THADS Lạng Sơn đề cao kỷ luật, kỷ cương để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Lạng Sơn năm 2017.
Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Lạng Sơn năm 2017.
(PLO) - Năm 2018, công tác thi hành án dân sự (THADS), hành chính trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực khi đạt 4/4 chỉ tiêu được giao, thi hành án về việc đạt 95%, thi hành án về tiền đạt 83%; số việc, số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau giảm sâu so với năm trước. Một số Chi cục THADS có sự tiến bộ vượt bậc, có 10/12 đơn vị đạt 4/4 chỉ tiêu.

Chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác

Theo đó, tính từ ngày 1/10/2017 đến ngày 30/9/2018, các cơ quan THADS Lạng Sơn đã thụ lý tổng số 6.982 việc. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 5.321 việc, đạt tỷ lệ 95% (vượt 21,5% so với chỉ tiêu được giao). Số việc chuyển kỳ sau là 1.477 việc, trong đó số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 302 việc, so với số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong cùng kỳ năm 2017 giảm 164 việc (35,19%). 

Về tiền, tổng số tiền thụ lý là hơn 400 tỷ đồng. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong hơn 50 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 83% (vượt 49,5% so với chỉ tiêu được giao). Số tiền chuyển kỳ sau là hơn 300 tỷ đồng, trong đó số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là hơn 10 tỷ đồng, so với số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong của cùng kỳ năm 2017 giảm gần 7 tỷ đồng (38,89%). 

Về công tác thi hành án hành chính, Cục THADS tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ; tham mưu, xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh về công tác thi hành án hành chính năm 2018 theo đề nghị của Bộ Tư pháp. Trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh không phát sinh vụ việc thi hành án hành chính phải theo dõi theo quy định.

Ngoài ra, các mặt công tác khác đều có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, hiệu quả hơn so với năm trước, kỷ cương, kỷ luật hành chính được nâng lên. Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Cục, lãnh đạo Chi cục có nhiều đổi mới theo phương châm “hướng về cơ sở”, nắm chắc từng vụ việc, chủ động đôn đốc thường xuyên yêu cầu từng cán bộ, công chức báo cáo tiến độ thực hiện công việc, chỉ tiêu thi hành án được giao. Công tác phối hợp trong thi hành án ngày càng chặt chẽ, hiệu quả nên trên địa bàn tỉnh không có vụ việc THADS bức xúc, kéo dài, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác THADS, hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phần mềm thụ lý, thụ lý thi hành án còn chậm. Số lượng án chưa có điều kiện thi hành án tồn từ những năm trước chuyển sang còn nhiều, có một số vụ việc thi hành kéo dài, chưa xử lý dứt điểm. Một số đơn vị còn khó khăn về kho vật chứng, việc tiêu hủy các tang vật ở nhiều đơn vị vẫn thực hiện thủ công làm ảnh hưởng đến môi trường, chưa có lò tiêu hủy chuyên dụng các tang vật như ma túy, pháo nổ, hóa chất...

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin

Để năm 2019 tiếp tục gặt hái được các kết quả khả quan, các cơ quan THADS Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật THADS, Luật Tố tụng hành chính, Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS, Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường công tác THADS, hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ban Chỉ đạo THADS các cấp cần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhất là công tác phối hợp với các cơ quan khối nội chính trong hoạt động thi hành án. Các cơ quan THADS cần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để phát sinh vụ việc mới, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Các cơ quan, đơn vị cần chủ động sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ theo quy định của ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương; định kỳ thực hiện điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác đối với một số cán bộ, công chức. Đồng thời quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

Lãnh đạo các đơn vị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường năng lực quản lý, điều hành, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính. Việc phân công công việc cần tiến hành hợp lý theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ người, rõ việc; có chính sách động viên, biểu dương cán bộ, công chức, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai sót, vi phạm.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thi hành án, tạo sự công khai, minh bạch, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến THADS trong toàn tỉnh, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê thi hành án dân sự theo Quyết định số 427/QĐ-TCTHADS ngày 23/3/2018 của Tổng cục THADS.

Tin cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.