụ …

Còn biểu hiện tiêu cực, phiền hà

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác này hiện nay vẫn còn những hạn chế, khó khăn vướng mắc. Như tổng số việc còn phải thi hành chuyển sang kỳ sau qua các năm tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều; số việc thi hành án chưa có điều kiện thi hành, nhất là về tiền vẫn chiếm tỷ lệ cao so với tổng số phải thi hành. Lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo phải giải quyết vẫn còn nhiều, nhất là những đơn thư vượt cấp; một số vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài mà dư luận quan tâm chưa được các cơ quan THADS địa phương tập trung xử lý dứt điểm.

Trình độ năng lực và ý thức tổ chức kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế. Vẫn có tình trạng Chấp hành viên, cán bộ làm công tác THADS vi phạm trình tự thủ tục THA bị xử lý kỷ luật, một số trường hợp còn có biểu hiện tiêu cực gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với đương sự. Ngoài ra, hiện nay vẫn còn có sự mâu thuẫn giữa Luật THADS với các Luật khác dẫn đến sự không đồng bộ trong hệ thống pháp luật hiện nay và khó khăn trong công tác THA…

Một trong những đề xuất kiến nghị theo Bộ Tư pháp là đề nghị Quốc hội cho phép nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật THADS và các luật khác có liên quan đến công tác THADS để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, thống nhất giữa các luật để công tác THADS đạt hiệu quả hơn.

* Ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng ban chỉ đạo THADS tỉnh:

“Tỉnh luôn tạo điều kiện cho THADS đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ cải cách tư pháp vì thế công tác này năm 2011 trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, hiện nay, bình quân mỗi Chấp hành viên phải giải quyết gần 400 việc/năm, sang năm 2012 dự báo con số này còn tăng hơn, tạo áp lực rất lớn cho đội ngũ chấp hành viên. Để tổ chức và hoạt động ngành THADS tỉnh Long An thuận lợi và hiệu quả bền vững tôi đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS tăng thêm biên chế cho ngành THADS Long An vì biên chế hiện tại là quá ít, chưa đáp ứng yêu cầu công việc”.

* Bà Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng ban chỉ đạo THADS tỉnh:

 “THA là công việc khó khăn phức tạp nhất là đối với một địa bàn miền núi xa xôi, nhiều đồng bào dân tộc như tỉnh Điện Biên nhưng năm qua công tác THADS trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả đáng biểu dương, đạt nhiều kết quả ấn tượng cả về việc và tiền. Bộ máy, vị thế của THA ngày càng được khẳng định tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng cần quan tâm hơn đến vấn đề biên chế và chế độ cho anh em làm nhiệm vụ này”.

* Ông Nguyễn Bá Sơn- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo THADS TP:

“Công tác THADS của TP.Đà Nẵng đã góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đó là sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể chấp hành viên, cán bộ THA thành phố. Tôi hiểu cái khó của THA khi mà nhiều vụ người phải THA chỉ có một tài sản duy nhất mà bị cưỡng chế, rất có nguy cơ trở thành những “người cùng đinh” trong xã hội. Chính quyền thành phố cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ như bố trí nhà ở dành cho người nghèo, cho mua đất tái định cư, ổn định cuộc sống…

Thành phố cũng có quỹ hỗ trợ cho những người khó khăn như người khuyết tật, mãn hạn tù, nhờ có sự chia sẻ cộng đồng những người đó đã ổn định cuộc sống, trở thành những điển hình trong cuộc sống. Để công tác THA hiệu quả, đề nghị Bộ, Tổng cục tiếp tục quan tâm chỉ đạo THA địa phương tăng cường phối hợp với các ngành, và phải làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Cần giảm bản án không sai nhưng không thực hiện được”.

Bình An

Thu Hằng

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư